Phìn Hồ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

14:11 - Thứ Tư, 21/09/2016 Lượt xem: 3229 In bài viết
ĐBP - Là xã vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, song xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) xác định: Phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh thì nhất thiết phải đi cùng với xây dựng đời sống văn hóa. Với quan điểm, định hướng đó, hàng năm, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của phong trào đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua các buổi họp thôn, bản, khu dân cư. 

Đồng thời, lồng ghép các nội dung của phong trào trong sinh hoạt thường kỳ, những ngày lễ lớn, nhất là “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”… Theo đó, thành viên Ban Chỉ đạo sẽ tập trung tuyên truyền để người dân thực hiện quy ước, hương ước thôn, bản, nhất là trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 

 
Nhờ sự giúp đỡ của đoàn thể xã, gia đình chị Giàng Thị Sứa, bản Phìn Hồ A đã vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Vàng A Dế, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ, cho biết: Khác với trước đây, dịp lễ, tết hay đám tang, cưới hỏi, người dân thường tổ chức dài ngày vừa tốn kém, hơn nữa còn gây mất trật tự an toàn xã hội. Nhờ tích cực trong tuyên truyền, đến nay, việc tang đã được nhân dân tổ chức tiết kiệm, an táng đúng quy định. Nhiều hủ tục dần được xóa bỏ, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại hoặc gây mất trật tự khu dân cư. Việc tổ chức đám cưới cũng có nhiều tiến bộ, như: Không còn tình trạng ăn uống linh đình, gây gổ đánh nhau, gây mất đoàn kết và mất an ninh trật tự… Bên cạnh thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, cấp ủy, chính quyền xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Hàng năm, với việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, tạo cho mỗi người dân ý thức phải giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Thông qua hoạt động của Ngày hội, người dân càng hiểu hơn về các tiêu chí, phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, có ý thức thực hiện hương ước, quy ước và nếp sống văn minh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay toàn xã có 8/8 bản đã sửa đổi, bổ sung và hoàn thành quy ước, hương ước thôn, bản. Ngoài ra, hàng năm, Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức cho các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá; bình xét dân chủ, công khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  Đến nay, toàn xã có trên 50% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Xã cũng thành lập các tổ hòa giải ở các bản, qua đó, tiếp nhận và hòa giải thành công nhiều vụ việc diễn ra trên địa bàn, do vậy, nhiều năm nay, địa phương không có hiện tượng khiếu kiện tập thể; các tệ nạn xã hội, tập quán lạc hậu… từng bước được đẩy lùi. Tiêu biểu như các bản: Phìn Hồ, Đề Tinh 1. Thay vào đó, các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, tích cực ủng hộ, đóng góp xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; “Ngày vì người nghèo”; thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trong các dịp lễ, tết...

Không chỉ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhân dân xã Phìn Hồ còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Đối với những gia đình còn khó khăn, xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực hướng dẫn, giúp đỡ bằng nhiều hình thức tăng gia sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế… Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… nhờ đó, đời sống của người dân dần được cải thiện.

Tuy còn nhiều khó khăn, tồn tại, nhưng bước đầu triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Phìn Hồ đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân, dần làm thay đổi ý thức, hành vi của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top