Đảm bảo không bị ách tắc giao thông mùa mưa lũ

08:46 - Thứ Sáu, 10/06/2016 Lượt xem: 4754 In bài viết
ĐBP - Mường Chà là huyện có địa hình phức tạp, đồi núi chia cắt, giao thông khó khăn, đặc biệt là các tuyến đường liên xã vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở. Để hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời đảm bảo các tuyến đường luôn thông suốt, ngay từ đầu mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đồng thời huy động các doanh nghiệp trên địa bàn bố trí máy móc túc trực tại các điểm xung yếu để kịp thời khắc phục khi có tình huống xảy ra…
Công nhân Công ty Xây dựng Thanh Tùng thi công kè chống sạt trên quốc lộ 12, đoạn qua xã Na Sang (huyện Mường Chà).

Từ đầu tháng 5, huyện Mường Chà đã xây dựng các kế hoạch, phương án đảm bảo giao thông, trọng tâm là các tuyến đường: Ma Thì Hồ - Chà Tở; Mường Chà - trung tâm xã Huổi Mí; Mường Chà - Hừa Ngài; km24 (quốc lộ 4H) - Huổi Hạ (Mốc 6B)… và một số tuyến đường vừa thi công vừa khai thác như: Huổi Toóng - Há Là Chủ (xã Hừa Ngài); Ma Lù Thàng - Phi 2 - quốc Lộ 6. UBND huyện chú trọng củng cố, kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các cơ quan, đơn vị và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, nhân viên. Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với UBND các xã, thị trấn đi kiểm tra, rà soát các tuyến đường, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra sụt, sạt lở gây tắc đường. Cùng với đó, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc tham gia khắc phục sự cố về giao thông theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo giao thông thông suốt. Bên cạnh đó, huyện Mường Chà thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng và khắc phục sự cố trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn huyện như: Quốc lộ 12; quốc lộ 4H và quốc lộ 6. Trên quốc lộ 4H, quốc lộ 12, các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở gây ách tắc giao thông được đề phòng bằng cách xây dựng kè bê tông, xếp rọ thép. Riêng dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 12 từ thị trấn Mường Chà – Mường Lay, các nhà thầu đang gấp rút thi công và tập trung máy móc trực để đảm bảo giao thông trong mùa mưa.

Ông Đinh Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là các tuyến đường trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng sạt lở đất, gây tắc đường. Mặc dù, huyện đã chủ động các phương án đảm bảo giao thông nhưng thiên tai không lường trước được. Bên cạnh đó, các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã, bản có kết cấu địa chất không ổn định nên khi có mưa lớn kéo dài dễ dẫn tới sụt sạt. Khi xảy ra sự cố, nếu khối lượng sụt sạt nhỏ thì các xã, thị trấn chủ động huy động người dân, phương tiện khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”. Nếu khối lượng lớn thì huyện sẽ huy động các doanh nghiệp trên địa bàn đưa máy móc khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt.

Trên các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác như: Ma Lù Thàng - Phi 2 - quốc lộ 6, Huổi Tóong – Há Là Chủ (xã Hừa Ngài), các nhà thầu đang gấp rút thi công trước mùa mưa. Ông Dương Văn Thực, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thành Trung, cho biết: “Ngay từ đầu tháng 5, huyện Mường Chà đã yêu cầu các nhà thầu cam kết phải có phương án bố trí máy móc trực trên tuyến để sẵn sàng khắc phục khi có sự cố xảy ra. Hiện tại, trên tuyến đường Ma Lù Thàng - Phi 2 - quốc lộ 6, khối lượng công việc chỉ còn khoảng 200m cuối tuyến. Tuy nhiên, do khối lượng đá quá lớn nên không thể hoàn thành trước mùa mưa. Vào mùa mưa, không thể thi công, đơn vị rút bớt nhân lực làm việc khác nhưng vẫn để lại 2 máy xúc để đảm bảo giao thông trên tuyến”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Chà cho biết: Hiện nay, huyện đã có phương án huy động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ trong công tác khắc phục sự cố giao thông trong mùa mưa lũ. Tại các tuyến đường xung yếu sẽ được bố trí máy móc trực 24/24 giờ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có sự cố sụt sạt gây ách tắc giao thông trên tuyến. Đối với tuyến đường từ thị trấn Mường Chà – trung tâm xã Huổi Mí, đây là tuyến mới mở, mùa mưa khó vận chuyển máy móc đến điểm xảy ra sạt lở. Vì vậy, huyện đã có phương án huy động máy móc vào trực tại các điểm xung yếu trước cao điểm mùa mưa. Đối với các xã, cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”, quyết tâm không để giao thông bị chia cắt bởi mưa lũ”.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top