Noong Luống chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

00:00 - Thứ Hai, 21/03/2016 Lượt xem: 2425 In bài viết
ĐBP - Trận rét kỷ lục cuối năm 2015, cùng với sương muối đã làm cho nhiều diện tích rừng của xã Noong Luống, huyện Điện Biên bị “cháy” khô lá, cộng với nắng nóng trong thời điểm hiện tại làm nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước tình hình đó chính quyền xã Noong Luống đã chủ động triển khai các biện pháp để bảo vệ rừng.

Xã Noong Luống xác định, phương châm phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời, hiệu quả, hạn chế tối đa các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, giảm thiểu các hành vi xâm hại đến rừng và đất rừng. Để làm được điều này, hàng năm bước vào mùa hanh khô, UBND xã Noong Luống đã tổ chức triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng phòng, chống cháy rừng tới các đoàn thể, các thôn, bản; tổ chức ký cam kết về công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) – phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) giữa UBND xã với các trưởng bản; chỉ đạo bảo lâm xã cùng cán bộ kiểm lâm cắm địa bàn xuống từng thôn, bản họp dân tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu ý nghĩa, tác dụng của rừng, những tác hại của việc cháy rừng, mất rừng, đồng thời ký cam kết với các hộ được giao rừng về công tác PCCCR. Đến nay, 21/21 thôn, bản có rừng của xã đã có hương ước về công tác quản lý BVR-PCCCR. Xã cũng củng cố, kiện toàn Ban PCCCR của xã; đồng thời mở các lớp tập huấn về BVR-PCCCR cho lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, chủ rừng... Xây dựng kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm tới từng tổ chức đoàn thể, cá nhân liên quan chuẩn bị các phương án chủ động đối phó và khắc phục nếu cháy rừng xảy ra.

Ông Quàng Văn Định (ngoài cùng bên phải), cán bộ bảo lâm xã Noong Luống, hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, đề phòng cháy rừng vào mùa khô hanh.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng từ cơ sở, nên tình trạng khai thác chặt đốt rừng, làm nương trên địa bàn đã giảm hẳn. Năm 2015 trên địa bàn xã không xảy ra vi phạm lâm luật. Trong năm xảy ra 2 vụ cháy rừng, 1 vụ tại đội 18, cháy khoảng 1,5ha, chủ yếu là cây ràng ràng, 1 vụ cháy tại đội 5 và đội 8 khoảng 2ha, mức độ thiệt hại là 15%. UBND xã đã huy động 169 lượt người tham gia chữa cháy, do đó đã nhanh chóng dập tắt các đám cháy, hạn chế được mức độ thiệt hại. Không chỉ làm tốt công tác BVR-PCCCR, mà còn thực hiện tốt công tác phát triển, trồng mới rừng; năm 2015 trên địa bàn xã trồng mới được 18.000 cây, tỷ lệ sống trên 70%.

Ông Trần Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban PCCCR xã, cho biết: Toàn xã Noong Luống hiện có 1.174,58ha đất lâm nghiệp; trong đó, 1.024ha đất có rừng, chủ yếu là rừng khoanh nuôi bảo vệ, tái sinh. Diện tích rừng trồng là 30ha, Nhà nước đã giao quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho 733 hộ với diện tích 1.024ha. Do thời tiết những năm gần đây ngày càng khắc nghiệt, đặc biệt là đợt rét cuối năm 2015 đã làm cho nhiều cây rừng bị “cháy” khô rụng lá tạo thành lớp thảm mục dày, cùng với cỏ khô làm cho nguy cơ gây cháy rất cao. Để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, xã Noong Luống đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, phân công lịch trực cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo PCCCR xã, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao để tổ chức phương án trực và huy động lực lượng chữa cháy. Tăng cường tuyên truyền về PCCCR tới người dân, nghiêm cấm người dân vào rừng đốt ong, lấy củi... Đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt nương, xử lý thực bì vào những ngày khô hanh... Xã Noong Luống quyết tâm huy động sự vào cuộc của cả chính quyền và nhân dân để làm tốt công tác BVR-PCCCR.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top