Cải cách thủ tục hành chính vì lợi ích nhân dân

10:05 - Thứ Hai, 29/08/2016 Lượt xem: 2699 In bài viết
ĐBP - Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, thời gian qua, phường Na Lay (TX. Mường Lay) đã tích cực, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Na Lay, TX. Mường Lay hướng dẫn người dân làm TTHC.

Ông Lù Văn Thấm, Chủ tịch UBND phường Na Lay, cho biết: Là địa bàn trung tâm của TX. Mường Lay với gần 1.500 hộ và trên 4.900 nhân khẩu, hàng năm, cán bộ phường phải giải quyết rất nhiều TTHC, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn phường mà còn giúp đỡ, giải quyết thủ tục, giấy tờ cho một số người dân xã Lay Nưa (TX. Mường Lay), xã Mường Tùng, Sá Tổng (huyện Mường Chà). Vì vậy, phường Na Lay luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng giúp đỡ người dân trong và ngoài địa bàn phường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Để làm tốt công tác CCHC, ngay từ đầu năm 2016, UBND phường Na Lay đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền về CCHC thông qua các buổi họp giao ban, họp dân để người dân hiểu về các TTHC, tạo thuận tiện cho việc giao dịch. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực, như: tư pháp, hộ tịch, địa chính và xây dựng… UBND phường còn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Để tăng tính minh bạch trong việc thu phí, lệ phí, cán bộ tại bộ phận “Một cửa” phường Na Lay đã niêm yết bảng kê khai thủ tục và chi phí làm hồ sơ, thủ tục ở vị trí thuận tiện nhất tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để cá nhân và tổ chức dễ tiếp cận, tìm hiểu. Đặc biệt là UBND phường đã lựa chọn cán bộ làm việc tại bộ phận “Một cửa” là những cán bộ được đào tạo theo đúng chuyên ngành, có chuyên môn nghiệp vụ nên công việc được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Tại bộ phận “Một cửa”, phường trang bị hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy… và quầy làm việc chuyên nghiệp, phục vụ việc cập nhật, tra cứu thông tin giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều hành, xử lý công việc; sử dụng phần mềm kết nối với websites của Sở Tư pháp để TTHC được giải quyết nhanh gọn, minh bạch hơn. Trong quá trình thực hiện CCHC, bộ phận “Một cửa” đã thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; các cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, đầy đủ và kịp thời cung cấp thông tin có liên quan. Tránh bỏ sót hồ sơ, thủ tục và tiết kiệm thời gian cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn, trong quá trình giải quyết TTHC, cán bộ làm việc tại bộ phận “Một cửa” luôn ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý, trả kết quả và phiếu hẹn trả kết quả.

Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” được quan tâm thực hiện, vì vậy, hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định, không có tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC... Đến hết tháng 5/2016, bộ phận “Một cửa” phường Na Lay đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ, trong đó có 98 hồ sơ liên quan đến công tác hộ tịch; trên 1.300 hồ sơ thuộc lĩnh vực công chứng, chứng thực và các việc khác.

Đến làm thủ tục xác nhận hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp tại bộ phận “Một cửa” phường Na Lay, chị Lò Thị Thiêng, tổ dân phố 7, phường Na Lay, cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ thường phải chờ rất lâu mới lấy được kết quả; như làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải mất 15 - 30 ngày, nhưng bây giờ thì không quá 5 ngày là chúng tôi có thể đến bộ phận “Một cửa” lấy hồ sơ thủ tục về. Ngoài ra, cán bộ còn hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh gọn để người dân có thể nhận kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần nên tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác CCHC tại bộ phận “Một cửa” phường Na Lay (TX. Mường Lay) đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực, trình độ xử lý, từ đó tạo ra môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng CCHC; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các quy định về TTHC và tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện CCHC; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và tạo niềm tin, sự hài lòng của cán bộ, nhân dân vào bộ máy công quyền của Nhà nước.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top