Người dân Tỏa Tình gồng mình chống rét

00:00 - Thứ Hai, 25/01/2016 Lượt xem: 2774 In bài viết
ĐBP - Cho đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, cường độ của đợt rét đậm, rét hại kéo dài vẫn chưa có chiều hướng giảm. Một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện băng tuyết, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Rõ nét nhất là tại khu vực đỉnh đèo Pha Đin và xã Tỏa Tỉnh, huyện Tuần Giáo, băng tuyết đã phủ kín mọi nơi khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Hiện tại chính quyền, người dân nơi đây đang phải gồng mình chống chọi với giá rét và khắc phục những hậu quả do băng tuyết gây ra.

Ghi nhận tại xã Tỏa Tình trong ngày 25/1, trên khắp các cánh rừng của địa phương này đã phủ kín một màu trắng của băng tuyết suốt từ 2 ngày qua. Nhiều thân cây lớn không chịu nổi sức nặng của băng tuyết đã bị gãy, đổ, gây ảnh hưởng tới giao thông. Trong các bản, băng tuyết phủ kín trên mái nhà, người dân đang phải đốt lửa để sưởi ấm cho người và gia súc. Nhiệt độ ngoài trời ghi nhận được vẫn ở dưới 00C.

Bà Mùa Thị Mai, bản Hua Sa A, buồn rầu cho biết: Băng tuyết đã làm cá trong 3 ao của gia đình chết hết. Nhiều diện tích chuối, rau màu của gia đình cũng đã bị đóng băng, khả năng hư hỏng hoàn toàn là rất cao. Hiện giờ chỉ có thể chờ tan băng để kiểm tra xem có giữ lại được chút nào hay không.

Được biết, đây là đợt rét đậm nhất trong vòng 20 năm trở lại đây trên địa bàn xã và cũng là đợt rét gây thiệt hai nặng nề cho kinh tế của địa phương. Ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, cho biết: “Tối 24, rạng sáng ngày 25/1, trên địa bàn xã đã có tuyết rơi. Trong buổi sáng, tuyết đã ngừng rơi, chỉ còn băng giá. Ngày hôm qua, trên địa bàn xã đã có 5 con trâu, bò bị chết rét. Nhiều diện tích cà phê của xã cũng đã bị băng phủ, khả năng hư hỏng cao”.

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, tính đến chiều ngày 25/1, Tỏa Tình là địa phương có số lượng trâu, bò bị chết nhiều nhất trong tỉnh (chiếm khoảng 50%). Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã chỉ đạo người dân hạn chế ra ngoài trời. Đồng thời, tuyệt đối không thả gia súc ra ngoài mà phải để trong chuồng kín, dự trữ thức ăn đầy đủ và có biện pháp sưởi ấm cho vật nuôi.

Tại các trường học trên địa xã, học sinh cũng đã nghỉ học. Bà Nguyễn Thị Kim Hà, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Tỏa Tình, cho biết: Từ trước đến giờ, chưa bao giờ bà chứng kiến đợt giá rét nào như vậy. Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, chính quyền địa phương, nhà trường đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học, chờ đến bao giờ thời tiết ấm trở lại sẽ cho các em trở lại trường.

Cây trên đỉnh đèo Pha Đin bị băng tuyết bao phủ.

Nhiều diện tích rau màu của người dân Tỏa Tình bị đóng băng..

Người dân Tỏa Tình đốt lửa chống rét.

Bài, ảnh: Vũ Lợi
Bình luận
Back To Top