BHXH tỉnh đảm bảo chế độ, chính sách với người tham gia BHXH, BHYT

00:00 - Thứ Hai, 09/05/2016 Lượt xem: 2482 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, nhiều chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong đảm bảo an sinh xã hội. Theo ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, yếu tố quan trọng để việc triển khai chính sách BHYT, BHXH hiệu quả là sự phối hợp tốt giữa BHXH và ngành Y tế tỉnh. Sự phối hợp nhịp nhàng, khoa học giữa 2 ngành đã góp phần giúp người dân yên tâm hơn trong việc khám, chữa bệnh (KCB) bằng BHYT. Theo thống kê, tổng số lượt KCB BHYT quý I/2016 là 171.722 lượt, tăng 5.632 lượt (3,4%) so với cùng kỳ năm 2015, trong đó, điều trị ngoại trú là 152.001 lượt, điều trị nội trú 19.721 lượt.

Trong công tác cấp ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, để đảm bảo nguồn kinh phí cho các cơ sở KCB hoạt động, mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao phục vụ người bệnh, BHXH tỉnh đã thanh toán, cấp ứng đúng, đủ, kịp thời theo quy định cho các cơ sở KCB. Trong quý, 2 ngành đã chủ động, tích cực chỉ đạo sát sao các phòng nghiệp vụ huyện, thị, thành phố, các cơ sở KCB BHYT tổ chức KCB cho người bệnh có thẻ BHYT được thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi. Đồng thời chủ động tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tháo gỡ vướng mắc tồn tại trong quá trình triển khai.

Người dân khám, chữa bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng.

Công tác BHYT đã có những chuyển biến tích cực. Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về chính sách BHYT đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Người dân thuận tiện khi tham gia BHYT, mở rộng nhiều điểm thu, đại lý thu để lựa chọn theo nhu cầu, thủ tục tham gia đơn giản, công tác thu nộp, phát hành thẻ BHYT được nhanh hơn. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã xây dựng mạng lưới đại lý thu rộng khắp tạo điều kiện tốt trong công tác tuyên truyền, vận động, thu nộp và phát hành thẻ BHYT, tham gia giải quyết các vướng mắc của đơn vị, đối tượng tham gia BHYT; tư vấn, giải đáp các thắc mắc của đối tượng tham gia BHYT nảy sinh từ thực tiễn trong quá trình thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT… qua đó, tạo cầu nối giữa cơ quan BHXH với người dân. Nhìn chung, chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống, đem lại ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Để đạt được kết quả trên, đơn vị xác định nhiệm vụ hàng đầu là công tác phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Do đó, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, phòng, ban, các trường học, các cơ sở y tế ở địa phương, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách ưu việt về BHXH, BHYT, thông tin kịp thời, rõ ràng, chính xác những quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT để nhân dân và người lao động được biết. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành chức năng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo mô hình một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, giải quyết nhanh, đúng chế độ, chính sách, chi trả kịp thời bảo đảm quyền lợi về KCB cho người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top