Nỗ lực phát triển đảng viên ở trường “trắng” chi bộ

00:00 - Thứ Hai, 18/04/2016 Lượt xem: 2079 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Nghị quyết lần thứ XIX của Đảng bộ huyện Mường Chà về đẩy mạnh phát triển đảng viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mường Chà luôn đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển Đảng, kết nạp đảng viên mới; phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2015 – 2020 không còn trường “trắng” chi bộ.

Đây là nhiệm vụ khó mà ngành GD&ĐT Mường Chà phấn đấu hoàn thành. Để phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng, Phòng GD&ĐT huyện không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Hàng năm thông qua các cuộc thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi các cấp… lãnh đạo đơn vị phát hiện những giáo viên có chuyên môn tốt để đưa vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Phòng GD&ĐT Mường Chà tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên theo học các lớp đại học, cao đẳng tại chức tại huyện, tỉnh; có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chưa đạt chuẩn; giao cho hiệu trưởng, tổ chuyên môn các trường bồi dưỡng những giáo viên còn hạn chế trong chuẩn bị giáo án, giảng dạy. Đây cũng là một trong những tiêu chí để phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho cấp ủy có kế hoạch bồi dưỡng để đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện giao nhiệm vụ cho từng trường trong công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các trường (ngoài công tác chuyên môn). Các trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chính trị, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên có nhận thức sâu sắc về Đảng. Đánh giá về nhiệm vụ này, ông Đinh Khắc Nghĩa – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Chà, cho biết: “Đặc thù số lượng cán bộ giáo viên đông, là điều kiện tốt để ngành lựa chọn, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú. Hàng năm, chúng tôi có kế hoạch kết nạp đảng viên thông qua các đợt: 3/2, 19/5… Quần chúng được đứng trong hàng ngũ của Đảng đều là những “hạt giống đỏ” để ngành tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng có thể đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo, quản lý tại các trường”. Trong nhiệm kỳ 2011 – 2015, Phòng GD&ĐT Mường Chà đã giới thiệu và cử trên 370 quần chúng ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó đã kết nạp đảng cho 268 đồng chí.

Quần chúng ưu tú được ban giám hiệu các trường quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; cử đảng viên lâu năm, có kinh nghiệm theo dõi,nắm bắt tâm tư nguyện vọng, từ đó có hướng bồi dưỡng  họ phát huy hết khả năng trong công việc. Đồng thời, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú tham gia các lớp tập huấn chính trị, xây dựng Đảng, để họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đến nay, Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà đã có trên 400 đảng viên tại 48 trường. Trung bình mỗi năm có trên 40 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng. Toàn huyện hiện có 34/48 trường có chi bộ độc lập; 100% số trường đều có đảng viên, song ở một số trường vùng sâu, vùng xa, số lượng đảng viên còn ít, phải sinh hoạt ghép với các trường hoặc đơn vị khác.

Nói về khó khăn thành lập chi bộ tại 14 trường chưa có chi bộ, ông Đinh Khắc Nghĩa, cho biết: “Tuy số lượng giáo viên là đảng viên tăng 6% so với nhiệm kỳ trước, song vẫn chưa cao, mới chỉ chiếm trên 26% so với tổng số giáo viên trong huyện và còn 14 trường học chưa có chi bộ. Nguyên nhân, hàng năm đội ngũ cán bộ, giáo viên không ổn định, do chuyển ngành, chuyển vùng, nghỉ hưu… Số ít nhà trường chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên”. Đây cũng là điều trăn trở của người đứng đầu ngành GD&ĐT huyện Mường Chà.

Nỗ lực phát triển Đảng ở các trường “trắng” chi bộ là nhiệm vụ mà Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà đặc biệt quan tâm. Thực tế cho thấy tại các trường có chi bộ, công tác xây dựng và phát triển Đảng thuận lợi, giáo viên là đảng viên đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vinh Duy
Bình luận
Back To Top