Mường Nhé với mục tiêu đô thị loại V và nâng cấp thành thị trấn biên giới

00:00 - Thứ Sáu, 01/04/2016 Lượt xem: 3566 In bài viết
ĐBP - Trên cơ sở được quy hoạch là đô thị huyện lỵ, trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế - văn hóa, xã hội của huyện Mường Nhé, Huyện ủy Mường Nhé đã ban hành Nghị quyết xây dựng xã Mường Nhé đạt tiêu chuẩn đô thị loại V năm 2016 và nâng cấp thành thị trấn biên giới vào năm 2020. Đây là nền tảng, là động lực để xã Mường Nhé phát triển toàn diện, trở thành đô thị huyện lỵ của huyện, kích thích kinh tế biên mậu của tỉnh với vùng Tây Nam Trung Quốc.
Một đoạn tuyến đường 32m xã Mường Nhé được trồng cây xanh, đầu tư hệ thống điện thắp sáng.

Những năm qua, nhờ sự nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị cho khu vực trung tâm, khu vực nông thôn nên kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Mường Nhé phát triển nhanh, đảm bảo đúng quy hoạch và định hướng của huyện Mường Nhé. Xã có 18,5km đường biên giới giáp Lào. Tổng diện tích đất tự nhiên hơn 21.781ha, gồm 13 bản và 3 cụm dân cư là nơi sinh sống của 5 dân tộc anh em với hơn 8.600 người.

Hiện nay đã hình thành rõ nét 2 khu vực (khu vực trung tâm và khu vực có các điểm dân cư nông thôn). Ở khu vực trung tâm có các khu phố xây dựng tập trung (gồm 3 tổ dân phố và 1 bản) được quy hoạch chung với quy mô sử dụng đất 300ha và dân số đến năm 2020 là 10.000 người. Mật độ dân số tương đối đạt yêu cầu so với tiêu chí của đô thị loại V. Diện mạo kiến trúc và cảnh quan đô thị đang dần hình thành. Khu vực này đang thực hiện xây dựng theo quy hoạch chi tiết là 75ha với dân số trên 1.900 người. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực này có bước phát triển khá toàn diện với hơn 7,3/10,2km đường giao thông và thoát nước đô thị; 100% dân số được sử dụng nước sạch; trên 90% nhà ở đã được kiên cố và bán kiên cố. Hệ thống cấp điện, chiếu sáng đô thị, trồng cây xanh ven trục đường 32m đã được đầu tư khá đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,06%. Hệ thống thông tin liên lạc phát triển với gần 3.000 thuê bao điện thoại cố định và di động; 40/55 công trình trụ sở các cơ quan, trường học, khu vui chơi, bệnh viện, chợ đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Một số dự án san nền, xây dựng hệ thống thoát nước thải khu dân cư; bãi xử lý rác thải đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây cũng là khu vực phát triển chủ yếu sản xuất kinh doanh dịch vụ, du lịch và xây dựng; đồng thời hình thành một số ngành kinh tế tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp đô thị. Điều đó đã thúc đẩy kinh tế của xã Mường Nhé phát triển tốt hơn các xã khác trong huyện, đóng góp chủ yếu cho kinh tế - xã hội của huyện. Thu ngân sách trên địa bàn toàn xã trong năm 2015 chiếm hơn 55% thu ngân sách trên địa bàn toàn huyện. Khu vực dân cư nông thôn hiện có 12 bản với hơn 4.800 người. Sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hệ thống công trình cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư khá hơn so với các xã khác trong vùng về đường giao thông, thủy lợi, các công trình hạ tầng thiết yếu từ nguồn vốn Nghị quyết 30a của Chính phủ; Đề án 79; nông thôn mới. Và thuận lợi hơn cả là một số bản có số dân tập trung nằm sát ven quốc lộ 4H, có xu hướng phát triển thành các tiểu khu đô thị trong thời gian tới.

Trên cơ sở thực tiễn phát triển hạ tầng đô thị xã Mường Nhé, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra mục tiêu xây dựng xã đạt tiêu chuẩn đô thị loại V và nâng cấp thành thị trấn biên giới theo hướng hiện đại, là động lực để phát triển kinh tế toàn huyện. Theo đó, quy mô dân số toàn đô thị đạt hơn 4.000 người; mật độ dân số từ 2.000 người/km2 trở lên. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tại các khu phố xây dựng tối thiểu đạt 65% tổng số lao động. Tiếp tục xây dựng các công trình hạ tầng đô thị; kiến trúc, cảnh quan đô thị theo quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Các cơ sở sản xuất mới được xây dựng phải được áp dụng công nghệ sạch hoặc trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Mường Nhé tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong đó xác định khu vực trung tâm phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch là mũi nhọn; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là tiền đề (đặc biệt, công nghiệp chế biến gỗ) gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động, giải quyết việc làm. Đối với khu vực nông thôn thì phát triển nông, lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, tạo nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu, nguyên liệu chế biến hàng hóa và phục vụ tại khu trung tâm. Huyện tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch, như: Hoàn thiện hệ thống giao thông, thoát nước, kè mặt bằng trung tâm, xây dựng công viên sinh thái, công viên thể thao, nhà thi đấu, khu vui chơi giải trí… tạo cảnh quan môi trường đô thị; chú trọng xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư hiện có và các khu mới, phát triển nhà ở hộ gia đình theo hướng xây dựng kiên cố có kiến trúc phù hợp với quy chế quản lý đô thị. Đồng thời, huyện phát triển các lĩnh vực văn hóa phục vụ du lịch, phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Củng cố và nâng cao hệ thống chính trị, thực hiện trách nhiệm người đứng đầu, cơ chế liên cấp liên ngành để quản lý đô thị.

Quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé đề ra, song song với đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của toàn Đảng bộ và nhân dân trong việc nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết, huyện tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết phù hợp với yêu cầu phát triển. Huy động tối đa các nguồn vốn (ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020; chương trình mục tiêu quốc gia...) để xây dựng hạ tầng đô thị và phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt là tập trung lập chương trình phát triển đô thị làm cơ sở xây dựng các dự án đầu tư đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đô thị loại V.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top