Nhiệt tình, chưa đủ!

15:50 - Thứ Ba, 05/07/2016 Lượt xem: 2582 In bài viết

Mùa hè xanh là một hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của học sinh, sinh viên tình nguyện, bởi đó không đơn thuần chỉ là một chuyến đi xa, mà là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc.

Qua các chuyến đến với vùng sâu vùng xa, các bạn trẻ góp sức mình xây dựng quê hương, có niềm vui giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và được trưởng thành qua tiếp cận đời sống xã hội, hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được rèn luyện, cống hiến vì cộng đồng, vì dân tộc. Hoạt động tình nguyện thực sự là hoạt động tạo được cảm xúc cho xã hội. Khi nghĩ về thanh niên tình nguyện là nghĩ về những người trẻ nhiệt tình, luôn hát vang những bài ca tuổi trẻ, có mặt ở mọi miền đất nước, xung kích ở những điểm đầu khó khăn. Bản thân những người làm tình nguyện cũng luôn cảm thấy tự hào và luôn sẵn sàng, không tính toán khi nhận nhiệm vụ.

 

Sinh viên tình nguyện trong chiến dịch mùa hè xanh.

Song, qua thực tế hoạt động Mùa hè xanh đã được tổ chức nhiều năm qua tại các địa phương trong cả nước, cũng có một số việc cần được chấn chỉnh để tránh tình trạng hoạt động “trống giong, cờ mở”, các bạn trẻ phải mất nhiều công sức khi tham gia tình nguyện nhưng hiệu quả không cao; thiếu sự bảo đảm an toàn cho người tham gia tình nguyện. Mùa hè xanh diễn ra trong thời điểm mùa nắng nóng trên cả nước. Do vậy, việc các thanh niên tình nguyện tay nắm tay làm “dải phân cách sống” dưới trời nắng oi ả để giữ trật tự giao thông là rất đáng khen, nhưng không an toàn, cách làm này không khoa học, dễ gây bất lợi cho chính họ. Trời nắng nóng oi ả mà đứng cả giờ như thế, mất nước là quỵ ngay thôi.

Đối với những người làm tình nguyện, nhiệt tình thôi chưa đủ mà đòi hòi phải có kỹ năng, sáng tạo; điều này đặc biệt phải có ở người nhận trách nhiệm làm thủ lĩnh của thanh niên tình nguyện. Nếu cứ có hoạt động là nhận mà không tính toán thì rất dễ biến kết quả thành hậu quả nặng nề. Hoạt động tình nguyện cũng có những nguy hiểm, rủi ro phải tính đến. Chẳng hạn, việc đi nhặt rác, nhặt kim tiêm, lội xuống kênh rạch dọn vệ sinh… nếu không cẩn thận có thể bị thương, thậm chí có thể bị lây bệnh. Hậu quả nghiêm trọng như vụ 3 nữ sinh viên Đại học Ngoại thương bị tử vong do lũ cuốn ngày 3-7 vừa qua có thể tránh hoặc giảm bớt thiệt hại nếu như thủ lĩnh thanh niên tình nguyện là người có kỹ năng, biết lường trước những hậu quả để phòng tránh, chú trọng an toàn và phải có trang bị bảo hộ cho các bạn chân yếu tay mềm không biết bơi lội đảm nhận những việc có nguy cơ xảy ra đuối nước.

Hãy động viên và cổ vũ cho các bạn tình nguyện viên, vì các bạn ấy đang làm việc có ích cho xã hội.  Làm tình nguyện viên không có nghĩa là chỉ có nghĩa vụ mà không được bảo vệ. Các thủ lĩnh tình nguyện viên có thể cũng chỉ làm việc bằng nhiệt tình, nhưng thực tế cuộc sống luôn có những bất ngờ, những điều ngoài ý muốn. Vì vậy, nhiệt tình thôi chưa đủ, mà phải có kỹ năng, có bản lĩnh để vừa thu hút được thanh niên tham gia vừa bảo vệ được họ. Hội Liên hiệp Thanh niên và các Đoàn trường cần coi trọng việc đào tạo, nâng cao kỹ năng cho các thủ lĩnh tình nguyện viên. Có như vậy hoạt động tình nguyện mới thực sự tạo được hiệu quả tích cực trong xã hội.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top