Nhân đại hội đại biểu Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh điện biên lần thứ nhất

Cầu nối giúp người tàn tật và trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng

00:00 - Thứ Hai, 11/04/2016 Lượt xem: 3212 In bài viết
ĐBP - Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, Đảng và Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở, các tổ chức xã hội luôn quan tâm chăm sóc và giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội, trong đó có người khuyết tật và trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Tuy nhiên đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn.

Toàn tỉnh hiện có 4.849 người khuyết tật, với 2.647 người thuộc diện khuyết tật nặng và 865 người thuộc diện khuyết tật đặc biệt nặng. Trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 4.497 em, trong đó trẻ mồ côi không nơi nương tựa 3.083 em, trẻ bị tự kỷ, thiểu năng trí tuệ 191 em, trẻ bị khuyết tật nặng 1.308 em, 215 trẻ em mồ côi được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, 1.263 trẻ mồ côi được trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, 365 người khuyết tật có nhu cầu đào tạo nghề giải quyết việc làm. Từ thực trạng trên cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước hiện nay đối với đối tượng người khuyết tật và trẻ mồ côi, rất cần có sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức xã hội vì người khuyết tật.

Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ côi TP. Hà Nội trao quà cho học sinh Trường Mầm non xã Pú Nhung, huyện Tuần Gáo. Ảnh: C.T.V

Tuy mới thành lập ngày 25/3/2015, song Ban Vận động thành lập Hội BTNTT&TMC tỉnh Điện Biên đã bám sát các nội dung văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến hội BTNTT&TMC, nghiên cứu quán triệt các văn bản, thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, đặc biệt là Điều lệ Hội BTNTT&TMC Việt Nam, Quyết định 725/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ phê duyệt điều lệ (sửa đổi bổ sung) Hội BTNTT&TMC Việt Nam. Triển khai tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của hội cũng như các hoạt động của Hội. Đồng thời, phối hợp với Phòng Chính sách Thương binh liệt sỹ và Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH tỉnh) triển khai đến các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, lãnh đạo phòng LĐ-TB&XH huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ để nắm bắt nội dung cùng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Ban Vận động phối hợp với một số cơ quan của tỉnh: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Sở Công Thương, Nhà Thiếu nhi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có tâm huyết tự nguyện làm đơn xin tham gia nhập Hội. Ban Vận động đã xây dựng dự thảo điều lệ Hội BTNTT&TMC tỉnh Điện Biên theo Thông tư số 11/TT-BNV của Bộ Nội vụ, Điều lệ Hội BTNTT&TMC Việt Nam.

Ban Vận động đã trực tiếp vận động các đối tượng tham gia. Qua hoạt động đã tiếp nhận được hơn 100 đơn của các tổ chức, cá nhân làm đơn xin tham gia Hội, trong đó có 40 hội viên là lãnh đạo của tỉnh, huyện, thành phố đã nghỉ hưu, 20 hội viên là lãnh đạo và cán bộ đương chức của tỉnh, huyện, xã, phường, 38 hội viên là cán bộ tổ dân phố, thôn, bản và các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh, 5 người là thương binh, người khuyết tật tự nguyện tham gia vào Hội.

Ngày 30/9/2015, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1106/QĐ-UBND quyết định thành lập Hội BTNTT&TMC tỉnh Điện Biên. Ban Vận động thành lập Hội đã phối hợp với các ngành liên quan xây dựng đề án nhân sự đại hội, kế hoạch tổ chức Đại hội Đại biểu Hội BTNTT&TMC tỉnh Điện Biên lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2015 - 2020); mở hội nghị Ban Vận động mở rộng (gồm các thành viên trong Ban Vận động, lãnh đạo các ngành liên quan, dự kiến tham gia Ban Chấp hành, đại diện hội viên) thông qua và hoàn chỉnh tờ trình, đề án nhân sự và kế hoạch đại hội gửi Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét quyết định.

Đại hội Đại biểu Hội BTNTT&TMC tỉnh lần thứ nhất sẽ thông qua điều lệ, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2015-2020; bầu ban chấp hành, bầu ban thường vụ, thường trực, bầu ban kiểm tra Hội.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm của Trung ương Hội với tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm đại hội sẽ đạt kết quả tốt. Sự thành công của đại hội sẽ là nguồn động viên giúp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

                                                                                                                     Phạm Thị Vịnh

Trưởng ban Vận động thành lập Hội BTNTT&TMC tỉnh

Bình luận
Back To Top