Thêm khát khao phục thiện

00:00 - Thứ Sáu, 20/05/2016 Lượt xem: 3252 In bài viết
ĐBP - Những ngày giữa tháng 5 này, khi ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021 đang đến gần. khu Trại Tạm giam Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ không còn trầm lắng như trước mà dường như rộn rã, tất bật hơn. Kỳ bầu cử năm nay, lần đầu tiên những người bị tạm giam, tạm giữ được quyền bỏ phiếu. Bởi thế, như bao cử tri khác, những cử tri “đặc biệt” này rất háo hức mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu trên tay bầu cho những đại biểu có tâm, có tài như kỳ vọng của họ.

Cán bộ Trại Tạm giam Noong Bua phát thẻ cử tri cho các cử tri “đặc biệt”.

Những cử tri… “đặc biệt”

Một trong những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND năm 2015, đó là những người đang bị tạm giữ, tạm giam đều được ghi tên vào danh sách cử tri bầu cử. Đây là quy định mới, mang tính nhân văn và chưa từng có tiền lệ, thể hiện sự ưu việt của Luật pháp Việt Nam. Vì vậy, những cử tri “đặc biệt” ở Trại Tạm giam Noong Bua đều không khỏi phấn khởi, háo hức chờ đến ngày được thực hiện quyền công dân của mình. Trong số này, có những người mới vào được vài ngày, nhưng cũng có không ít người đã ở đây nhiều năm để phục vụ cho công tác điều tra, xét xử. Vào Trại Tạm giam đã hơn 3 năm vì tội mua bán trái phép chất ma túy, bị can Lê Thị Hiểu (sinh năm 1973), quê ở tỉnh Hải Dương, chia sẻ: Khi được cán bộ quản giáo thông báo có tên trong danh sách cử tri, tôi rất vui mừng, phấn khởi. Được cầm lá phiếu trên tay tôi sẽ thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của một công dân. Việc thực hiện quyền công dân đối với những người bị tạm giam, tạm giữ đã thể hiện chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Điều này không chỉ tạo niềm vui mà còn tiếp thêm niềm tin, khát khao cho tôi phục thiện. Qua đó, giúp tôi nhận ra những sai lầm, khuyết điểm của mình, tích cực cải tạo, sớm trở về hòa nhập với gia đình và xã hội.

Còn đối với bị can Phạm Thanh Hải (sinh năm 1965), quê ở tỉnh Ninh Bình) bị bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy, thì những ngày hướng về bầu cử thực sự rất ý nghĩa. Bị can Hải trải lòng: Trong những đợt bầu cử trước, tôi đều tham gia bầu cử tại quê nhà. Lần bầu cử này trong trại tạm giam, tôi càng da diết nhớ và mong muốn sớm được trở về với quê hương và gia đình hơn. Những ngày qua, tôi được các cán bộ trại hướng dẫn, tuyên truyền tận tình, chu đáo về quyền và nghĩa vụ của cử tri. Trước khi thực hiện quyền công dân này, tôi và nhiều bị can khác thường xuyên theo dõi thông tin trước bầu cử. Các giám thị trại tạm giam cũng tạo điều kiện để tôi tiếp cận thông tin qua báo, tài liệu, tiểu sử về người được giới thiệu ứng cử.

Đảm bảo an toàn, hiệu quả

Để ngày bầu cử diễn ra hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhiều tháng qua, cán bộ, chiến sỹ Trại Tạm giam Noong Bua tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử. Thượng tá Phạm Xuân Hương, Giám thị Trại Tạm giam Noong Bua, cho biết: Trại Tạm giam Noong Bua thuộc tổ bầu cử số 1 của phường Noong Bua, T.P Điện Biên Phủ. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, trại đã cử đại diện lãnh đạo Ban giám thị và đội tham mưu phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường Noong Bua triển khai chặt chẽ, đảm bảo các nội dung quy trình cuộc bầu cử. Ngay khi có thông báo về việc rà soát, lập danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ công tác bầu cử tại trại. Ban giám thị Trại đã lựa chọn được những cử tri là đối tượng đang tạm giam, tạm giữ, đảm bảo đủ yêu cầu. Đơn vị tham gia Tổ Bầu cử gồm 3 thành viên với danh sách số lượng cử tri “đặc biệt” khoảng 131 người bị tạm giữ, tạm giam. Con số này vẫn chưa chính xác bởi số người bị tạm giữ, tạm giam của Trại biến động từng ngày. Do vậy, đơn vị sẽ tiến hành triển khai, rà soát số cử tri thường xuyên, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, mỗi người đều thực hiện quyền bầu cử của mình.

Là lần đầu tiên triển khai quy định mới nên cũng có không ít khó khăn trong công tác bầu cử của đơn vị. Vì thế, ngay từ đầu năm, bên cạnh công việc chuyên môn hàng ngày, các cán bộ, chiến sĩ Trại còn tất bật với việc chuẩn bị tài liệu, xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền về bầu cử, chuẩn bị danh sách cử tri cho những người bị tạm giữ, tạm giam ở đơn vị. Tuy nhiên, việc tổ chức học tập, tuyên truyền cho người đang bị tạm giam, tạm giữ không đơn giản bởi còn phải đảm bảo an ninh tuyệt đối. Do đang trong quá trình phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử nên những người đang bị tạm giam không thể ra ngoài hay tập trung đông người. Đại úy, Phạm Hạ Long, Đội trưởng Đội quản giáo Trại Tạm giam Noong Bua, cho biết: Đối tượng tạm giam thường có nhiều tiền án, tiền sự, luôn tìm mọi sơ hở để thực hiện các hành vi chống đối, kích động các phạm nhân khác… Do vậy, cán bộ đội quản giáo của Trại đều phải trở thành những tuyên truyền viên, nắm rõ các bước tiến hành, các quy định, nhất là Luật Bầu cử. Đặc biệt, nhằm đề phòng việc thông cung, gây rối mất trật tự của các can phạm, mỗi buổi tuyên truyền chúng tôi phải tổ chức lần lượt ở từng buồng giam để hướng dẫn các đối tượng cách thức bỏ phiếu. Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc tổ chức cho các đối tượng bỏ phiếu cũng rất đặc biệt. Do đặc thù cử tri là người đang bị tạm giam, không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng, nên thành viên tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu phụ đến từng buồng giam để cử tri thực hiện việc bầu cử... Thượng tá Phạm Xuân Hương, Giám thị Trại Tạm giam Noong Bua, cho biết thêm: Trại Tạm giam Noong Bua có 36 buồng giam, trong khi tổ bầu cử chỉ có 3 thành viên. Do vậy, để các đối tượng đều hoàn thành quyền lợi bỏ phiếu mà vẫn đảm bảo an toàn và mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Dù nhiều khó khăn, vất vả, song với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sỹ làm công tác bầu cử tại Trại Tạm giam Noong Bua vẫn ngày đêm nỗ lực để đảm bảo tất cả cử tri “đặc biệt” đều được tự tay bỏ lá phiếu. Và chính với chính sách nhân văn đó, những cử tri là đối tượng đang tạm giam, tạm giữ tại trại đã có thêm khát khao phục thiện, sớm trở về với cuộc sống đời thường.

Bài, ảnh: Đỗ Quyên
Bình luận
Back To Top