Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong thanh, thiếu niên

16:02 - Thứ Ba, 05/07/2016 Lượt xem: 2411 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Điện Biên, 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 7.294 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó, 2.696 trường hợp vi phạm là thanh, thiếu niên độ tuổi từ 18 – 30 (chiếm 36% số vụ vi phạm), tăng gần 1.000 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm so với cùng kỳ năm 2015.

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: “Theo ghi nhận, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ như chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, không có GPLX, chở quá số người quy định, uống rượu bia, vượt đèn đỏ... đều là thanh, thiếu niên và học sinh. Đây cũng là các đối tượng chính thường gây ra tai nạn giao thông và ngày càng có chiều hướng gia tăng số vụ vi phạm”.  

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tuần Giáo kiểm tra giấy phép lái xe của một thanh niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Để ngăn chặn tình trạng gia tăng số thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Phòng CSGT đã lên kế hoạch chuyên đề, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông, gần các cơ quan, trường học, các tụ điểm nơi học sinh, thanh thiếu niên thường xuyên tập trung đông đúc; phối hợp với chính quyền địa phương, Tỉnh đoàn Điện Biên và Sở Giáo dục & Đào tạo, thực hiện các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ trong trường học, khu dân phố cho đối tượng là thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, cũng tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ, công an viên làm công tác tuyên truyền về Luật Giao thông. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Phòng CSGT đã tổ chức được 296 buổi tuyên truyền tại 135 cơ quan, doanh nghiệp, trường học và cụm dân cư tại địa bàn 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Nội dung các buổi tuyên truyền tập trung vào Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển phương tiện và các mức xử phạt khi vi phạm...

Cùng lực lượng CSGT đi tuần tra trên đường Võ Nguyên Giáp vào một ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy một bộ phận thanh, thiếu niên chưa có ý thức tham gia giao thông; không những không đội mũ bảo hiểm mà còn lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe dàn hàng ba, hàng bốn. Khi bị lực lượng CSGT thổi phạt thì có hành vi trốn chạy. Thượng úy Trần Hải Nam, cán bộ Phòng CSGT cho biết: “Đa số thanh, thiếu niên tham gia giao thông trên đường đều hiểu về Luật Giao thông đường bộ, nhưng do ý thức kém, tính bốc đồng tuổi trẻ và dễ bị kích động nên có các hành vi như vậy, đây cũng là khó khăn đối với lực lượng CSGT khi tuần tra, xử lý”.

Một số người dân khi chứng kiến cảnh thanh niên phóng nhanh để trốn chạy lực lượng CSGT cũng khá hoang mang, lo sợ. Bà Vũ Thị Mai (tổ dân phố 15, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Tôi rất lo lắng khi đi ngoài đường, vì hiện nay có khá nhiều thanh, thiếu niên không có ý thức tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, dễ gây tai nạn giao thông cho người đi trên đường”.

Từ khoảng đầu tháng 6 đến nay, khi giải bóng đá Euro diễn ra, vào ban đêm sau khi các trận đấu kết thúc, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thường xuyên có nhiều nhóm thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí tổ chức đua xe trái phép. Các đối tượng này khi gặp lực lượng CSGT thì bỏ chạy, không những nguy hiểm cho tính mạng bản thân mà còn ảnh hưởng khá nhiều tới người tham gia giao thông trên đường.

Riêng trong mùa bóng đá Euro, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản xử lý trên 200 vụ thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, kiềm chế nhiều nhóm tổ chức đua xe trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, về lâu dài, để ngăn chặn tình trạng gia tăng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông, cần tăng cường tuyên truyền kết hợp với răn đe, nghiêm khắc đối với thanh, thiếu niên vi phạm. Thượng tá Trần Văn Vang cho biết thêm, khoảng cuối tháng 8 cho đến khi vào đầu năm học mới 2016 – 2017, Phòng CSGT sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn đến các trường trung học phổ thông, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; qua đó cũng đề nghị các nhà trường đưa việc chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ vào thi đua, xếp loại mỗi kỳ cho học sinh, sinh viên.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top