Tinh thần TNXP mãi là bất tử

09:45 - Thứ Tư, 13/07/2016 Lượt xem: 2923 In bài viết
ĐBP - “Không phải chỉ trong thời chiến mới cần thanh niên xung phong (TNXP). Đã là TNXP 1 ngày thì cả đời vẫn là TNXP. Nhiệm vụ trong chiến tranh kết thúc, nhưng tinh thần TNXP thì mãi là bất tử”.  Câu nói ấn tượng ấy đã thôi thúc tôi quyết định đặt bút viết về ông – Cựu TNXP Lò Văn Giót, bản Noọng Toóng, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên).

Không gây ấn tượng với mọi người bằng những việc làm lớn lao, nhưng ông Lò Văn Giót lại khiến người khác phải khâm phục bởi đúng cái tinh thần TNXP rất thật và đời thường mà ông đang có. Là người con của đồng bào dân tộc Thái, ông Giót sinh ra và lớn lên ngay tại mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ. Năm 1970, nghe theo tiếng gọi của quê hương, ông tham gia lực lượng TNXP để mở tuyến đường Chăn Nưa – Sìn Hồ, phục vụ chiến đấu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông tiếp tục được điều chuyển về Điện Biên tham gia xây dựng Hồ thủy nông Huổi Phạ. Xuất ngũ năm 1974, ông Giót lấy vợ tại xã Thanh Luông và gắn bó với mảnh đất này cho đến tận bây giờ.

 

Ông Lò Văn Giót và vợ chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Chỉ vỏn vẹn 4 năm khoác trên mình chiếc áo TNXP, nhưng tinh thần ấy dường như đã ngấm vào máu, thôi thúc ông phải phấn đấu và cống hiến suốt mãi những năm tháng sau này của cuộc đời. Quê hương không còn chiến tranh, nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cũng không còn, ông Giót vẫn giữ nguyên tinh thần ấy tham gia vào mặt trận mới: Mặt trận phát triển kinh tế. Liên tiếp sinh tới 7 người con, gánh nặng đè trên vai, nhưng chưa bao giờ ông chịu khuất phục số phận để những đứa con phải đói khát hay thất học. Xoay đủ nghề, làm đủ việc, hết ruộng của nhà ông lại đi làm thuê ruộng người khác, rồi vay mượn khắp nơi để đầu tư phát triển kinh tế. Đông con, trải qua bao nhiêu giai đoạn kinh tế khó khăn, nhưng gia đình ông cũng như gia đình riêng của 7 người con ông chưa bao giờ nằm trong danh sách hộ nghèo.

Khi địa phương có chủ trương và vận động khai hoang phục hóa, ông và gia đình khai hoang gần 2.000m2 ruộng nước, cùng với 3.000m2 ruộng được cấp, ông tập trung chăm sóc tốt nên đảm bảo lương thực cho cả gia đình 9 miệng ăn. Nắm bắt nhu cầu địa phương, với số vốn ít ỏi vay mượn từ người quen, ông đầu tư chăn nuôi trâu để cho thuê sức kéo và bán thành hàng hóa; mở dịch vụ xay xát để có thêm thu nhập. Chưa dừng lại, năm 2003, ông là người đầu tiên ở bản dám mạnh dạn vào sâu trong chân núi Hua Pe để khai hoang, mở trang trại, với mô hình vườn – ao – rừng. Sau nhiều năm duy trì đủ để trang trải cho con cái học hành thành tài, đến năm 2013, ông vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư phát triển mở rộng trang trại. Gần 3 năm nỗ lực, ông đã trả hết toàn bộ số nợ vay. Hiện nay, ông Giót đã là chủ trang trại với gần 10 con trâu, 1.000m2 ao cá, 4.000m2 trồng ngô và lúa nước, tổng thu nhập 60 – 70 triệu đồng/năm.  

Xác định tầm quan trọng của rừng đầu nguồn Hua Pe trong việc cung cấp và bảo vệ nguồn nước cho hồ Pe Luông, song song với việc phát triển kinh tế gia đình, ông Giót nhận quản lý, bảo vệ 4ha rừng đầu nguồn. Các trường hợp vi phạm phá rừng hoặc khai thác lâm sản, sinh vật trái phép đều bị ông phát hiện và báo cáo lực lượng chức năng xử lý kịp thời. Bởi vậy mà nhiều năm qua, nguồn nước cung cấp cho 2 xã Thanh Luông và Thanh Hưng đều được đảm bảo.

Ngoài ra, thời gian rảnh, ông Giót vẫn nhiệt tình tham gia công tác hội và hiện đang là Chi hội trưởng Chi hội Cựu TNXP bản Noọng Toóng. Mặc dù bận rộn với công việc ở trang trại và trông nom khu vực rừng được giao, cộng thêm sức khỏe đã có phần hạn chế khi đã ngoài 60 tuổi, nhưng đều đặn mỗi tuần, hoặc khi có việc cần, ông lại lặn lội vượt gần 10km, trong đó có gần 2km phải đi bộ ngược dòng Nậm Pe để về giải quyết công việc hội. “Những việc làm hết sức bình dị, đời thường nhưng đầy giá trị của ông Giót, nếu như không phải vì luôn giữ tinh thần TNXP bất tử, thì có lẽ khó lòng có thể kiên trì làm được. Việc ông làm không phải cho riêng ông, cộng đồng nơi ông sống mà còn là niềm tự hào của TNXP chúng tôi!”. Xin mượn câu nói của ông Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Thanh Luông Hà Đức Ngọ khi nhận xét về đồng đội của mình để thay cho lời kết câu chuyện mà tôi đang kể về người cựu TNXP bình dị Lò Văn Giót.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top