Lò Văn Quân - gương sáng trí thức trẻ

00:00 - Thứ Hai, 21/03/2016 Lượt xem: 2662 In bài viết
ĐBP - Năm 2011, Chính phủ triển khai Dự án Tăng cường 600 trí thức trẻ (TTT) về làm phó chủ tịch xã tại 62 huyện nghèo trong cả nước, Lò Văn Quân là 1 trong số 31 TTT của tỉnh Điện Biên, được phân công về làm Phó Chủ tịch UBND xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng. Chúng tôi có buổi làm việc với anh Lò Văn Quân vào một buổi sáng đầu năm.

Với dáng vẻ thư sinh, phong thái làm việc nghiêm túc nhưng rất gần gũi thân thiện, anh Quân cho biết: Mình sinh năm 1987, nhà ở bản Bánh, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, phụ trách văn hóa - xã hội từ tháng 7/2012. Lúc mới về công tác, giao thông trên địa bàn xã vẫn là đường đất đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, tỉ lệ hộ nghèo cao (72%). Tôi suy nghĩ rất nhiều, làm thế nào để giúp xã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời khẳng định được năng lực của bản thân? Với lợi thế am hiểu ngôn ngữ, phong tục tập quán của người dân địa phương, với cương vị của mình tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư; vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức đăng kí các danh hiệu bản, làng, hộ gia đình văn hóa với phương châm “phát triển văn hóa - văn nghệ để góp phần phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, tuyên truyền sâu rộng tới người dân, các cửa hàng kinh doanh về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là trong các ngày lễ, tết.

Anh Lò Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Ngối Cáy (đầu tiên từ trái sang) tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nỗ lực làm việc không ngừng, với những thành tích đạt được, tại buổi sơ kết đánh giá Dự án 600 TTT giai đoạn 1, tháng 6/2013, Lò Văn Quân vinh dự được nhận Bằng khen TTT có thành tích xuất sắc của UBND tỉnh. Ngày 9/1/2014, Lò Văn Quân được kết nạp Đảng. Trong năm 2014, khi xã Ngối Cáy chưa có Chủ tịch UBND xã, anh Lò Văn Quân đã được giao Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã trong 6 tháng. Cũng trong năm đó, anh Quân đoạt giải nhất tại Hội thi “Cán bộ cơ sở làm công tác giảm nghèo”. Tại Đại hội Đảng bộ xã Ngối Cáy tháng 6/2015, anh Quân trúng cử Ban chấp hành Đảng bộ xã, và là TTT duy nhất trên địa bàn tỉnh được tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy xã.

Sự nỗ lực vượt khó, tinh thần trách nhiệm và năng lực quản lý, chỉ đạo của phó Chủ tịch UBND xã Lò Văn Quân đã góp phần không nhỏ vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của xã Ngối Cáy. Năm 2015, toàn xã có 474/669 hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa; 2/5 bản đạt danh hiệu bản văn hóa, xã đã được đầu tư xây nhà văn hóa thuận lợi cho mỗi dịp hội họp, sinh hoạt văn hóa của người dân trên địa bàn, trường tiểu học của xã được nâng cấp và sửa chữa, nâng tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đi học ra lớp, xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I là Trường Mầm non và Tiểu học Ngối Cáy. Ngoài ra, anh Quân còn tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để triển khai các dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới của xã như: Mô hình nuôi cá tại bản Ngối; đường giao thông nội bản tại bản Nong, bản Co Cọ…

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top