Kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2016)

Luôn cảm thấy yên tâm và hạnh phúc

09:57 - Thứ Sáu, 17/06/2016 Lượt xem: 4207 In bài viết
ĐBP - Những ngày này ở cả Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo, các đơn vị báo chí và cá nhân các nhà báo đang bồi hồi hướng về ngày kỷ niệm 91 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực. Trải qua hơn 9 thập niên, đặc biệt sau 30 năm đổi mới, Báo chí Việt Nam đã phát triển, trưởng thành nhanh chóng về trình độ chính trị, nghiệp vụ, về công nghệ và kỹ thuật, góp phần thực hiện quyền được thông tin của nhân dân...

Cùng với gần 800 cơ quan báo chí trong nước, Báo Điện Biên Phủ nói riêng và hệ thống các cơ quan báo Đảng nói chung luôn trăn trở tìm cho mình một phương thức hoạt động phù hợp, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trên dòng chảy 91 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Điện Biên Phủ đã có hơn nửa thế kỷ (1964 - 2016) ra đời và hoạt động. Đó là chặng đường dài tờ báo hoàn thành sứ mạng tuyên truyền, với vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân các dân tộc địa phương. Tờ báo xứng đáng là công cụ đắc lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, đảm bảo trật tự - an toàn xã hội. Tính định hướng trong sản xuất kinh doanh, trong đời sống văn hoá, chính trị, tư tưởng của nhân dân các dân tộc được hình thành thông qua nhiều kênh thông tin, nhưng có thể khẳng định, báo Đảng luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của người dân. Bởi vậy, để nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực, đi vào cuộc sống, sự đóng góp của những nhà báo làm báo Đảng là hết sức quan trọng.

Đồng chí Lê Thị Thúy Lan, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Điện Biên Phủ, trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

Trong 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, báo chí Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về số lượng, chất lượng cũng như loại hình; báo chí đã và đang hoàn thành xuất sắc vai trò là cầu nối giữa Đảng với dân và ngược lại. Thông qua báo chí, các quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đã được chuyển tải kịp thời đến nhân dân, phản ánh những tâm tư nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân với Đảng; phát hiện, cổ vũ những điển hình tiên tiến, những nhân tố mới; tham gia có hiệu quả vào công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Hiện nay, tại trung tâm lưu trữ Thư viện quốc gia (Hà Nội), còn đó tờ Báo Lai Châu (tiền thân của Báo Điện Biên Phủ) số ra ngày 01/5/1964. Đó là số báo đầu tiên, 4 trang, khổ 24cm x 36cm, hiện đã phai nhạt nhiều do kỹ thuật ấn loát và chất lượng mực ngày ấy chỉ có thế. Tuy nhiên, trong lòng các nhà báo Lai Châu trước đây và Điện Biên hiện nay, vẫn coi đó là những dấu ấn huy hoàng và thật đáng tự hào trong ký ức nghề nghiệp.

Kế tục sự nghiệp của các tờ báo tiền thân (Tờ tin Lai Châu và Báo Lai Châu), 52 năm qua dù trong hoàn cảnh khó khăn thế nào và ở giai đoạn phát triển nào, Báo Điện Biên Phủ cũng luôn nêu cao ý chí tự lực, năng động, vượt lên mọi chông gai thử thách, khẳng định vai trò của mình trên mặt trận tư tưởng - văn hoá; góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh trong từng giai đoạn cách mạng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Báo đã hoàn thành xuất bản 96 số báo (61 kỳ báo thời sự, 19 kỳ báo cuối tuần, 15 kỳ báo dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao). Trong đó có 05 số đặc biệt chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; 01 số đặc biệt chào báo Xuân Bính Thân; 08 số báo đặc biệt chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp. Tổng số trang in 440 trang, bằng 113% kế hoạch; số lượng phát hành duy trì ổn định so với những năm trước. Báo điện tử cập nhật thông tin trong tỉnh, trong nước, quốc tế hàng ngày, hàng giờ.

 
ĐVTN Báo Điện Biên Phủ tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mường Mươn, huyện Mường Chà. Ảnh: P.L

Thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện, Báo đã kết nối với các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm tặng 450 suất quà tết (500.000 đồng/suất) cho các hộ người nghèo huyện Mường Ảng, huyện Điện Biên và Điện Biên Đông; khớp nối Báo Đầu tư (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) trao 50 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Na Ư, huyện Điện Biên; Khớp nối với Ban Phục vụ Tang lễ (Hà Nội) trao 3 ti vi (trị giá 60 triệu đồng) cho hai trường Tiểu học và THCS Na Ư, huyện Điện Biên; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang; khớp nối Đoàn phật tử Quảng Ninh trao 30 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo Trường THCS Thanh Nưa, huyện Điện Biên; trao 750 hộp sữa (trị giá trên 140 triệu đồng) cho học sinh Trường Mường Nhà, huyện Điện Biên; khớp nối xây dựng 2 phòng học trị giá 150 triệu đồng cho Trường Tiểu học Pá Khôm; kêu gọi, khớp nối xây dựng 2 trường học cho hai huyện: Điện Biên Đông, Mường Nhé (trị giá hơn 1 tỷ đồng), hiện đã hoàn thành khảo sát để chuẩn bị khởi công. Trong tháng 5/2016, Báo đã phối hợp với Báo Đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức cho 5 học sinh nghèo vượt khó học giỏi và hai giáo viên thuộc huyện Điện Biên về thăm quê Bác Hồ ở Nam Đàn (Nghệ An); tổng số tiền báo vận động từ thiện từ đầu năm đến nay khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Phóng viên Lê Văn Quyết (Báo Điện Biên Phủ) trong lần tác nghiệp tại xã Sa Lông, huyện Mường Chà. Ảnh: Vũ Lợi

Trong thời gian tới, Báo Điện Biên Phủ tiếp tục tuyên truyền thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Cụ thể hóa nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, các văn bản chỉ đạo công tác của Uỷ ban Nhân dân tỉnh thành kế hoạch tuyên truyền hàng quý, hàng tháng của nội dung từng số báo. Tiếp tục duy trì chuyên mục đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc làm thực, con người thực; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức cho CBCC-NLĐ trong thời kỳ mới.

Phấn đấu đến cuối năm 2016 có 100% CBCC-NLĐ trong cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 95% trở lên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 15% trở lên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. CBCC-NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; nhiều tập thể, cá nhân được cấp tỉnh, Trung ương khen thưởng. 100% CBCC-NLĐ trong cơ quan tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; ủng hộ người nghèo, đồng bào bị nạn, quỹ bảo trợ trẻ em... thể hiện nếp sống đẹp, văn minh, phù hợp với truyền thống và đạo lý của dân tộc Việt Nam, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Tăng cường kết nối, khai thác các nguồn vốn đầu tư và tư vấn giúp xã đặc biệt khó khăn và đồng bào nghèo trong tỉnh; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xã hội từ thiện.

Mặc dù vậy, chúng tôi hiểu so với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao cũng như những đòi hỏi mỗi ngày một cao của bạn đọc nói chung, thì Báo Điện Biên Phủ còn phải cố gắng rất nhiều. Trên con đường phấn đấu bền bỉ và hết mình, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và người lao động trong Tòa soạn luôn cảm thấy yên tâm và hạnh phúc khi thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cơ quan: Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của cơ quan Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin Truyền thông và rất nhiều tổ chức, đoàn thể, ban ngành chức năng các cấp, các địa phương... Đặc biệt, Ban Biên tập nhận thức sâu sắc rằng thành tựu, công sức và kinh nghiệm của các thế hệ đi trước là vô cùng bổ ích, vô cùng quan trọng. Chúng tôi là những người đi sau, xin được thừa hưởng với tấm lòng biết ơn chân thành. Mãi mãi ghi nhớ công lao của các bác, các chú, các anh chị... đó là những người với vai trò tiên phong, mở lối, cho chúng tôi được kế tục, được học hỏi, được góp phần công sức nhỏ bé của mình cho thành công chung của các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ hôm nay!

Lê Thị Thúy Lan
Bình luận
Back To Top