Hàng Thái – xu hướng tiêu dùng mới?

00:00 - Chủ Nhật, 08/05/2016 Lượt xem: 2084 In bài viết
Các loại hàng hóa, thực phẩm – đồ uống của Thái Lan đang dần chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Việt Nam, được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm nhập khẩu khá bởi mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Đánh dấu sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng mà các nhà sản phẩm trong nước đáng phải suy ngẫm.


Ngay từ sớm Hội chợ đã thu hút người tiêu dùng.

Hàng ngoại – muôn hình vạn trạng

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng của người Việt, không ít công ty, tập đoàn lớn cho đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ đã tìm cách đưa các sản phẩm ngoại nhập vào Việt Nam. Chỉ trong một vài năm gần đây, số lượng và chủng loại các sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu đã tăng lên trông thấy. Giờ đây, người tiêu dùng không còn phải chờ đợi có người quen đi nước ngoài để “nhờ” mua cái này cái kia, mà có thể dễ dàng tìm thấy hầu hết các sản phẩm nhập ngoại (từ nhập khẩu chính ngạch đến xách tay tiểu ngạch) qua tất cả các kênh từ siêu thị, cửa hàng đến các kênh bán lẻ trực tuyến. Không thể phủ nhận rằng, rất nhiều các sản phẩm nhập ngoại thực sự tốt, từ các mặt hàng gia dụng, thời trang, cho đến các sản phẩm thực phẩm như thịt cá, bánh kẹo, đồ uống và cả hoa quả tươi.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào ngoại nhập cũng có chất lượng tốt. Không khó để nhận thấy rằng, đa số các sản phẩm “ngon – rẻ” có xuất xứ từ Trung Quốc, và nếu sử dụng thì sẽ không thể “bổ” được, thậm chí sử dụng lâu dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm đồ ăn, thức uống. Gần đây khi hàng loạt các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm được phanh phui, những “công nghệ” hô biến thực phẩm bẩn thành những món ăn ngon lành được hé lộ, người tiêu dùng mới giật mình và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm nhiều hơn, và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, sau khi cộng đồng chung ASEAN chính thức được thành lập vào cuối năm 2015, khi mà các mức thuế suất nhập khẩu được dần cởi bỏ cũng như các thủ tục thông quan hàng hóa trở nên đơn giản hơn trước, các loại hàng hóa từ các nước ASEAN đang tràn vào Việt Nam, đặc biệt là những hàng tiêu dùng, thực phẩm từ Thái Lan, tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
 


Định hình xu thế tiêu dùng mới


Xuất phát từ các nước láng giềng có những bản sắc văn hóa chung, với những phong tục, tập quán, cách sống hay cả ẩm thực có nhiều nét gần gũi, tương đồng, các hàng hóa tiêu dùng được nhập khẩu từ các nước ASEAN đã và đang nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người Việt. Người tiêu dùng đã dần hình thành một thói quen lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã bao bì đẹp, mà giá cả lại rất hợp lý. Điều này chứng tỏ ở việc hàng Thái đang có mặt ngày càng nhiều hơn trên các kệ hàng, từ ở các khu chợ truyền thống, cho đến các kệ hàng siêu thị, hay các cửa hàng online. Đặc biệt, sau một số thương vụ chuyển nhượng đình đám trong lĩnh vực bán lẻ vừa qua, người Thái đã đang nắm giữ trong tay tới hơn 50 siêu thị lớn, chi phối tới 50% thị phần bán lẻ Việt Nam.

Các hội chợ, hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm Thái Lan cũng được tổ chức đều đặn. Cuối tháng 4-2016, hội chợ hàng Thái được tổ chức tại nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM) đã thu hút được hàng ngàn khách tham quan, mua sắm. Từ ngày 5 – 8/5/2016, triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan (Top Thai Brands 2016) diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên (trước đây được tổ chức dưới tên “Tuần lễ Thái Lan”) nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Thái Lan và Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm Thái Lan chất lượng tới người tiêu dùng Việt Nam. Triển lãm năm nay thu hút 172 doanh nghiệp gồm các doanh nghiệp Thái Lan và cả các công ty phân phối hàng Thái tham gia, với 249 gian hàng giới thiệu các mặt hàng đa dạng, trong đó nhiều nhất là thực phẩm – đồ uống, đồ dùng gia đình, các sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh các mặt hàng đã khá quen thuộc với người Việt, điểm đặc biệt của triển lãm Top Thai brands 2016 là đã bắt đầu xuất hiện một số mặt hàng thực phẩm – đồ uống, và cả một số mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Một số mặt hàng mới lạ của triển lãm lần này là những sản phẩm đồ uống với những thành phần hữu cơ khá đặc biệt như gạo lứt nảy mầm GABA (loại gạo có chứa gamma amino butyric acid (GABA), vitamin E, niacin, vitamin B1, B6… và một số chất chống ô xy hóa, đang được nhiều người sử dụng vì giá trị dinh dưỡng cao và các sinh chất có lợi cho sức khỏe), các loại đậu, các loại thảo dược quý như bạch quả (gingko biloba), linh chi, chùm ngây … lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, thu hút nhiều sự quan tâm. Chị Lalita Viwatdecha, đại diện gian hàng cho biết, “Đây là các sản phẩm có thành phần 100% tự nhiên, không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi, nhằm cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Các sản phẩm này đã có mặt tại Thái Lan từ hơn 5 năm nay và rất được người Thái ưa chuộng, được bày bán chủ yếu trong các siêu thị hàng hữu cơ, và cả một số cửa hàng tại các bệnh viện ở Thái.”

Tại triển lãm còn có cả các gian hàng về giáo dục, du lịch, ăn uống, giúp cho người tiêu dùng Việt Nam càng gần gũi với các sản phẩm cũng như nền văn hóa Thái Lan hơn. Với các hoạt động liên tiếp giới thiệu, đẩy mạnh phân phối hàng Thái tại Việt Nam, có vẻ như xu thế tiêu dùng mới của người Việt đã đang dần được định hình.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top