Thanh Xương giữ yên làng bản

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 1846 In bài viết
ĐBP - Xã Thanh Xương, huyện Điện Biên có 1.900 hộ với gần 8.000 nhân khẩu. Những năm trước đây, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã diễn biến khá phức tạp, là một trong những điểm nóng về ma túy và hình sự của huyện. Nhiều người sau thời gian cải tạo mãn hạn tù trở về địa phương và người nghiện sau cai tái nghiện đã cấu kết mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây mất ổn định an ninh trật tự và an ninh nông thôn.

Trước tình hình đó, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xây dựng và duy trì các mô hình quần chúng tự quản về ANTT ở cơ sở.

Ông Ngô Minh Cương - Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, cho biết: “Cấp ủy chính quyền xã ban hành các kế hoạch cụ thể về công tác ANTT, chỉ đạo từng bộ phận cơ quan chủ động nắm chắc tình hình, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia, nhờ vậy tình hình ANTT trên địa bàn những năm gần đây được ổn định”.

Cùng với đó, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT, Công an xã Thanh Xương đã chủ động phân công lực lượng công an viên bám sát địa bàn, gắn bó mật thiết với nhân dân, xuống các thôn, đội, đến từng hộ dân, nhất là các khu vực tập trung đông dân, nơi có đối tượng nghiện ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp; kết hợp tuần tra toàn khu vực địa bàn vào ban đêm, làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra các loại tội phạm hình sự nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng quản lý theo quy định của pháp luật, nhất là số đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy, đối tượng hoạt động trộm cắp, các điểm nóng về ANTT để có biện pháp khống chế, quản lý. Thông qua các buổi họp thôn, đội tuyên truyền cho người dân chủ động phòng, chống, tố giác tội phạm; vận động từng gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật; tổ chức cho các trường học, doanh nghiệp và từng hộ dân ký kết đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu cũng được Công an xã đặc biệt chú trọng.

Ông Phạm Hải Dương, Trưởng Công an xã Thanh Xương, cho biết: “Trước sự gia tăng của các loại tội phạm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi lực lượng Công an xã luôn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc mới có thể làm chủ được tình hình, địa bàn”.

Hiện nay xã Thanh Xương có 26/26 thôn, đội đã thành lập được tổ an ninh nhân dân, phát huy tốt vai trò trong việc tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT; 24/26 thôn đội được công nhận thôn đội văn hóa. Trong số đó, có 4 đội không có người nghiện các chất ma túy đó là: Đội 8, đội 10, đội 13 và đội 14. Nhiều năm liền xã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen; UBND huyện, Công an tỉnh tặng nhiều Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo giữ gìn ANTT, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Xương tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm rộng khắp từ thôn, đội cho đến cơ quan, trường học và củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác an ninh, tạo cơ sở vững mạnh để phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, cùng chung sức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Những thành quả đó tuy mới chỉ bắt đầu, song đó là tiền đề để chính quyền, lực lượng an ninh và nhân dân Thanh Xương tự tin hơn trong những nỗ lực giữ yên làng bản.

Phương Hoa
Bình luận
Back To Top