Trả lương qua tài khoản, nhưng không có cây ATM

09:31 - Thứ Hai, 29/08/2016 Lượt xem: 4248 In bài viết
ĐBP - Sau 3 năm triển khai, thực hiện chuyển lương qua tài khoản, hàng nghìn cán bộ, công chức ở TX. Mường Lay được nhận thẻ ATM để nhận lương hàng tháng. Tuy nhiên, nghịch lý là có thẻ rút tiền nhưng cả thị xã lại không có một cây ATM nào, kể cả tại điểm giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) TX. Mường Lay.

Hiện TX. Mường Lay có 14 đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản với số lượng thẻ ATM đã phát hành trên 2.800 thẻ. Hình thức trả lương qua thẻ ATM được đánh giá là văn minh, hiện đại, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian chi trả cho người thụ hưởng bởi người hưởng lương chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản trên máy ATM là hoàn tất công việc nhận lương của mình. Song thực tế tại TX. Mường Lay lại đang khiến hàng nghìn người bức xúc mỗi khi đến kỳ lĩnh lương. Bởi, nếu muốn sử dụng thẻ ATM để rút tiền lương mọi người chỉ còn cách là đến địa bàn khác, nơi có cây ATM, mà cây ATM gần nhất cũng phải cách đến cả trăm cây số. Vì vậy, sau khi nhận trả lương qua tài khoản, hầu hết mọi người đều chọn hình thức đến chi ngánh ngân hàng để rút tiền. Như vậy, thay vì hạn chế được phần nào thủ tục và thời gian, giờ đây người nhận lương qua tài khoản còn tốn thêm thời gian, công sức đi lại để lấy được đồng lương của mình. 

Chị Lò Minh Thu, một cán bộ có cơ quan thuộc địa bàn phường Na Lay chia sẻ: Trước đây, khi lĩnh lương tôi chỉ cần đi vài bước đến thủ quỹ ký tên là xong. Còn bây giờ, muốn lấy lương phải đi 5km lên phường Sông Đà để viết giấy lĩnh tiền tại Agribank Mường Lay, đơn giản không thấy đâu tôi chỉ thấy mất thêm nhiều công đoạn. Hơn nữa, việc rút tiền lương ở Chi nhánh Agribank TX. Mường Lay cũng có ngày, bởi vậy tôi phải tranh thủ trong giờ hành chính mới rút được tiền.

Có thẻ ATM nhưng không có cây ATM trên địa bàn, vì không được sử dụng thẻ thường xuyên nên nhiều người đã lâm vào tình cảnh “dở khóc dở cười” như trường hợp của anh Nguyễn Chiến, phường Na Lay. Anh Chiến chia sẻ: “Cách đây mấy hôm trong dịp đi công tác ở TP. Điện Biên Phủ, tôi tiện thể đến cây ATM rút tiền. Nhưng khi máy ATM yêu cầu mật khẩu thì lại không nhớ, bởi lần dùng thẻ gần đây nhất của tôi cũng là trong dịp đi công tác cách đây vài tháng, nên đành phải ngậm ngùi quay về”.

 Vừa qua, tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV, vấn đề này được bà Lò Thị Minh Phượng, Bí thư Thị ủy Mường Lay kiến nghị. Việc không có máy ATM không chỉ gây phiền phức, bất tiện cho người dân thị xã mà còn là một trong những nguyên nhân khiến du khách không muốn lưu trú lâu tại địa bàn bởi không rút được tiền để chi phí. Trong khi Chi nhánh ngân hàng duy nhất trên địa bàn thị xã là Agribank TX. Mường Lay có thể làm thủ tục rút được tiền lại không làm việc ngoài giờ và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Bởi vậy du khách sẽ nhanh chóng di chuyển đến các địa phương khác như Lai Châu hay Sa Pa.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Minh Đượng, Trưởng Phòng Dịch vụ - Maketing, Agrbank tỉnh Điện Biên, được biết, việc mở một cây ATM cũng giống như mở một phòng giao dịch vì vậy phải do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép. Agribank tỉnh Điện Biên cũng đã nhiều lần đăng ký với Ngân hàng Nhà nước được mở thêm 7 cây ATM trên địa bàn những huyện chưa có cây ATM, bởi hiện nay ngoài TX. Mường Lay còn 4 huyện là Tủa Chùa, Mường Nhé, Mường Chà và Điện Biên Đông cũng thực hiện trả lương qua tài khoản nhưng chưa có cây ATM. Trong thời gian tới, có thể đơn vị sẽ được mở thêm một số máy ATM, nếu số máy ATM được cấp không đủ để mở ở mỗi huyện một máy thì chúng tôi sẽ ưu tiên mở tại những địa bàn ở xa trước như Tủa Chùa, Mường Lay, Mường Nhé.

Không thể phủ nhận lợi ích của việc trả lương qua tài khoản như: giúp tăng cường quản lý ngân sách, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và thay đổi dần thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt. Song thiết nghĩ, để phát huy hiệu quả chỉ nên thực hiện trả lương qua tài khoản khi cơ sở hạ tầng, ít nhất là các cây ATM có đủ số lượng và chất lượng để tránh gây khó khăn cho người nhận lương.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top