Trải nghiệm của tân binh

00:00 - Thứ Tư, 23/03/2016 Lượt xem: 2620 In bài viết
ĐBP - Gần 1 tháng nhập ngũ, chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã dần quen với nếp sống, sinh hoạt của người lính. Những trải nghiệm trong quân ngũ tuy còn mới mẻ nhưng đã làm họ rắn rỏi, trưởng thành hơn từ trong hành động và việc làm nhỏ nhất.

Chúng tôi có dịp trở lại Tiểu đoàn Bộ binh 1 vào trung tuần tháng 3, chứng kiến chiến sỹ mới luyện tập các nội dung về nội vụ, tháo lắp súng tiểu liên AK, luyện tập thể lực; nội dung nào cũng thấy niềm phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt mỗi tân binh. Ngay từ những ngày đầu quân ngũ, tân binh được hướng dẫn các nội dung ngoại khóa, làm quen với 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần để sẵn sàng bước vào huấn luyện chính thức.

Giờ học thực hành tháo lắp súng tiểu liên AK của tân binh Tiểu đoàn Bộ binh 1.

Thượng úy Phạm Huy Hùng, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Để chiến sỹ mới tiếp thu được các nội dung, cán bộ huấn luyện ở các trung đội là người trực tiếp, hướng dẫn về nội quy, quy  định sinh hoạt, học tập, công tác trong đơn vị. Từ những công việc sinh hoạt hàng ngày như gấp nội vụ, vệ sinh, nơi ăn, ở, cách xưng hô, chào hỏi giữa đồng chí, đồng đội, cấp dưới với cấp trên đến việc lớn là phải chấp hành nghiêm nhiệm vụ huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội đều được cán bộ đơn vị trực tiếp uốn nắn, nhắc nhở thường xuyên nên các chiến sỹ mới đã dần thích nghi và bước đầu đáp ứng được yêu cầu môi trường quân đội đặt ra.

Một trong những khoa mục hết sức quan trọng trong huấn luyện chiến sỹ mới là học tập chính trị. Để nâng cao chất lượng, đơn vị đã vận dụng giảng dạy chính trị bằng hình thức trình chiếu Powerpoint tạo cho việc tiếp thu bài dễ hơn, nhớ lâu hơn, đồng thời đây cũng là cơ hội để nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm soạn thảo bài giảng bằng vi tính cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị các cấp. Những bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị, tác phong, kỷ luật, chức trách chiến sỹ, truyền thống quân đội, đơn vị… dù khá lạ lẫm nhưng chiến sỹ mới rất chú tâm lắng nghe, ghi chép đầy đủ, cẩn thận. Đại úy Mùa A Khương, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Đơn vị tiếp nhận và huấn luyện 300 chiến sỹ mới, hầu hết là người dân tộc thiểu số nhưng trình độ học vấn khá đồng đều, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trở lên chiếm trên 60%, trong đó đại học, cao đẳng và trung cấp chiếm hơn 10%, nên phần lớn tiếp thu bài học rất nhanh, chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, quy định của đơn vị.

Là những thanh niên, học sinh vừa rời ghế trường phổ thông, tuổi còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống; nay vào học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ có tính tổ chức, kỷ luật cao, nếp sống, phong cách sinh hoạt mới lạ. Vì vậy, ngay từ việc luyện tập thể dục, nâng cao thể lực cho chiến sỹ cũng được duy trì một cách khoa học và trở thành một nội dung huấn luyện quan trọng của đơn vị. Chiến sỹ Lò Văn Thanh, tâm sự: Khi mới vào đơn vị, tôi cũng bỡ ngỡ lắm, nhưng được các anh cán bộ đơn vị hướng dẫn, chỉ bảo từng động tác, tôi đã quen với môi trường quân ngũ. Tôi hứa sẽ rèn luyện thật tốt để xứng đáng với truyền thống của đơn vị.

Cùng với đó, chiến sỹ mới được học các nội dung: Tháo lắp súng AK, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, nhất là sử dụng thành thạo súng tiểu liên AK để tiêu diệt các loại mục tiêu trong chiến đấu. Trên bãi tập của đơn vị, mặc cho cái nắng gay gắt của tháng 3, các tân binh vẫn chăm chú thực hành theo khẩu lệnh của chỉ huy. Trao đổi với chúng tôi tại bãi tập thể lực, Chính trị viên Mùa A Khương cho biết thêm: Đến thời điểm này, chiến sỹ mới đã được làm quen với nhiều nội dung, từ trật tự nội vụ đến giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không, chiến thuật từng người trong chiến đấu tấn công… Qua học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, sức khỏe của chiến sỹ được nâng lên, tác phong nhanh nhẹn, chững chạc hơn trong hành động, lời nói.

Trong huấn luyện, chiến sỹ nào cũng nghiêm túc nhưng giờ tăng gia sản xuất và thể thao thì cũng hăng say không kém. Đây cũng là thời gian để họ trao đổi chuyện gia đình, bạn bè và cả những ước mơ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Binh nhì Tẩn Lão Tả, quê huyện Mường Nhé và Đỗ Minh Hoàng, huyện Tuần Giáo, tuy 2 quê nhưng đều chung ý chí là phấn đấu huấn luyện tốt, rèn nghiêm, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh. Tẩn Lão Tả còn ước mơ được đi học y tá để sau này trở về chăm sóc sức khỏe cho dân bản.

Vào môi trường quân đội, tuy kỷ luật thép nhưng sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ các cấp ở Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã tạo cho chiến sỹ mới không khí ấm cúng của một gia đình lớn. Thời gian rèn cán, rèn binh còn ở phía trước, song những nỗ lực bước đầu ấy chính là cơ sở để chiến sỹ trẻ vững vàng hơn, trưởng thành hơn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đức Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh)

Bình luận
Back To Top