Bánh trung thu tự làm - Nỗi lo VSATTP

09:14 - Thứ Tư, 14/09/2016 Lượt xem: 3113 In bài viết
ĐBP - Mỗi dịp tết Trung thu, trên thị trường lại tràn ngập các loại bánh trung thu với đủ chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, vài mùa trung thu gần đây, thị trường bánh trung thu đã không còn “nóng”. Các hãng bánh lớn, tên tuổi trên thị trường nhiều năm như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica... giờ đây số lượng bán ra chỉ bằng 1/3 doanh số so với trước. 

Cũng bởi, hiện nay một bộ phận người tiêu dùng không còn mặn mà với các hãng bánh có tiếng mà thay vào đó, ưa chuộng các mặt hàng bánh trung thu truyền thống tự sản xuất bởi giá cả tương đối “mềm”. Cùng với đó, nhiều người có tâm lý yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm tự chế biến bởi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong khi bánh trung thu tự làm có hình dáng, màu sắc bắt mắt không thua kém sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng. 

 
Cửa hàng bán bánh trung thu của các thương hiệu lớn vắng khách trong dịp trung thu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, bánh trung thu tự làm đang rất đắt hàng, đa dạng, phong phú về chủng loại như: Với hương vị truyền thống có bánh nhân thập cẩm gồm: lạp xườn, dăm bông, lá chanh, thịt mỡ; ngoài ra còn có các loại bánh nhân trà xanh, hương vị mứt hoa quả, bánh nhân chay... vỏ bánh cũng được làm theo yêu cầu của người sử dụng với độ dày, mỏng khác nhau. Đặc biệt, bánh tự làm được chế biến giảm độ ngọt, độ béo để người ăn không ngán. Ngoài những kiểu dáng bánh truyền thống, các sản phẩm bánh trung thu năm nay cũng vô cùng phong phú về kiểu dáng: Bánh hình cá chép, nhỏ, con thỏ, gấu... dành cho trẻ nhỏ. Theo các bà nội trợ thì ưu thế của bánh trung thu tự làm là giá cả bình dân. Bánh loại 150 – 200 gam giá từ 30.000 - 40.000 đồng/chiếc; bánh hình con vật ngộ nghĩnh loại 50 - 100 gam giá từ 10.000 - 15.000 đồng/chiếc. Chị Hạnh, ở phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ là một công chức Nhà nước thường tranh thủ thời gian ngoài giờ để bán hàng online cho biết: Sau một vài mùa trung thu làm ăn thử, rồi bán cho người quen thấy có phản hồi tốt nên trung thu năm nay tôi đã làm trên 200 chiếc bánh dẻo và bánh nướng. Để hương vị bánh thơm, ngon đúng chuẩn của bánh truyền thống tôi đã ủ nước đường gần 1 năm nay; bởi nước đường ủ càng kỹ, bánh  càng ngon. Giá mỗi chiếc bánh dao động từ 20.000 - 40.000 đồng tùy trọng lượng và loại nhân bánh. Theo chị Hạnh, làm bánh không khó, chủ yếu vất vả ở khâu nhào bột và khâu canh bánh nướng không để quá thời gian.

Từ trào lưu bánh trung thu tự làm nở rộ mà các cửa hàng cung cấp nguyên liệu làm bánh cũng nhộn nhịp vào mùa. Một cửa hàng chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh trên đường Võ Nguyên Giáp, TP. Điện Biên Phủ mỗi ngày có hàng chục lượt khách hàng ra vào mua nguyên liệu làm bánh. Không chỉ nhiều loại bột bánh, nhân bánh cũng rất phong phú với 10 loại. Bên cạnh đó là khuôn bánh đa dạng với nhiều hình dáng, kích cỡ. Bao bì cũng đẹp, đa dạng không khác gì bánh của các thương hiệu nổi tiếng: Kinh Đô, Đồng Khánh... Chị Trang, chủ cửa hàng cho biết: Năm nay, nguyên liệu làm bánh trung thu tăng giá gấp đôi, gấp ba so với mọi năm, nhưng lượng người mua vẫn đông do để phục vụ gia đình hoặc làm bánh bán.

Mặc dù thị trường bánh trung thu tự làm có ưu điểm “ngon – rẻ” song vấn đề cần lưu tâm là VSATTP. Theo quan sát của chúng tôi, một số nguyên liệu làm bánh được bán trên thị trường hiện nay xuất xứ, nguồn gốc không rõ ràng. Bởi trên bao bì nguyên liệu làm bánh không có các thông số cần thiết như: xuất xứ sản phẩm, hạn sử dụng cũng như chứng nhận của cơ quan y tế về đảm bảo VSATTP. Hầu hết bột đều được chứa trong các túi nilon đóng sẵn với trọng lượng 500 gam, bên ngoài chỉ có duy nhất một miếng giấy được cửa hàng photo dán bên ngoài hướng dẫn cách làm bánh. Đối với nhân bánh, đều được đóng thành túi nhỏ bán với giá từ 100.000  - 120.000 đồng/kg và cũng không có xuất xứ, hạn sử dụng.

Theo bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP (Sở Y tế) - Trưởng đoàn liên ngành kiểm tra VSATTP đợt cao điểm Tết Trung thu cho biết: Bánh trung thu tự chế biến được sản xuất theo mùa vụ, lại chủ yếu bán online (trên các trang mạng xã hội), chứ không lưu hành phổ biến trên thị trường. Do đó, các cơ quan quản lý rất khó để truy xuất nguồn gốc về nguyên liệu thành phẩm nên người tiêu dùng cần nâng cao kiến thức về VSATTP khi lựa chọn sử dụng các sản phẩm bánh này.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top