Vật thể lạ rơi ở tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái không phải là vật liệu nổ

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1485 In bài viết
Chiều 5-1, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Các vật thể lạ khối cầu tròn rơi xuống hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái vào sáng 2-1 vừa qua nhiều khả năng là bình nạp khí cao áp của thiết bị bay, có thể đã bị hủy đi trong khí quyển, nhưng do bị lực hút trái đất nên đã rơi xuống địa bàn hai tỉnh nói trên.

Qua tiếp cận điều tra, các vật thể lạ nói trên, trong đó có một khối cầu tròn to ghi bằng tiếng Nga, do LB Nga sản xuất, không phải của Việt Nam sử dụng và cũng chưa rõ quốc gia nào sở hữu. Các vật thể lạ nêu trên trong quá trình rơi xuống đất với tốc độ lớn, do kích sóng không khí nên tạo ra tiếng nổ, chứ không phải là bom, mìn, vật liệu nổ. Các vật thể lạ này có khối hình cầu bằng kim loại, không chứa chất phóng xạ, không gây nguy hiểm cho người dân; khi rơi xuống địa bàn hai tỉnh đều không gây thiệt hại về người và tài sản. Hiện tượng này vẫn thường xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, có thể uy hiếp an toàn hàng không hoặc nguy hiểm cho tính mạng con người dưới mặt đất.

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, xác định rõ nguồn gốc các vật thể nói trên và tổng hợp thông tin vụ việc để báo cáo lên Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam, làm cơ sở để báo cáo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), và đưa ra khuyến cáo các quốc gia cần quản lý chặt chẽ quy trình sử dụng các phương tiện bay để bảo đảm an toàn hàng không và an toàn mặt đất.

Trước đó, khoảng bảy giờ sáng 2-1, người dân tại xã Báo Đáp và Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) và lực lượng dân quân xã đã phát hiện một vật hình tròn, vỏ bằng nhôm hợp kim, có đường kính khoảng 40 cm rơi xuống vườn nhà bà Trần Thị Lợi ở thôn 1, xã Tân Đồng. Cũng trong khoảng thời gian này, người dân xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) nghe thấy ba tiếng nổ trước khi phát hiện một vật thể lạ hình tròn, nặng khoảng 35 kg nằm ở bãi đất trống, thuộc thôn Nà Ràng, xã Tân Mỹ, cách khu dân cư vài trăm mét.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top