Sở NN – PTNT Điện Biên khuyến cáo

Tăng cường chống rét cho gia súc

00:00 - Thứ Hai, 25/01/2016 Lượt xem: 1831 In bài viết
ĐBP - Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với mưa, bắt đầu từ đêm 23/1, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện rét đậm, rét hại, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Với đông đảo nông dân Điện Biên, việc thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm lúc này đang được đặc biệt quan tâm.

Trong ngày 24/1 tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, trời có mưa liên tục, nhiệt độ ngoài trời đã xuống đến 6oC. Người dân phải gồng mình chống rét và sử dụng mọi phương án để đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi. Nhiều gia đình có trâu, bò đã chủ động nhốt gia súc trong chuồng, hoặc gầm nhà sàn chứ không thả rông.

Chị Quàng Thị Diên, đội 8A, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: Trời hôm nay rất rét, gia đình tôi đã đưa 3 con trâu vào chuồng và còn phải đốt rơm quanh chuồng để cho trâu sưởi ấm.

Anh Lù Văn Hùng, đội 10, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cũng cho biết: Gia đình không dám thả rông trâu nữa. Nhờ được cán bộ xã tuyên truyền, vận động nuôi nhốt và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc gia súc trong mùa đông nên gia đình anh Hùng đã sửa sang, che chắn chuồng trại; dự trữ rơm, rạ và các nguồn thức ăn cho đàn trâu.

Anh Lù Văn Hùng, đội 10, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đốt lửa sưởi ấm cho trâu.

Tránh thiệt hại cho đàn gia súc trong đợt rét đậm, rét hại này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã có công văn chỉ đạo tới các huyện, thị xã và thành phố. Tăng cường phòng chống rét, dịch bệnh cho gia súc. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động gia cố, che chắn chuồng trại phù hợp với từng loại vật nuôi để tránh gió lùa, mưa hắt; khuyến cáo người dân tuyệt đối không chăn thả gia súc trong những ngày giá rét; dự trữ thức ăn và bổ sung thức ăn tinh bột nhằm đảm bảo sức đề kháng cho đàn gia súc, phòng chống các loại dịch bệnh xâm nhập; dự trữ củi khô, trấu để đốt, sưởi ấm cho gia súc.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, Điện Biên hiện có gần 180.000 con trâu, bò, hơn 6.000 con ngựa, gần 68.000 con dê. Phần lớn hộ chăn nuôi tại các xã vùng lòng chảo và trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố đã dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong vụ đông – xuân, song ở các xã vùng cao, một số hộ vẫn chưa thực hiện tốt việc dự trữ thức ăn cho trâu bò, không che chắn chuồng trại, một số ít hộ còn thả rông gia súc trên rừng, đồi.

Nhiều người dân trên địa bàn đã phải đốt lửa để sưởi ấm, trẻ con được hạn chế đi ra khỏi nhà trong đợt rét đậm kéo dài.

Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã đề nghị các địa phương tiến hành cử đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc tại các xã vùng cao - những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét và dịch bệnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị chính quyền xã và người đứng đầu thôn, bản chủ động phối hợp với các đoàn thể huy động nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống rét, chống đói và dịch bệnh cho vật nuôi; chủ động phương án hỗ trợ kịp thời cho việc phòng chống đói, rét, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn.

Bài, ảnh: Vũ Lợi
Bình luận
Back To Top