Huyện Điện Biên phát huy vai trò của người có uy tín ở cơ sở

16:25 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 2995 In bài viết
ĐBP - Huyện Điện Biên hiện có trên 300 người uy tín tiêu biểu. Họ là các già làng, trưởng dòng họ, cán bộ công chức nghỉ hưu… không chỉ đi đầu trong các phong trào của địa phương mà còn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, hàng xóm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo.
Ông Lò Văn Hặc, bản Noong Nhai, xã Thanh Xương năm nay đã 76 tuổi nhưng ông vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Khi còn công tác, ông trải qua những chức vụ: Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh Xương, Chủ tịch Hội Nông dân xã giúp ông học hỏi, tích lũy được cả “kho” kiến thức về phát triển sản xuất nông nghiệp. Sau khi nghỉ chế độ, ông Hặc vẫn hăng hái phát triển kinh tế gia đình. Hiện gia đình ông có 3.000m2 ao cá, gần 100 cây vải đã cho thu hoạch và 3.000m2 đất trồng ngô, cây rau màu các loại.

 

Mặc dù tuổi đã cao, ông Lò Văn Hặc vẫn tham gia phát triển kinh tế. Trong ảnh: Ông Hặc chăm sóc cây ăn quả.

Ông tâm sự: Hiện nay sức khỏe mình đã yếu nên chủ yếu chỉ bảo, hướng dẫn con cháu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ví dụ như: Các loại cá chép, trắm, mè, rô phi đơn tính thì không dùng thức ăn công nghiệp mà tận dụng các sản phẩm từ nông nghiệp như (ngô, thóc, gạo...), cá sẽ chắc thịt, thơm ngon và quan trọng là sản phẩm sạch, được thị trường ưa chuộng. Tuy sản lượng không cao như nuôi bằng thức ăn công nghiệp nhưng giá thành lại cao gấp đôi có khi gấp 3 lần so với cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Do đó, mỗi lẫn xuất bán tiểu thương đến tận nơi mua, gia đình không phải đi chợ. Căn nhà sàn khang trang nằm nép dưới tán vải, nhãn của gia đình ông Hặc là kết quả của những tháng ngày chăm chỉ lao động sản xuất. Hàng năm, thu nhập từ cá, cây ăn quả, gia đình ông Hặc có trên 100 triệu đồng. Không chỉ tham gia phát triển kinh tế gia đình, hiện nay ông Lò Văn Hặc còn là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi bản Noong Nhai. Ông Hặc cho biết: Muốn dân bản nghe và làm theo mình, trước hết mình phải là một tấm gương tốt, làm kinh tế giỏi và có lối sống mẫu mực. Bên cạnh đó, phải biết tận dụng kiến thức, uy tín của mình để chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Đó là vận động dân bản đóng góp ngày công, tiền để xây dựng nhà văn hóa bản; chấp hành đầy đủ các khoản thu của xã cũng như của huyện; cùng nhau đoàn kết phát triển kinh tế, không tranh chấp, khiếu kiện.

Ông Nguyễn Văn Chiến, đội 12, xã Thanh Xương, năm nay đã 74 tuổi, hàng ngày ông vẫn tích cực tham gia sản xuất phát triển kinh tế. Hiện gia đình ông có 1ha cà phê, hàng trăm cây chè xanh và cây ăn quả. Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, hiện ông Chiến còn là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi; Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ quốc đội 12. Đội 12 có 82 hộ, 370 nhân khẩu; chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống. Những năm trước, đội 12 cũng là địa bàn "nóng" về tình hình an ninh trật tự. Trước tình hình đó, chính quyền xã đã phát huy vai trò của những người có uy tín như ông Chiến phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần đoàn kết để đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đội được đảm bảo, số hộ nghèo đã giảm đáng kể (từ 26 hộ nghèo năm 2010, đến nay còn 2 hộ); 42 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục và có 56 hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm.

 Phát huy vai trò của người có uy tín, như: Giáo dục con, cháu; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định của pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa; cùng các ngành chuyên môn vận động, hướng dẫn người dân lao động, sản xuất, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, cây con giống Nhà nước hỗ trợ; thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa... đã đóng góp quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Điện Biên.

Hiện nay, triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người có uy tín huyện Điện Biên lại tiếp tục phát huy vai trò vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhất là trong thực hiện kiên cố hóa đường nội bản, liên bản, xây nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng; xây dựng gia đình, thôn, bản văn hóa.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top