Tạo điều kiện cho nữ cán bộ cấp xã hưởng chế độ hưu trí

00:00 - Thứ Tư, 30/03/2016 Lượt xem: 3209 In bài viết
ĐBP - Thay vì phải có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mới được hưởng lương hưu như cán bộ, công chức và người lao động khác, kể từ năm 2016, cán bộ, công chức cấp xã là nữ khi hết tuổi lao động mà đủ 15 năm công tác có đóng BHXH trở lên sẽ được hưởng lương hưu từ quỹ BHXH.

Khoản 3, Điều 54, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: “Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu”.

Việc quy định nữ cán bộ xã được hưởng lương hưu khi có đủ 15 năm đóng BHXH phù hợp với thực tế hiện nay đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở các xã, phường, thị trấn. Theo chế độ bầu cử tự do, hầu hết các chức vụ ở xã, phường, thị trấn là do dân bầu, những người giữ các chức vụ chủ chốt là những người có trình độ, năng lực và uy tín được nhân dân tin yêu, bầu vào để lãnh đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Khi được bầu thì đa số cán bộ xã là những người đứng tuổi, hơn nữa họ làm việc theo nhiệm kỳ nên thường hay gián đoạn thời gian công tác, do vậy việc đảm bảo đủ thời gian đóng BHXH 20 năm để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động là một thực tế khó khăn đối với cán bộ xã, đặc biệt là nữ giới vì tuổi nghỉ hưu của họ sớm hơn 5 năm so với nam.

Luật BHXH mới đã quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của cán bộ xã, đặc biệt là nữ, hạ thấp điều kiện về thời gian đóng BHXH để họ được hưởng chế độ hưu trí khi về già, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở các địa phương, tạo điều kiện để họ an tâm công tác, cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Những thay đổi của luật ngày càng đảm bảo quyền lợi cho những người tham gia BHXH, chú ý đến những ngành nghề lao động đặc thù, điều kiện lao động đặc thù để đảm bảo cho người lao động ở các lĩnh vực đó được ưu tiên hơn so với những lao động làm việc trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, nữ cán bộ xã hưởng lương hưu khi có dưới 20 năm đóng BHXH sẽ thiệt thòi hơn đối với những người có đủ thời gian tối thiểu theo quy định, tỷ lệ hưởng lương hưu tương đối thấp và không được bù cho bằng với mức lương tối thiểu, nghĩa là sẽ có những cán bộ xã hưởng lương hưu dưới mức lương tối thiểu nếu mức tiền lương đóng BHXH thấp. Vì vậy, người lao động nói chung và nữ cán bộ xã nói riêng cần cố gắng tích lũy thời gian đóng BHXH, không nhận trợ cấp BHXH một lần khi gián đoạn thời gian công tác nhằm đảm bảo mức trợ cấp cao hơn khi nghỉ hưu.

Lê Kiều Anh  (BHXH tỉnh)

Bình luận
Back To Top