Ủy ban MTTQ tỉnh với chương trình phòng, chống tội phạm

09:03 - Thứ Tư, 29/06/2016 Lượt xem: 3796 In bài viết
ĐBP - Trong 5 năm qua, ủy ban  mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” trong đó, tập trung vào thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giải quyết dứt điểm các điểm phức tạp về an ninh nông thôn; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phối hợp với các ngành chức năng và phát huy vai trò của các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục việc chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, không nghe, không làm theo các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta.

Thực hiện có hiệu quả Đề án 01-138 về “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; Đề án 07/CP “Xây dựng xã, phường, cơ quan, đơn vị không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tập huấn về phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, đảm  bảo trật tự an toàn giao thông cho hơn 1.000 tuyên truyền viên là chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban MTTQ cấp huyện, xã; công an xã; bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận; công an viên; già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu ở khu dân cư tại 8 cụm, 16 xã thuộc 4 huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Mường Chà và Nậm Pồ. Đồng thời, tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm… tại địa bàn dân cư với hơn 4.000 lượt người tham gia; phát trên 5.000 tờ rơi, pa nô, áp phích, cuốn tài liệu. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp, vận động nhân dân tố giác 15 đối tượng có lệnh truy nã; cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, phối hợp với các ban ngành, các tổ chức thành viên giáo dục cảm hóa trên 25.000 lượt người lầm lỗi tại cộng đồng, khu dân cư.

Tiếp tục triển khai duy trì thực hiện Đề án 02-212/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai và duy trì 78 nhóm nòng cốt với 472 thành viên, xây dựng 11 câu lạc bộ “MTTQ với pháp luật” tại các xã: Thanh Minh, (TP. Điện Biên Phủ); Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng); Sá Tổng (huyện Mường Chà). Đã có trên 2.000 lượt người được học tập và ký cam kết thực hiện chấp hành tốt pháp luật. Kết quả bước đầu đã làm thay đổi hành vi và nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó giảm thiểu các loại tội phạm, góp phần giữ gìn và bảo vệ ANTT tại địa bàn dân cư.

Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các ban ngành, các tổ chức thành viên xây dựng mới 11 mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ; 35 dòng họ bình yên, 137 cụm liên kết đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh; 157 tổ thanh niên xung kích an ninh; 68 cơ quan, doanh nghiệp, 36 xã, phường, thị trấn, 228 thôn, phố, bản tự quản về ANTT; các đội tình nguyện tham gia phòng, chống tội phạm trong học sinh, sinh viên…; phối hợp với các ngành chức năng vận động phá nhổ trên 20ha cây thuốc phiện. Tiêu biểu trong việc xây dựng và nhân rộng mô hình có Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo với mô hình "5 không","Tổ an ninh tự quản"; Ủy ban MTTQ TP. Điện Biên Phủ phối hợp với các tổ chức thành viên duy trì các mô hình "Thanh niên tự quản", "Phụ nữ tự quản"; Ủy ban MTTQ huyện Tủa Chùa với mô hình “Dòng họ bình yên”…

Toàn tỉnh đã có 1.230 tập thể, 2.465 cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", tiêu biểu như: Ủy ban MTTQ xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đã tích cực vận động nhân dân không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch, tham gia bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới của Tổ quốc; xã Trung Thu (huyện Tủa Chùa) không có người buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy; khu dân cư bản Hin 2, xã Na Sang (huyện Mường Chà) nhiều năm không phát sinh người nghiện mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém thực hiện tốt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, trong thời gian tới MTTQ các cấp cần xác định tập trung vào một số giải pháp như: Cần tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh về phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ". Gắn kết các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với việc tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, liên tục về phòng, chống tội phạm với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đơn vị, địa phương, nhân dân. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình, khu dân cư, đơn vị công tác và cả cộng đồng đối với công tác này. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện của lực lượng Công an, sự phối hợp tuyên truyền vận động, kiểm tra, giám sát giữa MTTQ, các đơn vị thành viên trong quá trình tổ chức thực hiện phong trào; chú trọng công tác xây dựng các chương trình mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, gắn công tác xây dựng mô hình, điển hình với công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, ngành và từng địa phương. Phát huy tốt vai trò của ủy viên ủy ban MTTQ các cấp, ban công tác mặt trận ở khu dân cư, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, tiêu biểu các dân tộc; thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình điểm, điển hình tiên tiến, tạo điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện phong trào.

Giàng Trọng Bình (Ủy ban MTTQ tỉnh)
Bình luận
Back To Top