Huyện Điện Biên đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

00:00 - Thứ Tư, 20/01/2016 Lượt xem: 2290 In bài viết
ĐBP - Càng những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Điện Biên càng diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo cho nhân dân đón tết an toàn, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự - Cơ động (CSGTTT-CĐ), Công an huyện Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tình trạng mất an toàn giao thông diễn ra trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Điện Biên tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về ATGT. Trung tá Nguyễn Thanh Trường, Đội phó Đội CSGTTT-CĐ, Công an huyện Điện Biên, cho biết: Thực hiện Kế hoạch chỉ đạo số 2309-KH-CAT-CT68 ngày 22/12/2015 của Công an tỉnh về thực hiện cao điểm đảm bảo ATGT cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đội CSGTTT-CĐ đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo ATGT, Công an huyện xây dựng văn bản chỉ đạo Ban ATGT các xã, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và giải quyết các vấn đề liên quan đến ATGT và tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT cho người dân.

Đội CSGT, Công an huyện Điện Biên đo đạc hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa thì sự hiểu biết về các quy tắc, biển báo, Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế, lực lượng CSGT đã phối hợp với UBND các xã phổ biến Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa phát thanh bằng nhiều thứ tiếng dân tộc. Mặt khác, huy động công an các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát; tăng ca, thời gian có mặt trên đường vào lúc cao điểm và ban đêm. Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, quá nồng cộ cồn, không đội mũ bảo hiểm; tăng cường kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trên đường. Tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không vi phạm lấn chiếm lòng lề đường cho các hộ dân kinh doanh dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh có sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hóa ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông với các nội dung: không sử dụng phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (không biển số, không đèn chiếu sáng, không gương chiếu hậu, không có bộ phận giảm thanh…) tham gia giao thông để vận chuyển hàng hóa. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện không chấp hành và vi phạm trật tự an toàn giao thông. Lực lượng CSGT huyện tập trung giải tỏa các điểm họp chợ tự phát, như: khu vực chợ Nà Tấu (xã Nà Tấu), chợ C17 (xã Thanh Xương), chợ Bản Phủ (xã Noong Hẹt)… Tập trung rà soát, kiểm tra một số tuyến đường, địa bàn trọng điểm: tuyến Pom Lót - Huổi Puốc dài 80km, đường vành đai, tuyến đường các xã phía tây…

Hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm giao thông cũng khá phổ biến với các lỗi, như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông… Đội CSGTTT-CĐ đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền và cho học sinh ký cam kết không vi phạm ATGT có xác nhận của phụ huynh. Đến nay đã triển khai tại 5 trường trên địa bàn là: THPT Thanh Chăn, THPT Mường Nhà, THPT Thanh Nưa, THPT Nà Tấu và Trường THPT huyện Điện Biên. Vừa qua, đơn vị đã thực hiện nhiều buổi tuần tra, kiểm soát tại khu vực cổng trường và đã xử phạt 13 học sinh vi phạm ATGT tại trường THPT Thanh Chăn. Trước đó (năm 2015), Đội CSGTTT-CĐ đã tuần tra, kiểm soát và lập biên bản 532 trường hợp vi phạm, tạm giữ 163 xe mô tô; xử lý 380 trường hợp với các lỗi không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… Nhờ đó, số vụ tai nạn giao thông, số người chết do tai nạn giao thông đều giảm so với năm 2014.

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, tình hình tham gia giao thông càng phức tạp, ngoài sự tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội cần nâng cao ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế những tai nạn đáng tiếc.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top