Chăm lo thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT

09:52 - Thứ Hai, 29/08/2016 Lượt xem: 2586 In bài viết
ĐBP - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tủa Chùa, đến đầu tháng 7, trên địa bàn huyện có 457 người đang được hưởng chế độ BHXH, trong đó chế độ hưu trí 383 người, mất sức lao động 14 người... tăng 37 người so cùng kỳ năm 2015. Cùng thời gian này, BHXH huyện đã xét duyệt chi trả chế độ cho 114 lượt người ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng, tăng 32,7% so cùng kỳ năm 2015. BHXH cũng thẩm định khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho 34.738 lượt người với số tiền 7,536 tỷ đồng, tăng 12.974 lượt người so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc BHXH huyện Tủa Chùa, cho biết: Những tháng qua, đơn vị thực hiện nghiêm sự chỉ đạo chuyên môn của cơ quan BHXH cấp trên, sự lãnh đạo của UBND huyện Tủa Chùa về rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. BHXH huyện phối hợp với cơ quan liên quan, UBND các xã mở 12 lớp tập huấn cho các trưởng bản, tổ chức đoàn thể cơ sở về nghiệp vụ xác minh, rà soát, nghiệm thu thông tin, điều chỉnh thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT với hơn 10.000 hộ, hơn 53.000 nhân khẩu, đạt 99%. Đơn vị phát hành kịp thời thẻ BHYT có thời hạn cho 40.374 người là dân tộc thiểu số, người nghèo của 12 xã, thị trấn. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH huyện đã chi trả chế độ BHXH từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn quỹ BHXH bắt buộc với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, tăng 24,9% so cùng kỳ năm 2015. Nguồn chi tăng, do số người nghỉ chế độ hưu trí chuyển đến tăng. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hiện nay trong huyện có gần 53.000 người tham gia. Trong đó, BHXH bắt buộc 2.221 người, đạt 93,2% kế hoạch năm, tăng 6,2% so với năm trước, 36 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cũng theo ông Thành, số đầu việc của đơn vị nhiều, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đơn vị đã khuyến khích động viên cán bộ, viên chức không ngừng tự học và học thêm tại các trường chuyên nghiệp nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, mỗi người giỏi một việc, biết nhiều việc. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và thực hiện chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách. Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý giải quyết thực hiện nhiệm vụ đúng quy định của Nhà nước, pháp luật. Cụ thể, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã thực hiện đóng BHXH cho cán bộ cơ sở hoạt động không chuyên trách; thực hiện bổ sung thông tin hộ gia đình tham gia BHYT; ra văn bản tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh... BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Bưu điện huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Phụ nữ huyện... thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Để chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN đi vào cuộc sống, cán bộ, viên chức BHXH huyện Tủa Chùa đưa ra giải pháp trong thời gian còn lại của năm là phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền các xã tiếp tục tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách BHXH, BHYT, Luật BHXH mới, Luật BHYT. Đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nộp BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định của pháp luật. Tiếp nhận giải quyết xử lý kịp thời chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng được thụ hưởng. Làm tốt công tác giám định chi cho khám, chữa bệnh tại cơ sở. Thu các loại hình bảo hiểm đúng, đủ, kịp thời, quản lý và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đúng quy định của pháp luật.

Triệu Mai
Bình luận
Back To Top