Các cấp công đoàn tỉnh

Thiết thực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ

00:00 - Thứ Tư, 06/04/2016 Lượt xem: 2112 In bài viết
ĐBP - Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp công đoàn tỉnh Điện Biên đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) – Phòng chống cháy nổ (PCCN) tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động Tuần lễ quốc gia cấp tỉnh, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trước, trong và sau Tuần lễ, năm 2015 các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn về ATVSLĐ cho trên 4.000 công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Viện Bảo hộ lao động tổ chức tập huấn về ATVSLĐ, bảo vệ môi trường cho 70 cán bộ công đoàn cơ sở; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức 2 lớp huấn luyện cho 109 cán bộ an toàn, người lao động; đã có 14 doanh nghiệp tổ chức huấn luyện cho 702 người (gồm người sử dụng lao động, cán bộ an toàn và người lao động); trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã huấn luyện cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy; diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy đã được phê duyệt. 95% doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch ATVSLĐ với các nội dung theo quy định, tổng chi phí cho công tác ATVSLĐ với số tiền trên 12 tỷ đồng; biên soạn, cấp phát hàng nghìn ấn phẩm, tài liệu, sổ tay, cuốn tài liệu "Luật ATVSLĐ năm 2015" đến tay người lao động; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức như: xây dựng phóng sự điểm tại một số doanh nghiệp về hoạt động công tác ATVSLĐ - PCCN; viết tin, bài, tuyên truyền về công tác ATVSLĐ - PCCN trên Báo Điện Biên Phủ, bản tin hoạt động Công đoàn tỉnh; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền các chế độ chính sách về bảo hộ lao động liên quan đến người lao động, công tác PCCN, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người lao động tại các doanh nghiệp trong Tuần lễ quốc gia.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền giáo dục, công tác kiểm tra giám sát về ATVSLĐ đã được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện, đã phối hợp với người sử dụng lao động tự kiểm tra định kỳ hàng tháng, hàng quý về công tác ATVSLĐ; các cấp công đoàn tổ chức kiểm tra, hướng dẫn về ATVSLĐ tại 65 lượt doanh nghiệp, tham gia cùng người sử dụng lao động  kiểm tra 124 cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua kiểm tra đã phát huy được vai trò vị trí của mình, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng đối với người lao động, kiến nghị cơ quan Nhà nước xử lý những vi phạm về chế độ chính sách đối người lao động như: Chế độ tai nạn lao động, khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng độc hại, cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân, huấn luyện ATVSLĐ...

Phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” được phát động, triển khai có hiệu quả; thường xuyên tổng kết, đánh giá khen thưởng. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên với gần 1.000 an toàn vệ sinh viên được thành lập và duy trì hoạt động ở các doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở, đây thực sự là lực lượng nòng cốt làm công tác ATVSLĐ ở cơ sở. Công tác chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động được các doanh nghiệp quan tâm, thực hiện. Đã có 42 cơ sở, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 5.720 công nhân lao động. Thông qua khám sức khỏe đã bố trí công việc phù hợp với sức khỏe của người lao động; một số công nhân lao động có sức khỏe yếu, doanh nghiệp đã bố trí cho người lao động được nghỉ ngơi, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Về việc tăng cường giám sát môi trường lao động, điều kiện làm việc của công nhân; đã kiểm tra đo môi trường lao động tại 36 cơ sở, tổng số mẫu đo được 6.293 mẫu, trong đó số mẫu đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép 5.046 mẫu (đạt  80,2%), số mẫu không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép 1.037 mẫu (đạt 16,5%).

Ngoài ra, LĐLĐ đã tham gia, phối hợp với các ngành chức năng điều tra 1 vụ tai nạn lao động làm chết 1 người, đảm bảo các chế độ chính sách cho gia đình nạn nhân; tổ chức thăm hỏi, động viên 6 gia đình công nhân bị tai nạn lao động nhân Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN với số tiền 6.000.000 đồng.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN hàng năm, tập trung hướng về cơ sở, doanh nghiệp, đảm bảo tính sâu rộng và lan tỏa lớn, thu hút đông đảo người lao động tham gia...

                         Mai Hoàng (LĐLĐ tỉnh)

Bình luận
Back To Top