Chạy đua với thời gian, khẩn trương tìm kiếm thành viên CASA-212

10:19 - Thứ Hai, 27/06/2016 Lượt xem: 3216 In bài viết
Ngày 27/6, dự báo điều kiện thời tiết trên biển sẽ có chiều hướng xấu đi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các lực lượng đang chạy đua với thời gian, khẩn trương tiến hành các phương án tìm kiếm CASA-212 và trục vớt hiệu quả nhất.

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm

Tiếp tục thông tin về công tác tìm kiếm các quân nhân trên máy bay CASA-212 số hiệu 8983 và máy bay SU30 MK2 số hiệu 8585 gặp nạn, từ 5h sáng 26/6, tại Sở chỉ huy thực địa trên vùng biển Bạch Long Vĩ, Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã trực tiếp chỉ huy các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ. 

Truyền hình Quốc phòng Việt Nam cho biết, ngày 26/6, thời tiết biển khu vực thực địa tương đối thuận lợi. Do vậy, công tác tìm kiếm được thực hiện theo tinh thần, khẩn trương, tranh thủ tối đa thời gian và điều kiện thời tiết.

Khu vực tìm kiếm được xác định tập trung trong khoảng 4km vuông, quanh vị trí phát hiện phần thân, cánh máy bay CASA-212 trước đó.

Các lực lượng được điều động linh hoạt, phát huy tối đa các phương tiện, trang bị kỹ thuật phù hợp với tình hình thực địa.

 

Ngày 27/6, dự báo điều kiện thời tiết trên biển sẽ có chiều hướng xấu đi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các lực lượng đang chạy đua với thời gian, khẩn trương tiến hành các phương án tìm kiếm và trục vớt hiệu quả nhất.

Phó Tổng tham mưu trưởng Phạm Ngọc Minh yêu cầu các lực lượng tham gia tìm kiếm tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm. Đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Rà được tín hiệu hộp đen máy bay CASA-212

Lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng đặt Sở Chỉ huy tại đảo Bạch Long Vĩ đã rà được tín hiệu của hộp đen máy bay CASA 212. 

Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng tìm kiếm đang tiến hành khẩn trương, trục vớt hộp đen, tìm kiếm phi hành đoàn và các vật thể còn lại của máy bay CASA-212.

Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan liên quan cũng đang vào cuộc xác định danh tính các thi thể tìm được tại Bạch Long Vĩ.

Việc tìm thấy hộp đen sẽ cho căn cứ, cùng với các yếu tố khác để phần nào làm rõ nguyên nhân máy bay CASA-212 chở 9 thành viên phi hành đoàn bị tai nạn trong khi đang làm nhiệm vụ.

 

9 thành viên phi hành đoàn CASA-212.

9 thành viên tổ bay đã hy sinh

Thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng về kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay SU-30MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA 212 số hiệu 8983 cho biết, 9 thành viên tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh.

Cho đến nay, đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 2 xác máy bay SU30-MK2 và CASA-212; cứu sống được 1 phi công, một số phi công, nhân viên Tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính.

 

Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn tại thực địa.

Tiếp tục tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận của 2 máy bay

Bộ Quốc phòng xác định chủ trương, kế hoạch tiếp tục trục vớt, cứu hộ và thực hiện công tác chính sách đối với các đồng chí đã hy sinh như sau: Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay SU30-MK2 và máy bay CASA-212; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu...

Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường;

Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh...

Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 2 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng.

 

Tàu 926 trục vớt máy bay CASA 212.

Tìm thấy một số thi thể thành viên phi hành đoàn

Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng cho biết, đến 11 giờ sáng ngày 24/6, tại hiện trường tìm kiếm, cứu nạn, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên tàu HQ-926 đã tiến hành trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay CASA-212, số hiệu 8983.

Đồng thời, trong quá trình trục vớt đã tìm thấy và vớt được thêm một số thi thể thành viên phi hành đoàn máy bay CASA-212 bàn giao cho các cơ quan chức năng xác định danh tính.

Việc tìm kiếm, cứu nạn đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương.

 

Các thi thể đã được lực lượng tìm kiếm đưa về tàu bệnh viện.

Đưa tin về vụ việc, báo Dân Trí cho hay, sáng 24/6, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm hai thi thể đang trôi dạt trên biển, nghi là thành viên phi hành đoàn máy bay CASA-212.

Cụ thể, vào lúc 6.45’ sáng nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một thi thể đang trôi dạt trên biển. Tiếp đến, vào lúc 8.45’ lại phát hiện thêm một thi thể nữa.

Cả hai thi thể đều được phát hiện tại cùng tọa độ với nơi tìm thấy thi thể nghi là Thiếu tá Nguyễn Văn Chính. Hai thi thể trên đã được lực lượng tìm kiếm đưa về tàu bệnh viện.

Hiện lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành tìm kiếm và trục vớt thi thể các thành viên phi hành đoàn và trục vớt các bộ phận của máy bay.

Lực lượng chức năng huy động thêm đội người nhái, thợ lặn của Lữ đoàn đặc công nước 126 Hải quân, Bộ tư lệnh Hải quân.

Nhiều loại khí tài chuyên dụng cũng được huy động đến thực địa để tiến hành trục vớt các bộ phận của máy bay CASA-212 ở độ sâu 50m-60m. Lực lượng chức năng cũng đã xác định được vị trí của hộp đen máy bay và đang tiến hành trục vớt.

Hiện tại vùng biển Bạch Long Vĩ thời tiết diễn biến xấu đi, gió mùa tăng cường nên công tác tìm kiếm sẽ gặp khó khăn.

 

Động cơ cánh quạt máy bay Casa-212 (chụp dưới biển).

Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng cho biết, từ tối ngày 22/6 đến 16 giờ 23/6, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng, các đơn vị và ngư dân tham gia đã xác định chính xác vị trí máy bay CASA-212 số hiệu 8983.

Kết quả tại hiện trường đã tìm thấy động cơ cánh quạt và thân máy bay có ghi rõ số hiệu 8983.

Cũng tại khu vực tìm kiếm, các lực lượng cứu nạn đã tìm thấy một số thi thể, được xác định là thành viên của phi hành đoàn CASA-212.

Chiều 23/6, các lực lượng tìm kiếm tiếp tục thu được các mảnh vỡ của máy bay CASA-212 tại hiện trường.

 

Thân vỏ máy bay ghi rõ số hiệu máy bay (chụp dưới biển).

Tại Nghệ An, cũng vào thời điểm trên, lực lượng tìm kiếm máy bay Su-30 MK2 đã tìm thấy một số mảnh vỡ của máy bay chiến đấu tại tọa độ 18 độ 57 phút đến 19 độ 00 vĩ độ Bắc và 106 độ 03 phút đến 106 độ 04 phút kinh độ Đông.

 

Mảnh vỡ của máy bay Su-30 MK2 (được trục vớt).

Qua xác minh ban đầu, khẳng định là của máy bay Su-30 MK2. Nhận định ban đầu, đây là khu vực máy bay Su-30 MK2 số hiệu 8585 đã rơi.

Trong chiều 23/6, tại Bộ Quốc phòng, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã họp với Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan chức năng chỉ đạo các biện pháp quyết liệt nhất để tìm kiếm, cứu nạn.

 

Thường vụ Quân ủy Trung ương họp với Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan chức năng chỉ đạo các biện pháp quyết liệt nhất để tìm kiếm, cứu nạn.

Quyết tâm cao nhất tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn

Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để tìm kiếm các thành viên của phi hành đoàn CASA-212; tìm kiếm hộp đen và trục vớt các mảnh vỡ của hai máy bay.

Các đơn vị khẩn trương xác minh làm rõ danh tính nạn nhân và nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường.

Đồng thời, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng yêu cầu lực lượng tìm kiếm kịp thời báo cáo về Bộ Quốc phòng và thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực về quá trình tìm kiếm cứu nạn. Tiếp tục tổ chức, vận động và tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho ngư dân tham gia tìm kiếm.

 

Xuồng của tàu CSB 2008 vớt mảnh vỡ của máy bay CASA-212.

Liên quan đến vụ việc, báo Tuổi trẻ dẫn thông tin do tàu SAR 411 của Vietnam MRCC báo về cho biết, khoảng 16h ngày 23/6, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay CASA-212 rơi vừa phát hiện thêm 1 thi thể tại vị trí có tọa độ 20, 0996 độ vĩ Bắc - 107,4975 độ kinh Đông (cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 6 hải lý về phía đông bắc).

Thi thể đã được tàu Biên phòng vớt lên có mặc đầy đủ trang phục và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thuộc thành viên tổ bay của chiếc CASA-212 số hiệu 8983.

Hiện thi thể đã được bàn giao cho tàu Bệnh viện HQ 561 để bảo quản và chờ cơ quan chức năng thực hiện việc giám định, nhận dạng.

Xác định được vị trí máy bay CASA-212

Trước đó, Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng đưa tin, sáng 23/6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng và các đơn vị tham gia đã xác định được vị trí máy bay CASA-212 số hiệu 8983 nằm ở độ sâu 50-60 m dưới mặt nước biển, ở vị trí nam-đông nam Bạch Long Vĩ 15 hải lý.

Cũng tại vị trí trên lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một thi thể chưa rõ danh tính, có khả năng đây là một thành viên của phi hành đoàn CASA-212.

Lực lượng tìm kiếm cũng đã xác định chính xác vị trí của một động cơ máy bay đang chìm dưới đáy biển.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã chỉ đạo các lực lượng tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh công tác tìm kiếm, nhanh chóng xác minh làm rõ thông tin ban đầu và thường xuyên báo cáo kết quả về Bộ Quốc phòng.

 

Phó Thủ tướng gọi điện thăm hỏi, động viên lực lượng tìm kiếm trên các tàu tại hiện trường.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 23/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác lên tàu Cảnh sát biển 8002 – nơi đang đặt Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại thực địa của Bộ Quốc phòng chỉ đạo và động viên lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực rất cao của các lực lượng tìm kiếm, đặc biệt là của các ngư dân trong trong việc tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA-212 và phi hành đoàn.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay nhân dân cả nước đang hướng mọi sự chú ý về khu vực tìm kiếm, mong mỏi sớm tìm thấy những thành viên phi hành đoàn đang mất tích.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tìm kiếm, đặt trọn niềm tin ở các lực lượng đang làm nhiệm vụ và bà con ngư dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng xác định rõ nhiệm vụ trong những ngày tới đối với công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay CASA-212.

Theo đó, nhiệm vụ ưu tiên lớn nhất lúc này là tập trung, khẩn trương để tìm được những quân nhân, chiến sĩ mất tích. Thứ hai là tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay để trục vớt, sớm xác định nguyên nhân máy bay rơi, từ đó có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top