Cần làm rõ việc tranh chấp đất đai tại bản Huổi Phạ, phường Him Lam

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 2549 In bài viết
ĐBP - Nhiều tháng nay bà Lường Thị Hem và 20 thành viên khác trong gia đình (cùng trú tại bản Huổi Phạ, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ) vô cùng lo lắng trước thông tin mảnh đất gia đình đã và đang sinh sống hàng chục năm, nay lại được đứng chính chủ tên người khác. Càng lo lắng hơn khi ở thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới, "người lạ" có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ấy sắp hoàn thiện nhà ở kiên cố, yêu cầu bà và gia đình phải chuyển nhà, tài sản ra khỏi nơi ở, nếu không sẽ cưỡng chế.

Quá bất bình, bà Hem và gia đình đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Him Lam, UBND TP. Điện Biên Phủ, các phòng, ban của thành phố yêu cầu giải quyết sự việc, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay sự việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Từ tranh chấp đất đai của một gia đình…

Mảnh đất xảy ra tranh chấp được xác định là thửa số 17, tờ bản đồ 72 (bản đồ năm 2010 của TP. Điện Biên Phủ) thuộc địa phận bản Huổi Phạ, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, hiện đang được đứng chính chủ dưới tên ông Lường Văn Long, thường trú cùng địa bàn. Mảnh đất này được UBND TP. Điện Biên Phủ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo số vào sổ cấp GCN: CH29096 ngày 1/10/2015 với diện tích 1.682,7m2, trong đó diện tích đất ở là 400m2, còn lại đất dùng để sản xuất nông nghiệp. Ngay cạnh thửa đất là đường dân sinh có chiều rộng 4,5m, thể hiện trong bản đồ để làm đường đi chung.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Lường Văn Long, xây dựng lấn chiếm toàn bộ phần đường 4,5m. Ảnh: P.V

Theo trích lục bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Điện Biên Phủ cung cấp, mảnh đất trên được xác định nguyên gốc là của ông Lường Văn Lào (chồng bà Lường Thị Hem). Khi ông Lào qua đời đã không để lại di chúc thừa kế mảnh đất này cho bất kỳ ai trong gia đình nên các con ông vẫn làm nhà, sinh sống ở đây. Chỉ đến khi gia đình ông Lường Văn Long đến xây nhà, đưa ra những giấy tờ chứng minh mảnh đất đó là của mình thì mâu thuẫn tranh chấp đất đai mới nảy sinh.

Theo văn bản phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng thửa đất số 17 được lập tại trụ sở UBND phường Him Lam ngày 10/5/2015 nêu rõ: 6 người con của ông Lào đồng ý tặng phần đất được hưởng trong khối di sản thừa kế để lại tại thửa đất nêu trên cho bà Lường Thị Hem, do đó bà Hem được toàn quyền sử dụng mảnh đất trên. Đi kèm văn bản này là lời chứng thực của ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND phường Him Lam (10/6/2015) cũng đã ghi rõ, toàn bộ 7 người trong gia đình có mặt tại UBND phường trong buổi chứng thực đều đồng thuận, ký, điểm chỉ vào văn bản phân chia tài sản trước mặt Chủ tịch UBND phường, không khiếu nại gì. Tuy nhiên điểm vô lý ở đây là ông Lường Văn Sơn (con trai bà Hem) khẳng định không ai trong gia đình được mời đến UBND phường để làm các văn bản nêu trên. Ông Sơn cũng không hề biết, không ký hay điểm chỉ vào bất cứ văn bản phân chia tài sản nào do UBND phường Him Lam xác thực. Trong văn bản phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất có chữ ký và điểm chỉ rõ ràng của bà Hem, nhưng bà Hem cũng khẳng định mình không biết chữ và không điểm chỉ vào bất cứ văn bản nào liên quan đến thừa kế hay đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chỉ đến khi ông Long đến xây nhà, đưa ra những văn bản chứng minh gia đình bà Hem đã chuyển nhượng toàn bộ phần đất nêu trên thì gia đình mới hay biết sự việc. Bà Hem cho biết thêm: Trước đó ông Long có dẫn bà đi làm lại chứng minh nhân dân và phải lăn tay đến 4 lần vào một số văn bản, còn làm tại đâu thì bà không nhớ rõ.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn tranh chấp đất đai là việc xảy ra xô xát giữa gia đình bà Hem với gia đình ông Long khi ông Long có nhiều lời lẽ đe dọa cưỡng chế. Chính vì vậy, gia đình đã làm đơn yêu cầu UBND phường Him Lam, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Điện Biên Phủ giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên tại các buổi làm việc với UBND phường Him Lam (25/11/2015) và Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Điện Biên Phủ (30/12/2015) đã cho thấy sự “xuề xòa”, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ chuyên trách. Tại giấy mời các gia đình lên làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Điện Biên Phủ đã ghi rõ, Trưởng phòng Hoàng Văn Thiêm sẽ chủ trì giải quyết, nhưng đến ngày làm việc ông Thiêm lại vắng mặt, bàn giao quyền quyết định cho một chuyên viên. Cũng tại buổi làm việc, không hiểu lý do gì mà ông Lường Văn Long vội vàng chấp thuận việc cắt trả đất cho 3 gia đình: Lường Văn Tinh, Lường Văn Tiến, Lường Thị Xuyến (con, cháu bà Lường Thị Hem) nếu chấp nhận đường đi mới vòng qua phía trước ngôi nhà mới của ông Long. Tuy nhiên, các gia đình không đồng thuận, buổi hòa giải không đạt kết quả. Điều đáng nói là khi được hỏi thì cả lãnh đạo, cán bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Điện Biên Phủ đều chưa một lần xuống thực địa, nắm tình hình hay kiểm tra lại các giấy tờ liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mục đích sử dụng lô đất nhưng vẫn có thể tổ chức được buổi hòa giải nêu trên.

...hé lộ nhiều sai phạm trong quản lý xây dựng, đất đai

Tại buổi làm việc với UBND phường Him Lam, trước câu hỏi của chúng tôi về việc có vướng mắc gì trong quá trình chứng thực của UBND phường đối với văn bản phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất, mà sau 1 tháng mới hoàn thành? Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND phường Him Lam khá ấp úng, trả lời quanh co rồi mới thú nhận mình không có mặt tại buổi chứng thực mà bàn giao lại cho 2 cán bộ văn phòng là: Nguyễn Thị Lan (cán bộ tư pháp) và Lường Chiến Phương (cán bộ địa chính) xử lý. Ông Thi cũng cho biết việc văn bản chứng thực ghi rõ ông có mặt khi các hộ ký tên, điểm chỉ vào văn bản phân chia di sản thừa kế cũng chỉ là thủ tục hành chính mà thôi, không cần thiết phải có mặt ông, cán bộ được giao có mặt là đủ. Làm việc với 2 cán bộ nói trên thì cán bộ Lan cho biết mình không được làm chứng mà chỉ nhập dữ liệu vào sổ văn bản, còn cán bộ Phương thì trả lời quanh co rồi bỏ đi đâu không rõ lý do. Chỉ biết rằng, một lúc sau, ông Lường Văn Long xông vào phòng Chủ tịch UBND phường Him Lam và có nhiều lời lẽ dọa nạt phóng viên đang tác nghiệp.

Còn về phía ông Lường Văn Long, qua tìm hiểu được biết, ở thời điểm hiện tại, gia đình ông Long đang cho hoàn thiện phần mái của ngôi nhà 3 tầng. Tuy nhiên, mới chỉ dựa trên bản đồ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vấn đề thi công nhà ở của gia đình ông Long đã bộc lộ sai phạm liên quan đến thiết kế và quyền sở hữu đất ở. Cụ thể, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ cho phép xây dựng nhà ở trong 400m2 tại khu vực trung tâm của mảnh đất, nhưng trong quá trình xây dựng, ông Long đã tự ý lấn chiếm hoàn toàn phần đường 4,5m đi chung để làm nhà. Thậm chí, đổ đất, lấn một phần diện tích đất ruộng của gia đình anh Lường Văn Tiến sống liền cạnh. Điều này khiến gia đình anh Tiến và nhiều hộ dân khác sống trong khu vực bức xúc vì không còn đường đi lại.

Trả lời về vấn đề có sai phạm hay không trong việc xây dựng nhà ở của gia đình ông Long? Ông Tòng Văn Trung, Phó phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ (chuyên về cấp giấy phép xây dựng) khẳng định, việc xây nhà của ông Long là hoàn toàn vi phạm, bởi đây là lô đất nằm trong quy hoạch Trung tâm Hành chính, thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư Chương trình đô thị miền núi phía Bắc – TP. Điện Biên Phủ theo Quyết định số 427/QĐ-UBND do UBND TP. Điện Biên Phủ phê duyệt ngày 30/6/2015. Theo quy hoạch chi tiết, không cho phép bất cứ công trình nhà ở nào được xây dựng, chính bởi vậy nên Phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ không cấp bất cứ một giấy phép xây dựng nào cho các hộ dân khu vực này. Về hướng giải quyết sự việc, ông Vũ Quyết Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ cho biết: Nếu công trình đã xây dựng sắp hoàn thành thì sẽ yêu cầu dừng thi công, không được đền bù và có các phương án xử phạt theo quy định của pháp luật.

Một điều đáng buồn là khi hỏi UBND phường Him Lam có biết việc gia đình ông Long xây nhà ở trái phép trên diện tích đất đã được UBND TP. Điện Biên Phủ quy hoạch hay không? Hướng giải quyết của UBND phường về vấn đề này thì Chủ tịch UBND phường Lê Văn Thi cho biết, mình không hề biết về những quy hoạch của thành phố?

Có hay không vấn đề làm giả giấy tờ để chiếm dụng quyền sử dụng thửa đất số 17 nêu trên? Những vi phạm trong quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai xảy ra trên địa bàn bản Huổi Phạ, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ? Nhưng qua những gì đang diễn ra cho thấy có nhiều bất cập. Do vậy các đơn vị chức năng liên quan cần sớm vào cuộc để điều tra, xử lý dứt điểm tránh để bức xúc khiếu kiện lâu dài trong nhân dân.

PVĐT
Bình luận
Back To Top