Những ngày đầu trong quân ngũ

00:00 - Thứ Hai, 16/03/2015 Lượt xem: 1221 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - 200 tân binh của 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu vừa tạm biệt gia đình, lên đường tòng quân, gia nhập “ngôi nhà chung” Tiểu đoàn Bộ binh 1 - Trung đoàn 741 - Bộ CHQS tỉnh để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Sau thời gian làm quen trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ đang dần nhập cuộc…

Tuần đầu nhập ngũ, các chiến sĩ mới có nhiều lạ lẫm và gặp không ít khó khăn. Từ cách xưng hô, nếp ăn ở, sinh hoạt, đến nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và bè bạn... Người tận tình, trực tiếp giúp các chiến sĩ mới vượt qua được những bỡ ngỡ, nỗi niềm ấy chính là các cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội. Thiếu tá Bùi Văn Luận - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Nhìn chung, các thanh niên nhập ngũ đợt này có chất lượng khá tốt. Tuổi đời từ 18-20; trình độ tốt nghiệp THPT chiếm gần 60%; cao đẳng, trung cấp chiếm 5%. Sau khi tổ chức biên chế, đơn vị đã hướng dẫn cách sắp xếp trật tự nội vụ, vệ sinh, khám sức khỏe, cho chiến sĩ mới khai báo trích ngang, qua đó, nắm chắc hoàn cảnh gia đình để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, đảm bảo 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hầu hết thanh niên nhập ngũ đợt này đều nhận thức và xác định tốt trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình.

Chiến sĩ mới trong giờ giải lao.

Ngay ngày đầu tiên đón nhận tân binh về đơn vị, cán bộ đoàn viên thanh niên và cán bộ hội viên phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà cho các em. Đặc biệt, Hội phụ nữ đã tổ chức "nấu bữa cơm phụ nữ", ăn cơm cùng với chiến sĩ mới tạo sự gần gũi thân tình. Chiến sĩ Vàng Lò Sá (Mường Tè - Lai Châu) nói: Em rất vui khi có "bộ đội nữ" hỏi thăm lại còn nấu cơm cho ăn nữa, cứ như chị gái của em vậy. Em sẽ cố gắng phấn đấu thật tốt trong thời gian tại ngũ. Đồng chí Vừ A Mun (Tủa Chùa - Điện Biên) cho biết: Mới nhập ngũ được gần 1 tuần nhưng em đã biết gấp chăn màn ngay ngắn, vuông vức, phơi khăn mặt, quần áo, để giày dép cũng phải thẳng hàng, ngay ngắn, được các anh cắt tóc cho nữa. Nhưng… hai ngày đầu em hay giật mình khi nghe tiếng còi thổi, giờ thì quen rồi, vui lắm. Thượng úy Mùa A Khương – Chính trị viên Đại đội bộ binh 1 tâm sự: Là đơn vị tiếp nhận huấn luyện chiến sĩ mới hàng năm nên đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức tiếp đón, ổn định tâm lý cho chiến sĩ mới. Người cán bộ phải luôn gần chiến sĩ, trong đó vai trò người cán bộ chính trị rất quan trọng, luôn lắng nghe các chiến sĩ mình tâm sự và cùng chia sẻ những khó khăn, tận tình hướng dẫn từ những cái nhỏ nhất. Không được “nóng vội” trong quá trình giúp chiến sĩ mới làm quen với các hoạt động trong quân đội, nên chiến sĩ mới đều an tâm coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Là tân binh tình nguyện lên đường phục vụ Tổ quốc, xác định được những thử thách đang đón chờ mình phía trước, song Lầu A Dày  (Mường Nhé - Điện Biên), đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm cũng không khỏi “sợ” khi nghe cán bộ quán triệt, phổ biến 11 chế độ sinh hoạt trong một ngày, nên mấy ngày đầu thấy rất gò bó. Song sau một tuần làm quen lại thấy thích thú, mọi sinh hoạt đều cuốn đi nhanh chóng, chúng em không còn thời gian rảnh rỗi nhiều nên nỗi nhớ nhà cũng nguôi ngoai; hơn nữa, mỗi người rèn luyện cho mình được thói quen giờ giấc, ý thức tự giác tuân thủ các quy định của đơn vị, giờ nào việc nấy em thấy mình nhanh nhẹn hơn, trưởng thành hơn.

Đại úy Nguyễn Văn Bằng – Tiểu đoàn trưởng cho biết: Cùng với việc chuẩn bị chu đáo thao trường, bãi tập, làm mới các mô hình, đồ dùng trong huấn luyện trực quan cũng được cán bộ trung đội, đại đội tu chỉnh khá chu đáo. Trên cơ sở trang thiết bị sẵn có được cấp trên trang bị, đơn vị đã tận dụng làm mới các mô hình cần thiết trong huấn luyện. Các vấn đề nội vụ phòng ở, giường ngủ của chiến sĩ đều được chú trọng xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những cơ sở sinh hoạt dù là nhỏ nhất như sào phơi, giá giày, các trang thiết bị thắp sáng đều được kê chỉnh hẳn hoi, giúp các chiến sĩ dễ dàng trong sinh hoạt, vui chơi và phục vụ huấn luyện. Đặc biệt, để chuẩn bị đón tân binh, Tiểu đoàn chuẩn bị tốt công tác hậu cần như: Sơn lại nhà ăn, nhà bếp; đề nghị cấp đổi khay đựng thức ăn, tu sửa bếp đun, nuôi hơn 50 con lợn thịt, hàng trăm con gà thịt, trồng gần 2.000m2 rau xanh, su su, bí đỏ… Sân bóng đá, bóng chuyền cũng được chỉnh trang phục vụ chiến sĩ vui chơi sau giờ huấn luyện.

Trở lại phòng ở, sinh hoạt của các tân binh, trong màu xanh áo lính với ánh mắt vui tươi pha chút vẻ tinh nghịch của tuổi trẻ. Dấu ấn những ngày đầu quân ngũ sẽ mãi là niềm vui theo suốt bước quân hành của các tân binh, là hành trang để các thanh niên hoàn thiện, phấn đấu trở thành người công dân tốt sau ngày hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Bài, ảnh: Phan Hương (Bộ CHQS tỉnh)

Bình luận
Back To Top