Xe chở cát cày nát đường dân sinh

00:00 - Thứ Hai, 04/01/2016 Lượt xem: 1758 In bài viết
ĐBP - Theo phản ánh của người dân đội 17, 18 xã Noong Hẹt, bất kể trời mưa hay nắng, hàng chục xe tải lớn nhỏ chở cát thay phiên nhau quần thảo tuyến đường dân sinh của đội, khiến cho tuyến đường này luôn ngập ngụa trong bùn đất với vô số những ổ gà, ổ voi. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc trong nhân dân nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để.

Tuyến đường dân sinh đang bị cày nát bởi những xe chở cát mỗi ngày.

Có mặt tại tuyến đường dân sinh thuộc đội 17, 18 xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên vào một ngày trời tạnh ráo nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng lắm mới di chuyển được bởi đường ngập ngụa bùn đất; vô số ổ gà, ổ voi được khắc phục sơ sài bằng những tảng gạch, đá vụn; có đoạn lại được đổ cấp phối nhưng lại càng làm tuyến đường trở nên lầy lội hơn. Nhà nằm ngay bên tuyến đường, chị Cà Thị T., đội 18, xã Noong Hẹt, bức xúc: Đường xuống cấp như vậy là do mấy năm trở lại đây xe ô tô tải chở cát từ bãi khai thác ở ven sông Nậm Rốm chạy qua. Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe chở cát qua lại băm nát tuyến đường. Nắng cũng như mưa đoạn đường này luôn trong tình trạng lầy lội, bùn đất nhiều khi ngập đến mắt cá chân, khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều bất tiện. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, người dân bức xúc mang cọc ra chôn chặn đường không cho xe qua thì chủ bãi khai thác lên xin nhổ cọc và hứa sẽ sửa đường sạch sẽ. Tuy nhiên, chủ bãi chỉ cho xe ô tô chở tảng gạch, đá vụn, cấp phối... đổ vào các chỗ lầy lội. Sau đó, xe tải chở cát lại tiếp tục quần thảo, vài hôm là đâu lại vào đấy, thậm chí còn tệ hơn lúc chưa sửa. Một người dân khác cho biết: Người lớn đi lại bất tiện đã đành nhưng lo nhất là trẻ em trong bản đi lại. Trường hợp trên đường đi học trẻ bị ngã sứt sát chân tay, bẩn quần áo, đi học muộn… thường xuyên diễn ra. Hơn nữa, tuyến đường vốn nhỏ chỉ vừa một xe ô tô đi thêm người hoặc phương tiện khác lưu thông rất nguy hiểm vì không biết tránh vào đâu…

Trao đổi với chúng tôi, Đội trưởng đội 17, bản Noong Hẹt, ông Vì Văn Chì, cho biết: Tuyến đường dân sinh từ đầu bản xuống bãi khai thác cát ven sông Nậm Rốm do 2 đội 17, 18 quản lý. Dọc hai bên đường có khoảng 30 hộ dân sinh sống. Từ khi các doanh nghiệp, cá nhân tiến hành khai thác cát ở sông Nậm Rốm đã đặt vấn đề thuê tuyến đường của đội cho ô tô vận chuyển cát. Vấn đề này đã được cán bộ 2 đội đưa ra cuộc họp dân để thống nhất và được đại đa số người dân tán thành với điều khoản trong hợp đồng, bao gồm: Giá thuê 10 triệu đồng/năm/đơn vị; bên thuê phải có trách nhiệm tu sửa tuyến đường khi bị hư hỏng; không được khai thác, vận chuyển cát vào những ngày trời mưa. Số tiền thu được từ thuê đường sẽ sử dụng vào việc chung của bản, trong đó ưu tiên sửa chữa, nâng cấp những tuyến đường dân sinh khác. Trong hợp đồng đã quy định rõ như vậy, nhưng đến khi đường xuống cấp thì các chủ khai thác cát chỉ sửa qua loa, đại khái cho có. Khi đưa vào sử dụng thì chưa đến 2 ngày sau lại… như cũ nên người dân rất bức xúc. Nhưng chính quyền thôn, bản hiện nay khó có cách nào để cấm xe ô tô vận chuyển cát qua đây. Có lẽ cần phải cấp có thẩm quyền cao hơn mới làm được việc này.

Theo lời ông Chì, chúng tôi tìm đến “cấp có thẩm quyền cao hơn” – UBND xã Noong Hẹt. Chủ tịch UBND xã, ông Trần Công Kha, cho biết: Người dân bức xúc là có cơ sở. Tình trạng trên chính quyền xã cũng đã nắm được và có nhiều biện pháp giải quyết, như: Thu giữ đầu máy hút, chôn cọc chặn đường... nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên chưa thể chấm dứt hẳn được tình trạng này. Do nhu cầu xây dựng trên địa bàn rất lớn, mà cả huyện Điện Biên chỉ có mỏ cát tại các đội 17, 18, 19 là trữ lượng lớn nhất, cung cấp vật liệu xây dựng cho hầu hết các công trình trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên. Vì vậy, việc cấm hoàn toàn khai thác, vận chuyển cát chính quyền xã dù muốn cũng khó thực hiện được…

Khi được hỏi về hướng giải quyết trong thời gian tới, ông Kha cho biết thêm: Noong Hẹt là 1 trong 2 xã được chọn để xây dựng nông thôn mới của huyện Điện Biên giai đoạn 2016 – 2020. Thế nên, khi các nguồn lực tập trung về, xã sẽ xây dựng các tuyến đường bê tông nông thôn, ưu tiên các tuyến đường thuộc các đội 17, 18. Khi đó, xã sẽ xây dựng quy định chỉ cho ô tô có trọng tải dưới 3,5 tấn vào vận chuyển cát; đồng thời, quy định các chủ khai thác phải tập kết cát trên bãi cho khô trước khi vận chuyển ra ngoài. Làm được việc đó sẽ cơ bản giải quyết được vấn đề bức xúc của người dân hiện nay.

Theo lời Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt thì còn phải… chờ các nguồn lực nông thôn mới đổ về để xây dựng các tuyến đường bê tông cho người dân. Như vậy, trong thời gian chờ đợi đó, hơn 30 hộ dân của đội 17, 18 vẫn phải hàng ngày, hàng giờ sống chung với con đường ngập ngụa bùn đất, lỗ chỗ ổ gà, ổ voi... Theo thiển ý của chúng tôi, thì xây dựng nông thôn mới là chương trình lâu dài, cần nhiều nguồn lực với sự chung sức của các cấp, ngành. Còn vấn đề ở đội 17, 18 xã Noong Hẹt nên được sớm giải quyết sao cho hợp tình hợp lý, hài hòa giữa quyền lợi, trách nhiệm của cả doanh nghiệp thuê đường và nhân dân. Không nên vì đáp ứng nhu cầu xây dựng mà để doanh nghiệp vi phạm hợp đồng đã ký kết, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân…

Sơn Nam
Bình luận
Back To Top