Ấm áp “Mái ấm công đoàn”

09:29 - Thứ Tư, 13/07/2016 Lượt xem: 4099 In bài viết
ĐBP - Với mục đích hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về nhà ở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình “Mái ấm công đoàn”. Chương trình được đông đảo CNVCLĐ, đơn vị cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2011 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã xây mới và sửa chữa 129 mái ấm công đoàn với tổng số tiền gần 3,3 tỷ đồng…

 

Đại diện LĐLĐ tỉnh trao tặng 30 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn cho chị Nguyễn Thị Thanh Nga, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Trường Mầm non Hoa Ban, huyện Mường Ảng. Ảnh: C.T.V

Căn cứ kết quả nắm bắt, rà soát tình hình đời sống của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã phát động nhiều đợt quyên góp ủng hộ CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; được triển khai sâu rộng tới công đoàn cơ sở (CĐCS) và đơn vị trực thuộc. Kết quả, 100% cán bộ, CNVCLĐ và 1.058 CĐCS đã tích cực tham gia ủng hộ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, riêng tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh trao 333 suất quà với tổng số tiền 166,5 triệu đồng và tổ chức bàn giao 31 nhà ở “Mái ấm công đoàn” trị giá 675 triệu đồng cho những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” đã góp phần giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở được an cư lạc nghiệp. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, đoàn viên CĐCS Trường Mầm non Hoa Ban, huyện Mường Ảng, nhận được “Mái ấm công đoàn”, chia sẻ: Gia đình tôi sống trong căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nay mà không có điều kiện xây mới vì quá khó khăn. Chồng tôi bị suy thận nặng phải chạy thận nhân tạo nhiều năm nên rất tốn kém. Lương của tôi chỉ đủ trang trải sinh hoạt gia đình và nuôi 2 cháu ăn học. Gia đình đã được công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng, anh em phụ ngày công lao động giúp xây dựng căn nhà cấp 4 kiên cố. Thật không may, còn chưa kịp về nhà mới thì chồng tôi đã qua đời. Gạt nước mắt, chị Nga nói: “Nhờ Quỹ Mái ấm công đoàn mà mẹ con tôi có ngôi nhà khang trang để ở, đây là động lực để tôi tiếp tục yên tâm lao động và nuôi dưỡng các con trưởng thành”.

Chị Nga chỉ là một trong số nhiều trường hợp đã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây tặng nhà “Mái ấm công đoàn”. Chương trình Mái ấm công đoàn do LĐLĐ tỉnh phát động đã và đang trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, được LĐLĐ các huyện, thị, thành phố thực hiện hiệu quả. Chương trình đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong việc chung tay giúp đỡ nhà ở cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2011 đến nay (tháng 6/2016), Công đoàn các cấp trong tỉnh đã vận động được gần 3,3 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 129 “Mái ấm công đoàn”, cùng hàng nghìn suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng trong Tháng Công nhân năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã xây mới và bàn giao 4 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ, với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự tạo cơ hội tốt để mỗi gia đình CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình. Đồng thời, đã khẳng định vai trò và vị trí của công đoàn trong chăm lo đời sống người lao động. Thông qua Chương trình “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn của tỉnh góp phần cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chương trình xóa đói giảm nghèo; xóa nhà tạm, nhà tranh tre... Tuy nhiên, số gia đình CNVCLĐ hiện gặp khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ vẫn còn nhiều mà Quỹ “Mái ấm công đoàn” có hạn, chưa thể giải quyết được. Do đó, trong thời gian tới, Chương trình “Mái ấm công đoàn” vẫn cần được công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục phát động thực hiện.

Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top