Ấm lòng bệnh nhân nghèo

00:00 - Thứ Sáu, 20/05/2016 Lượt xem: 2555 In bài viết
ĐBP - Trong cuộc sống, niềm vui và hạnh phúc đôi khi được tạo nên bởi những điều thật bình dị. Một suất cơm 2 nghìn đồng hay một tô cháo nóng cũng đủ giúp những người bệnh có thêm niềm tin vào cuộc sống, chống lại bệnh tật. Những suất cơm, bát cháo nghĩa tình đã phần nào xoa dịu nỗi đau về thể xác, tinh thần cho những người bệnh nghèo. Mong muốn nối dài tình yêu thương và biết sống, biết sẻ chia vì người khác được các thành viên trong nhóm thiện nguyện Điện Biên mang lại cho nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị ở một số bệnh viện những ngày qua.

Thành viên nhóm Thiện nguyện Điện Biên chuẩn bị cơm suất để phát cho bệnh nhân.

Buổi sáng trung tuần tháng 5, chúng tôi tìm đến nhà hàng Đồi Thông, nơi nhóm thiện nguyện Điện Biên đóng chân. Mới 7 giờ sáng mà trời đã hầm hập nóng. Thời điểm này cũng là lúc anh Bùi Văn Chung, nhóm trưởng của nhóm và các thành viên đang tất bật chuẩn bị nấu cơm, nấu cháo cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh và Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Điện Biên. Người nhóm lò, người đong gạo, nhặt rau... trán lấm tấm mồ hôi, nhưng ai nấy đều vui vẻ. Anh Chung vừa nhóm lò vừa nói: “Nhiều lần, chúng tôi chứng kiến những người nghèo đang điều trị ở bệnh viện phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để chữa trị, thuốc thang. Để có tiền chữa bệnh đã khó họ lại phải lo thêm từng bữa cơm, bữa cháo trong những ngày nằm viện nên lại càng khó khăn. Vì vậy, chúng tôi muốn chia sẻ với họ, muốn giúp một bát cháo từ thiện để họ ấm lòng. Thế nhưng, để họ không ngại ngần với suy nghĩ là đi “xin” chúng tôi đã có cách là sẽ “bán” với giá 2 nghìn đồng/suất cơm, còn cháo phát miễn phí”.

Có mặt sớm hơn trước giờ phát cháo tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, thành viên nhóm thiện nguyện trong bộ đồng phục màu đỏ tươi đầy nhiệt huyết, chia thành từng nhóm 3 - 4 người, nhanh tay chuyển những nồi cháo, suất cơm nóng thơm ngon đến từng khu điều trị. Hầu hết những người đến mua cơm, nhận cháo là người có hoàn cảnh khó khăn ở những xã vùng sâu, vùng xa về đây chữa bệnh. Lần đầu tiên được mua suất cơm với giá “siêu rẻ” mà lại rất ngon, ai cũng rưng rưng một niềm xúc động. Đón bát cháo nóng từ tay một tình nguyện viên, bà Lò Thị Xuân, bản Nà Đấu, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng xúc động: “Tôi bị bệnh phổi, đã nằm viện hơn một tuần nay rồi. Lo tiền thuốc đã quá sức rồi, đến bữa chỉ dám ăn qua quýt vài đồng cơm rau, lúc hết tiền thì nhịn đói. Có được bát cháo nóng thơm ngon như thế này thật quý và cảm động nhiều lắm”. Hay ông Mai Văn Định, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, nghẹn ngào nói: “Nhờ có những bát cháo mà chúng tôi có thêm được bữa no và cũng bớt đi phần nào khốn khó. Tôi sẽ bao giờ không quên tấm lòng thơm thảo của các cô chú đến đây làm thiện nguyện”.

Là thành viên cốt cán của của nhóm, bà Lê Thị Nhùng chia sẻ: “Mỗi suất cơm hay bát cháo tuy nhỏ song chứa đựng bao tình cảm của người nấu, người phát cháo. Chúng tôi mong muốn chia sẻ những khó khăn và mang lại niềm vui nhỏ đến với bệnh nhân nghèo không may phải vào viện điều trị”. Không chỉ là mang đến một bữa ăn cho người bệnh, các thành viên trong nhóm còn động viên, hỏi thăm sức khỏe của bệnh nhân. Lần nào bệnh nhân và người nhà của họ ăn cơm, cháo xong, các thành viên đều hỏi xem họ ăn đã vừa miệng chưa, cháo nào họ ăn thấy ngon nhất để điều chỉnh cho phù hợp.

Nhóm thiện nguyện Điện Biên thành lập vào đầu năm 2016 sau chuyến đi làm từ thiện ở xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo - địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đợt mưa lớn vào tháng 8/2015. Với phương châm: giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi sự giúp đỡ của cả cộng đồng, mỗi tháng, mỗi thành viên đóng 200.000 đồng vào quỹ chung. Mọi công việc của nhóm các thành viên đều làm tự nguyện và không tính công. Sau 3 tháng thành lập, trung bình mỗi tháng có hơn 1 nghìn suất cơm, cháo được nhóm mang đến với bệnh nhân nghèo. Bên cạnh đó, nhóm đã giúp cho cả chục hoàn cảnh trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện. Sau thời gian hoạt động, nhóm đã kêu gọi được sự chung tay của nhiều cá nhân. Và từ 6 thành viên ban đầu, đến nay đã tăng lên 38 thành viên. Tâm sự với chúng tôi, anh Chung cho biết: Với mong muốn chia sẻ phần nào gánh nặng với những hoàn cảnh khó khăn, nhóm rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay cùng với các thành viên trong nhóm. Với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi rất mong có sự ủng hộ của mọi người.

Chỉ mới thực hiện được 3 tháng, nhưng chương trình thiện nguyện của nhóm đã giúp người nghèo an tâm hơn khi phải vào bệnh viện điều trị dài ngày. Ông Bùi Văn Danh, bệnh nhân Bệnh viện Y học Cổ truyền, cho biết: “Chương trình này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm của tuổi trẻ trong việc chung tay giúp bệnh nhân nghèo. Chúng tôi mong chương trình sẽ tiếp tục lâu dài, với sự ủng hộ nhiều hơn của các nhà hảo tâm chung tay cùng bệnh viện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân một cách tốt nhất”. Mỗi bát cháo tuy nhỏ, song chứa đựng bao tâm huyết của các tình nguyện viên chung tay với mong muốn sẻ chia khó khăn và mang lại niềm vui nho nhỏ cho những người không may phải vào viện điều trị. Dù rằng, có những khi mồ hôi ướt đầm vai áo, những khi giấc ngủ không trọn vẹn, hay những lúc phải chạy đua với thời gian cho kịp giờ làm, nhưng niềm vui, ý nghĩa khi được đóng góp một phần công sức cho xã hội chính là động lực để các bạn trẻ trong nhóm chung tay khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top