Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Tạo sức mạnh nâng cao ý thức cộng đồng

09:34 - Thứ Sáu, 26/08/2016 Lượt xem: 3171 In bài viết
ĐBP - Trước đây, bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé là một trong những bản khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh trật tự phức tạp… tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên của người dân đã mang lại diện mạo mới cho bản.

Trưởng bản Phàng Cà Chừ, phấn khởi cho biết: Vài năm gần đây, bản không còn người nghiện; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%; tình trạng sinh con thứ 3 giảm đáng kể, đời sống người dân được cải thiện... Đây là kết quả đáng mừng, thể hiện sự thay đổi trong tư duy, đồng thời, từng bước thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể bản cũng luôn làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực khai hoang đất sản xuất, đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo trồng; chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm… Chị Mạ Pó Lu, một trong những điển hình sản xuất, chăn nuôi ở Tả Kố Khừ, chia sẻ: Thực hiện nếp sống mới, gia đình tôi không chỉ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế mà còn giúp đỡ, hướng dẫn người dân trong bản cách làm ăn để cùng vươn lên thoát nghèo; tích cực tham gia hoạt động do bản, xã phát động; đồng thời, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, không mắc các tệ nạn xã hội...

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho người dân bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thời gian qua đã có sức lan tỏa tới tất cả các bản trong xã. Hiện nay, toàn xã có 3/7 bản đạt bản văn hóa 5 năm liên tục. Điển hình như bản A Pa Chải; không chỉ được biết đến là bản có tỷ lệ hộ nghèo thấp, tinh thần đoàn kết cao… mà A Pa Chải có nhiều tấm gương tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Từng được UBND huyện tặng Giấy khen về việc hiến đất, ông Mạ Lỳ Phù, chia sẻ: Mình thấy đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực; hành động nhỏ của mình sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương, giúp họ thuận tiện hơn trong đi lại, lưu thông hàng hóa...

Ông Pờ Chinh Phạ, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, cho biết: Để Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Đồn Biên phòng A Pa Chải, các đoàn thể triển khai, tuyên truyền, cụ thể hoá các nội dung của cuộc vận động cho phù hợp với đặc điểm từng bản. Tổ chức cho 100% gia đình, khu dân cư đăng ký gia đình văn hóa. Đến nay, toàn xã có 90% hộ đăng ký gia đình văn hóa, qua bình xét có trên 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Có thể thấy, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Sín Thầu, đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng, tạo sự gắn bó, phát huy sức mạnh nội lực và vai trò làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top