Nghiêm cấm cung cấp thông tin gây kỳ thị về giới

00:00 - Thứ Tư, 06/04/2016 Lượt xem: 2974 In bài viết
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã bổ sung nội dung trên vào dự thảo Luật tiếp cận thông tin.

Ảnh minh hoạ.

Sáng 6/4, QH đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật tiếp cận thông tin với 437 đại biểu tán thành, chiếm 88,46% tổng số đại biểu.

Trước đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đã trình bày báo cáo giải trình về Luật tiếp cận thông tin sau khi đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm cung cấp thông tin nhạy cảm liên quan đến trẻ em gái, thông tin gây kỳ thị về giới.

Uỷ ban TVQH cho biết, thông tin nhạy cảm liên quan đến trẻ em gái là nạn nhân của tội phạm buôn người, mại dâm... Đây là các thông tin nếu cung cấp sẽ xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân. Nội dung này đã được quy định nghiêm cấm cung cấp trong dự thảo luật.

Đối với thông tin gây kỳ thị về giới, tiếp thu ý kiến đại biểu, Uỷ ban TVQH đã cho bổ sung nội dung này vào điều cấm cung cấp. Theo đó, Điều 11 của dự thảo luật về các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:

Cố ý cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, trì hoãn việc cung cấp thông tin; hủy hoại thông tin; làm giả thông tin.

Cung cấp hoặc sử dụng thông tin để chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại chính sách đoàn kết, kích động bạo lực.

Cung cấp hoặc sử dụng thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, gây kỳ thị về giới, gây thiệt hại về tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Cản trở, đe dọa, trù dập người yêu cầu, người cung cấp thông tin.

Về chi phí tiếp cận thông tin, có ý kiến cho rằng, dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết việc người yêu cầu cung cấp thông tin phải trả chi phí thực tế để in, sao, chụp, gửi thông tin là không phù hợp.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Uỷ ban TVQH đã cho chỉnh lý theo hướng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết về chi phí tiếp cận thông tin.

Tại điểm đ khoản 1 Điều 28 của dự thảo luật quy định việc từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp “thông tin được yêu cầu vượt quá khả năng đáp ứng của cơ quan hoặc làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mình” nhiều ĐB cho rằng chưa cụ thể, dễ tạo lý do để từ chối cung cấp thông tin.

Uỷ ban TVQH cho rằng các cơ quan nhà nước ở các cấp khác nhau hoặc trên các địa bàn khác nhau thì có bộ máy tổ chức với quy mô khác nhau. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương mà các cơ quan cũng được tổ chức cho phù hợp.

Vì vậy, luật không thể quy định việc định lượng mức độ, trường hợp cụ thể nào có thể vượt quá khả năng đáp ứng của cơ quan. Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo luật.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top