Báo Điện Biên Phủ điện tử trong nỗ lực làm mới

08:28 - Thứ Hai, 20/06/2016 Lượt xem: 3171 In bài viết
ĐBP - Sau hơn 12 năm ra đời và phát triển (2/2004), Báo Điện Biên Phủ điện tử - một ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ, luôn đồng hành cùng công cuộc đổi mới của tỉnh và có những bước trưởng thành nhanh chóng về mọi mặt. Ngày mới thành lập (3/2/2004), Báo Điện Biên Phủ điện tử chỉ là một trang thông tin đơn giản, do 1 biên tập viên và 1 kỹ thuật viên của Phòng Biên tập (nay là Phòng Thư ký Tòa soạn) kiêm nhiệm, với lượng thông tin cập nhật hàng ngày còn rất ít. Ngày đó, trang website vẫn còn mới mẻ và lạ lẫm với nhiều người và Tòa soạn cũng chưa có người quản trị website nên tất cả các tin, bài, ảnh đều phải truyền qua mạng internet nhờ bộ phận kỹ thuật quản trị của Trung tâm Điện toán và Truyền số liệu khu vực I (Hà Nội) cập nhật hàng tuần. Lượng độc giả theo dõi, truy cập trang thông tin điện tử Báo Điện Biên Phủ lúc bấy giờ còn rất hạn chế, mỗi tháng chỉ có vài trăm lượt truy cập.

Trước nhu cầu thông tin của bạn đọc và yêu cầu ngày càng cao của loại hình báo mạng điện tử, đầu năm 2007, Ban Biên tập Báo Điện Biên Phủ đã quyết định tách bộ phận báo điện tử (trực thuộc Phòng Biên tập) thành Phòng Báo điện tử hoạt động độc lập; đồng thời mở thêm chuyên mục Truyền hình internet. Khi mới “ra ở riêng”, mọi thứ đều khó khăn, bỡ ngỡ, bởi nhân lực của phòng luôn trong tình trạng thiếu so với yêu cầu. Cả phòng không có ai được đào tạo chuyên môn về làm báo điện tử, lực lượng phóng viên đều từ bộ phận báo in chuyển sang, do vậy tất cả đều vừa làm vừa mày mò, học hỏi và dần tiếp cận với cách làm của báo điện tử.

 

Phóng viên, kỹ thuật viên Phòng Báo điện tử (Báo Điện Biên Phủ) nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thuật dựng phim phi tuyến trên máy tính.

Từ tháng 5/2011, Phòng Báo điện tử đã tham mưu cho Ban Biên tập đổi mới giao diện của trang báo, với hình thức bắt mắt, hấp dẫn, thuận tiện cho việc truy cập; các chuyên mục được bố trí hợp lý, rõ ràng, dễ xem. Lượng tin, bài, ảnh và mục truyền hình internet liên tục được cập nhật thường xuyên để kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả.

Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển toàn diện của xã hội, nhu cầu tìm hiểu thông tin của bạn đọc ngày càng cao; các phương tiện theo dõi thông tin ngày càng đa dạng và phong phú. Những chiếc điện thoại di động thông minh (smartphone), Ipad, máy tính bảng… có thể xem và theo dõi thông tin mọi lúc, mọi nơi. Trước tình hình đó, Chi ủy, Ban Biên tập Báo Điện Biên Phủ luôn có những định hướng, chỉ đạo Phòng Báo điện tử nghiên cứu để nâng cao chất lượng nội dung và đổi mới hình thức báo điện tử sao cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của bạn đọc.

Đầu năm 2016, Phòng Báo điện tử tiếp tục tham mưu cho Ban Biên tập đổi mới hình thức báo điện tử và chính thức đưa vào hoạt động giao diện mới từ ngày 14/6/2016. Với nhiều ưu điểm, tính năng vượt trội so với giao diện cũ, Báo Điện Biên Phủ điện tử hiện nay giúp bạn đọc truy cập nhanh hơn, theo dõi thông tin, xem mục truyền hình internet dễ dàng hơn trên smartphone, Ipad, máy tính bảng…; các chuyên mục được bố trí hợp lý, việc tìm kiếm và tra cứu thông tin thuận tiện; công tác quản trị, cập nhật thông tin lên báo được rút ngắn nhiều công đoạn so với giao diện cũ, giúp tăng hiệu quả công việc và tính thời sự của thông tin…

Đến thời điểm này, có thể thấy rằng, đội ngũ những người làm báo điện tử đã có bước trưởng thành nhanh chóng, làm việc chuyên nghiệp, đa năng hơn. Các tin tức, sự kiện mang tính thời sự đều được cập nhật kịp thời, liên tục hàng ngày, hàng giờ.

Hiện nay, Báo Điện Biên Phủ điện tử là một trong những kênh thông tin chủ yếu giới thiệu thông tin về mảnh đất, con người Điện Biên tới bạn đọc trong nước cũng như quốc tế nên lượng thông tin trên ấn phẩm này cần có tính đặc sắc, hấp dẫn. Với lực lượng nhân sự được bố trí, cán bộ, nhân viên Phòng Báo điện tử nỗ lực, cố gắng trong khả năng của mình để đảm bảo việc cập nhật thông tin trên ấn phẩm được thường xuyên, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc gần xa.

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top