Liên đoàn Lao động tỉnh

2015 – Năm với nhiều hoạt động xã hội từ thiện

00:00 - Thứ Sáu, 22/01/2016 Lượt xem: 2325 In bài viết
ĐBP - Năm 2015, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ Điện Biên đã triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong đó có hoạt động xã hội, từ thiện.

Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, LĐLĐ tỉnh luôn tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, lao động bằng nhiều hình thức như tổ chức thăm hỏi, trao quà, động viên, khen thưởng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao động viên tinh thần công nhân hăng say lao động sản xuất.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới các cấp công đoàn tỉnh về việc tổ chức thăm, nắm bắt tình hình chế độ chính sách, tiền lương, thưởng tại các doanh nghiệp và chúc tết tặng quà đoàn viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, góp phần giúp họ đón tết với tinh thần "vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm". Đó là nguồn động viên, khích lệ kịp thời đối với những đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn giúp họ vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia học tập, lao động sản xuất.

LĐLĐ tỉnh đã tổ chức kiểm tra 15 doanh nghiệp về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; công đoàn các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đời sống, việc làm của người lao động; phối hợp với các cơ quan chuyên môn có kế hoạch chăm lo tết, công khai tiền lương, tiền thưởng để công nhân lao động yên tâm công tác. Đã có trên 80% doanh nghiệp (có tổ chức công đoàn) trên địa bàn tỉnh đã thanh toán đủ 12 tháng tiền lương và một số đơn vị kinh doanh ổn định, có hiệu quả đã thưởng lương tháng 13 cho người lao động (bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người), có đơn vị thưởng tết khá cao như: ngành Thuế (16 triệu đồng/người); Viễn thông Điện Biên (5 triệu đồng/người)... Ngoài ra công đoàn đã vận động một số doanh nghiệp hỗ trợ vé xe ô tô (500.000 đồng/người) cho CNVCLĐ về quê đón tết với gia đình…

Trong năm, hoạt động của chương trình xây dựng nhà ở "Mái ấm công đoàn" được công đoàn các cấp triển khai tích cực, đồng bộ, chương trình thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền các cấp, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, lao động và toàn xã hội. Nhờ vậy chương trình đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng cho CNVCLĐ nghèo 15 nhà ở “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 425 triệu đồng. Việc làm ý nghĩa đó đã góp phần tạo niềm tin, phấn khởi, động lực để gia đình CNVCLĐ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự gắn bó của đội ngũ CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Không chỉ đem lại "mái ấm" cho những CNVCLĐ nghèo, LĐLĐ tỉnh còn góp phần tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho CNVCLĐ, kịp thời ủng hộ, thăm hỏi, động viên, khích lệ công nhân lao động gặp hoàn cảnh khó khăn, CNVCLĐ bị tai nạn lao động...  Điển hình trận lũ lụt xảy ra vào đầu tháng 8 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của không ít CNVCLĐ huyện Tuần Giáo... Trước tình hình đó, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ủng hộ 50 triệu đồng để chia sẻ khó khăn và giúp họ phần nào khắc phục hậu quả nghiêm trọng sau mưa lũ. Đồng thời làm cầu nối để CNVCLĐ huyện Tuần Giáo nhận được sự giúp đỡ từ Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Việt Nam 308 triệu đồng, LĐLĐ TP. Hà Nội 90 triệu đồng, LĐLĐ tỉnh Bình Định 10 triệu đồng và nhiều nguồn tài trợ khác. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiểm tra các dự án vay vốn giải quyết việc làm, thu hồi các dự án đến hạn trả, hướng dẫn, phê duyệt 7 hộ gia đình CNVCLĐ vay 130 triệu đồng để tăng gia sản xuất; tạo thêm việc làm cho 8 lao động, tăng thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/hộ/tháng.

Ngoài các chương trình do tổ chức công đoàn phát động, các cấp công đoàn tích cực vận động đoàn viên tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện bằng việc đóng góp xây dựng các loại quỹ, như: Vì người nghèo, đền ơn, đáp nghĩa, khuyến học... Đặc biệt LĐLĐ tỉnh đã vận động đoàn viên lao động đóng góp và nhắn tin ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng sa, Trường sa” và chuyển về Quỹ Tấm lòng vàng Lao động 500 triệu đồng để xây dựng trạm xá ở Trường Sa, 200 triệu đồng xây dựng khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng nhân dân cả nước hướng về Hoàng Sa, Trường Sa của đội ngũ CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Để thực hiện các hoạt động trên, ngoài quỹ xã hội từ thiện của cơ quan, sự đóng góp tích cực của các đoàn viên trong tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn tài trợ từ các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, các cá nhân có lòng hảo tâm ở nhiều nơi trong cả nước. Đầu năm học 2015 - 2016, qua sự kết nối của LĐLĐ tỉnh, nhóm từ thiện Mai Vàng của Công đoàn cơ sở Công ty Thương mại Cổ phần Sacombank chi nhánh quận Đống Đa và chi nhánh quận Long Biên, TP. Hà Nội đã tổ chức trao 335 suất quà (gồm sách giao khoa, bút máy, cặp sách, tranh truyện, sáp màu, dép nhựa, áo ấm) với giá trị trên 110 triệu đồng cho học sinh Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Sá Tổng số 2, huyện Mường Chà. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential trao 57 suất quà trị giá 16 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học tập tốt của 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ.

Chuẩn bị đón xuân mới Bính Thân, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch kết nối với các tổ chức thiện nguyện để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ và đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là thực hiện Kế hoạch số 1912/TLĐ ngày 23/11/2015 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức "Tết sum vầy" cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Với những nỗ lực không ngừng, những kết quả đạt được đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn Điện Biên, động viên kịp thời đội ngũ CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Hoàng Ngọc Vinh

                  (Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

Bình luận
Back To Top