Đấu tranh, trấn áp tội phạm đạt nhiều kết quả cao

14:23 - Thứ Hai, 27/06/2016 Lượt xem: 3750 In bài viết
Sáng 27-6, tại Hà Nội, Bộ Công an đã họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2016 và triển khai các nhiệm vụ giải pháp bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội những tháng cuối năm. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi họp báo.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng các sự kiện chính trị, vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, môi trường, gia tăng các hoạt động chống phá. Cùng với đó, ở trong nước, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tai nạn giao thông, cháy nổ... tiếp tục là những vấn đề bức xúc cần giải quyết.

 

Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm đạt kết quả cao.

Trong bối cảnh đó, lực lượng Công an đã kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, quyết sách chiến lược để bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm; xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp nảy sinh, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an đã bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp, Đại hội lần thứ XII của Đảng, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cũng như bảo vệ an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế tới Việt Nam.

Đáng chú ý, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt nhiều kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Công an các đơn vị địa phương đã chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp và truy nã tội phạm, trong đó tập trung đấu tranh triệt phá các băng nhóm, đối tượng phạm tội trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản... góp phần làm giảm tội phạm, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Đặc biệt tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án về trật tự đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2015, trong đó điều tra khám phá được trên 21.050 vụ phạm pháp hình sự, bắt 42.716 đối tượng, đạt tỷ lệ 78,47% (tăng 2,37% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong số này, Công an đã triệt phá được tới 1.061 băng, nhóm tội phạm và xử lý 21.523 đối tượng.

Liên quan tới việc xử lý những vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế đã phát hiện xử lý 9.441 vụ. Đồng thời kiến nghị, đề xuất với Chính phủ chỉ đạo khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế; kiến nghị các giải pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần ổn định thị trường và chống thất thu thuế cho Nhà nước.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết, công an các đơn vị cũng đang tập trung triển khai kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, nhất là dịp giải bóng đá Euro 2016. Đồng thời tập trung điều tra làm rõ các vụ án về tội phạm sử dụng công nghệ cao, đến nay đã phát hiện điều tra 242 vụ phạm tội sử dụng công nghệ cao.

Thượng tướng Bùi Văn Nam cũng cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối an ninh, trật tự, bạo loạn; bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái và thù địch. Rà soát lại các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp để bổ sung, chỉnh lý phù hợp với diễn biến của tình hình, nhất là tình hình vi phạm về môi trường. Đồng thời tập trung đấu tranh, phòng chống khủng bố, các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật, cũng như ngăn chặn quyết liệt, trấn áp mạnh mẽ hoạt động của các băng nhóm tội phạm đâm thuê, chém mướn, thanh toán trả thù lẫn nhau.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về quá trình điều tra nguyên nhân cá biển chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát cho biết: Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành chức năng khẩn trương vào cuộc, tiến hành điều tra để làm rõ các nguyên nhân cá chết và kiến nghị đề xuất với Chính phủ các biện pháp xử lý.

Hiện nay, quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục được thực hiện và dự kiến vào ngày 29-6 tới, Chính phủ sẽ họp báo công bố nguyên nhân của vụ việc cá biển chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top