Nghị quyết phải xuất phát từ cuộc sống

00:00 - Thứ Ba, 19/04/2016 Lượt xem: 2339 In bài viết
ĐBP - Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, nhiệm kỳ qua (2011 – 2016), các cấp ủy Đảng huyện Nậm Pồ đã xây dựng và triển khai nhiều nghị quyết bám sát với tình hình thực tiễn địa phương. Trong 3 năm (2013 - 2015), Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã lãnh đạo, chỉ đạo địa phương và nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết. Trong đó, hoàn thành 13/15 mục tiêu, 30/35 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ I; cơ bản các nghị quyết dần xác định và khai thác thế mạnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là kết quả rất đáng khích lệ với một địa phương còn nhiều khó khăn, qua đó thể hiện những bước đi đúng đắn trong việc xây dựng nghị quyết ở Nậm Pồ.

Khai hoang, mở rộng diện tích lúa nước và thâm canh tăng vụ là chủ trương lớn của Nhà nước và của tỉnh, đồng thời cũng là hướng đi mà Nậm Pồ xác định ngay từ những ngày đầu thành lập, xây dựng nghị quyết về phát triển nông nghiệp địa phương. Theo đó, qua mỗi năm, diện tích lúa nước tại địa phương đã tăng dần, thậm chí vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Vụ chiêm xuân 2015 - 2016, chỉ tiêu toàn huyện đặt ra chỉ 127ha, song thực tế triển khai đạt 134,5ha, tăng 31,8ha so với vụ chiêm xuân 2014 – 2015 và vượt 5,91% nghị quyết.

Nghị quyết của HĐND các cấp ở Nậm Pồ xây dựng đều nhận được sự nhất trí, đồng tình ủng hộ từ phía người dân.

Một trong những địa phương điển hình nhất minh chứng cho việc xây dựng nghị quyết đúng đắn đã mang lại hiệu quả rõ rệt đó là xã Nà Hỳ. Đây là địa phương ngay từ đầu được xác định và đưa vào quy hoạch vùng chuyên canh lúa, rau màu của huyện. Trước đó, lãnh đạo cũng như các phòng, ban chức năng của huyện đã có không ít chuyến khảo sát thực tế, trên cơ sở tính toán nghiêm túc tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên, diện tích đất, nguồn nước…, đồng thời tham khảo nguyện vọng của nhân dân mới xây dựng thành nghị quyết. Năm 2015, lần đầu tiên Nậm Pồ mạnh dạn đưa vào nghị quyết và giao xã Nà Hỳ triển khai gieo trồng 10ha lúa chiêm xuân trên cánh đồng Nà Hỳ. Từ việc xác định đúng đắn, cộng thêm quyết tâm và nỗ lực rất lớn từ phía chính quyền cơ sở và người dân, hơn cả mong đợi, cũng lần đầu tiên trong lịch sử trên cánh đồng Nà Hỳ đã có 11ha lúa chiêm xuân trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo nhân dân. Với định hướng này, huyện Nậm Pồ cũng như xã Nà Hỳ nói riêng đã và đang tiếp tục ưu tiên tập trung nhiều giải pháp để phấn đấu mở rộng thêm diện tích, nhằm khái thác tối đa thế mạnh sẵn có của địa phương.

Các nghị quyết đúng đắn đã đưa nền giáo dục Nậm Pồ bước sang một trang mới. 

Cùng với nông nghiệp thì giáo dục cũng là một trong những lĩnh vực nổi bật những năm qua của Nậm Pồ. Nếu như trước khi chưa thành lập huyện, đa phần trường lớp học đều được làm tạm bợ bằng tranh tre, nứa lá; nhiều bản chưa có điểm trường, thì sau hơn 2 năm thành lập, huyện Nậm Pồ đã có 40 trường học từ mầm non đến THCS, 100% điểm bản có trường học, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học đạt trên 90%. Năm học 2015 – 2016, Nậm Pồ đón gần 16.000 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS. Thực hiện theo đúng nghị quyết HĐND huyện đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ, để đảm bảo các điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các trường học trên địa bàn chỉnh trang, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Hiện nay, toàn huyện có gần 700 phòng học, với 389 phòng học kiên cố và 142 phòng học bán kiên cố, đảm bảo tổ chức học 2 ca cho học sinh và không có trường nào phải học 3 ca.

Thống kê từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2011 – 2016), HĐND 2 cấp của Nậm Pồ đã xem xét, ban hành 521 nghị quyết trên các lĩnh vực. Trong đó, cấp huyện 60 nghị quyết, cấp xã 461 nghị quyết. Nhiều nghị quyết liên quan đến các vấn đề quan trọng, như: Thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng, hàng năm; các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng đất, phát triển nguồn nhân lực; đề án thành lập thêm các trường; kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo đến năm 2020… Qua đánh giá, các nghị quyết do HĐND 2 cấp ban hành đã kịp thời cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để UBND, các phòng, ban chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả. Thông qua đó, đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển các mặt kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, chính trị địa phương và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn. “Để làm được điều đó, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực từ các cấp chính quyền đến nhân dân, thì điều quan trọng và tiên quyết đó là nghị quyết phải xuất phát từ cuộc sống, vì thế mà phù hợp với cuộc sống!” – ông Phạm Đình Quế, Chủ tịch HĐND huyện Nậm Pồ nhận định, đồng thời khẳng định đó cũng là định hướng mà địa phương tiếp tục xác định trong nhiệm kỳ tiếp theo.  

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top