Nới lỏng thủ tục đăng ký xe đạp điện, xe máy điện

Gỡ khó cho chủ phương tiện

00:00 - Thứ Hai, 25/01/2016 Lượt xem: 1930 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có trên 40% số học sinh, sinh viên tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện. Hầu hết số xe đạp, xe máy điện này đều chưa được đăng ký theo đúng quy định của pháp luật.

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, cho biết: Đối với tỉnh ta, xe 2 bánh chạy bằng điện đang lưu thông có nguồn gốc xuất xứ khá đa dạng; nhiều xe mua đã lâu, giấy tờ xuất xứ bị thất lạc. Ngoài ra, chủ phương tiện eo hẹp về kinh tế, hạn chế về nhận thức nên nhiều trường hợp mua lại xe cũ, mua mà không lưu tâm đến giấy tờ đầy đủ. Đây là nguyên nhân khiến nhiều chủ phương tiện muốn đăng ký cho đúng quy định của pháp luật để yên tâm khi tham gia giao thông cũng đành “lực bất tòng tâm”. Do vậy mà, số lượng xe 2 bánh chạy điện trên địa bàn tỉnh rất lớn nhưng đến hết tháng 11/2015 mới có 7 xe đăng ký và được cấp biển kiểm soát.

Học sinh điều khiển xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông.

Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, đồng thời để tạo điều kiện tối đa cho người dân, ngày 22/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung điều 25 vào Thông tư số 15/2014. Thông tư có hiệu lực từ ngày 22/10/2015. Thông tư số 54/2015/TT-BCA ra đời đã tạo rất nhiều thuận lợi cho cả cơ quan công an và người dân trong việc đăng ký xe máy điện, xe đạp điện. Cụ thể là, từ ngày 6/12/2015 - 30/6/2016, toàn bộ xe máy điện khi đi đăng ký biển số sẽ không cần hóa đơn, chứng từ mua bán xe, giấy tờ liên quan đến đăng kiểm chất lượng. Người dân chỉ cần mang theo hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký xe; bản phô tô sổ hộ khẩu (đối với chủ xe là cá nhân), giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức); chứng minh nhân dân; trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Với cơ quan đăng ký xe, sau khi tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đăng ký xe đúng theo quy định pháp luật. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ), cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe. Ngoài ra, người dân đăng ký xe đạp điện, xe máy điện trong thời điểm từ 6/12/2015 - 30/6/2016 sẽ không phải đóng thuế trước bạ, không phải đóng lệ phí đăng ký xe. Từ ngày 1/7/2016 trở đi, khi đăng ký sẽ phải đóng thuế trước bạ và lệ phí theo quy định.

Thượng tá Trần Văn Vang cho biết thêm: Ngay khi Thông tư 54/2015 có hiệu lực, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch cụ thể tuyên truyền nội dung của Thông tư trên các phương tiện thông tin đại chúng (phát thanh trên loa công cộng; xây dựng phóng sự truyền hình...) để người dân nắm được và đến làm thủ tục đăng ký. Ngoài ra, Phòng làm công văn gửi đến các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nội dung đến cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên... Nhờ đó, chỉ sau hơn 1 tuần triển khai, toàn tỉnh đã có 104 xe 2 bánh chạy điện đến các cơ quan làm thủ tục đăng ký xe. Thời gian tới, Phòng CSGT phối hợp với các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để các chủ phương tiện xe hai bánh chạy điện nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top