Thời gian cấp thẻ nhà báo rút ngắn xuống 2 năm

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 2676 In bài viết
Sáng 5/4, với tỷ lệ ĐB tán thành 89,47%, Quốc hội đã thông qua Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017.

Trước đó, tân Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu nhiên và Nhi đồng Nguyễn Thanh Hải đã đọc báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo luật Báo chí sửa đổi.

Thời gian cấp thẻ lần đầu được rút ngắn từ 3 năm xuống còn 2 năm.

Về cấp thẻ nhà báo, tiếp thu ý kiến của ĐB, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý Điều 27 dự thảo Luật. Cụ thể, để được cấp thẻ nhà báo người công tác tại cơ quan báo chí phải tốt nghiệp đại học trở lên; trường hợp là người dân tộc thiểu số đang thực hiện các ấn phẩm báo in, chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang báo điện tử bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên.

Đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu, phải có thời gian công tác liên tục tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ từ 2 năm trở lên tính đến thời điểm xét cấp thẻ, trừ tổng biên tập tạp chí khoa học và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Trước ý kiến đề nghị không nên quy định thời hạn 5 năm phải đổi thẻ nhà báo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, thực tế hiện nay có một số trường hợp người được cấp thẻ nhà báo tuy không còn làm công việc liên quan đến báo chí nhưng vẫn giữ và sử dụng thẻ nhà báo không đúng mục đích. Do vậy, để quản lý hiệu quả việc sử dụng thẻ nhà báo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ như dự thảo Luật.

Báo cáo giải trình cũng đề cập đến ý kiến cho rằng nên bổ sung quy định phóng viên, nhà báo không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí nơi mình đang làm việc.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là quyền tự do ngôn luận của công dân đã được hiến định, không thể đưa nội dung này vào luật.

Trường hợp thấy cần thiết phải quản lý các hoạt động trên, cơ quan báo chí có thể quy định nội dung này tại quy chế hoạt động của cơ quan báo chí đó.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top