Huyện Điện Biên Đông củng cố QP – AN, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

00:00 - Thứ Tư, 18/03/2015 Lượt xem: 1190 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Là huyện nghèo của tỉnh, những năm qua Điện Biên Đông luôn chú trọng thực hiện công tác quốc phòng, quân sự, gắn với an ninh; không ngừng tăng cường tiềm lực QP - AN, nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; qua đó, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT - XH.

Đảng uỷ, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho huyện lãnh đạo phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ chính trị, vừa là yêu cầu quan trọng hàng đầu đảm bảo cho huyện phát triển nhanh và bền vững. Thượng tá Lương Minh Thư, Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự huyện cho biết:  Đảng ủy Quân sự huyện ra mục tiêu lãnh đạo, tổ chức thực hiện trong chương trình hành động trong đó tập trung đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng trọng điểm, như: kiên cố nhà điều hành, nhà nghỉ và làm việc của cơ quan quân sự đảm bảo phục vụ cán bộ, chiến sỹ đơn vị và công trình phòng thủ phục vụ tác chiến khi có tình huống xảy ra.

Các lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia diễn tập phòng chống cháy rừng.

Trong thực hiện nâng cao đời sống cho bộ đội, cơ quan quân sự tích cực cải tạo vườn đồi, đầu tư nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Cùng với đó, Ban CHQS huyện thường xuyên tăng cường củng cố, xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, chiến sy; tham mưu cho huyện trong việc chỉ đạo Hội đồng Giáo dục QP-AN, cơ quan quân sự các cấp phối hợp với các ban, ngành tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, nhất là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng là cán bộ chủ trì ở cơ sở, bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản với phương châm thiết thực, vững chắc, sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện thực tế của địa phương. Thực tế cho thấy, nhờ làm tốt chức năng tham mưu nên năng lực, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-AN của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đây cũng là cơ sở quan trọng để quản lý cán bộ, chấp hành kỷ luật đối với bộ đội.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng còn hạn chế, cần khắc phục. Đó là, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở cơ sở chưa đầy đủ, nên còn nặng về lợi ích kinh tế, xem nhẹ lợi ích QP-AN, coi nhiệm vụ QP - QS là nhiệm vụ riêng của LLVT. Việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD); chất lượng phối hợp hoạt động giữa quân đội và một số ngành chưa cao. Mặt khác, lợi dụng chủ trương, chính sách mở cửa và khó khăn, tồn tại của huyện, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược "Diễn biến hoà bình" chống phá với những âm mưu, thủ đoạn tinh vi, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ QP-AN của địa phương.

Thượng tá Lê Văn Tín, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban đã tham mưu cho huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng KVPT huyện theo hướng "cơ bản, liên hoàn, vững chắc", với phương châm xã giữ xã, bản giữ bản để bảo vệ vững chắc huyện. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện, diễn tập theo các kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ trong KVPT đã được phê duyệt; đáp ứng yêu cầu "thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm". Thông qua đó, đã đúc rút được nhiều bài học bổ ích cả về lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng KVPT huyện, nhất là cho lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; tổ chức phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực hiện các bước chuẩn bị, động viên chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, xử trí các tình huống A2. Cơ quan quân sự các cấp luôn chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành; thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án phòng thủ, chiến đấu, động viên quốc phòng, đảm bảo sát với thay đổi thực tế trên địa bàn, yêu cầu nhiệm vụ và quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương. Tổ chức tốt việc thẩm định để các dự án kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH…

Huyện Điện Biên Đông tập trung chỉ đạo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh về mọi mặt. Đối với lực lượng thường trực, huyện tăng cường xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; kết hợp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, trình độ và khả năng SSCĐ cho LLVT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ quân sự xã làm hạt nhân cho nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN ở cơ sở. Tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý và huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; thường xuyên tổ chức phúc tra, bổ sung quân số, huấn luyện chuyển loại, bảo đảm khi có lệnh động viên là chiến đấu được ngay.

Bài, ảnh: Đức Hạnh
Bình luận
Back To Top