Gia đình hạnh phúc, xã hội mới vững bền và phát triển

09:10 - Thứ Năm, 22/09/2016 Lượt xem: 2978 In bài viết
Ngày 21/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc làm việc với Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam.

Đây là buổi làm việc thứ 3 sau các buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sau khi Bộ Chính trị quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp phụ trách, chỉ đạo 5 tổ chức chính trị-xã hội.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước.

Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc phải được đề cao. Phụ nữ phải là người tiên phong. Gia đình hạnh phúc thì xã hội mới vững bền, phát triển. Thách thức của hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay chính là nguy cơ gia đình tan rã. Vì thế, bên cạnh phong trào sản xuất giỏi, lao động sáng tạo thì Hội Phụ nữ cần chú trọng nhất đến phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc và cần coi đó là trọng tâm của phụ nữ.

Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần liên kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đoàn thể như Hội Nông dân, Cựu Chiến binh… trong việc xây dựng gia đình Việt Nam, phát huy vai trò tế bào xã hội là gia đình, phụ nữ.

Hội cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào "5 không 3 sạch", coi đây là tiền đề quan trọng để xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, qua đó góp phần vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và phong trào "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế." Cùng với đó, Hội cần chú trọng vận động, bảo đảm tỷ lệ sinh, mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con, bảo đảm không còn trẻ suy dinh dưỡng, phối hợp vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với các bộ ngành, tổ chức để giúp phụ nữ vay vốn, tham gia hợp tác xã để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...

Bên cạnh đó, Hội cần kịp thời tuyên dương những tấm gương phụ nữ điển hình trong các lĩnh vực như nữ trí thức, nữ doanh nhân. “Mặt trận đang lên kế hoạch để một năm tổ chức một lần tuyên dương những tấm gương tiêu biểu nhất của các tổ chức thành viên, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói.

Liên quan đến những kiến nghị của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cam kết, Mặt trận sẽ tuyên truyền về phong trào "5 không 3 sạch", coi đó là một phương thức để thực hiện gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; để Hội tham gia một số Hội đồng tư vấn của Mặt trận về các vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em để thực hiện tốt hơn chức năng đại diện cho các tầng lớp phụ nữ.

Đối với đề nghị Mặt trận chủ trì, đầu mối trong hoạt động nâng cao năng lực về giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ Hội và các đoàn thể chính trị-xã hội thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, biên soạn giáo trình, tổ chức tập huấn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện Mặt trận đang biên soạn cuốn sổ tay về giám sát và phản biện xã hội. Đây là công cụ về lý luận để thực hiện nhiệm vụ này. Cùng với đó, Mặt trận sẽ tiến hành chủ trì sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217, 218 để có cả lý luận và thực tiễn, giúp việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội đạt hiệu quả cao hơn.

Người đứng đầu Mặt trận đề nghị trong bối cảnh Hội Liên hiệp Phụ nữ đang chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Hội cần chủ động và thường xuyên cung cấp thông tin về quá trình chuẩn bị Đại hội các cấp để các cơ quan truyền thông của Mặt trận phối hợp tuyên truyền.

 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, phụ nữ chiếm 50,8% dân số Việt Nam, trong đó có trên 34 triệu phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, chiếm 48,7% lực lượng lao động toàn quốc. Đáng chú ý, hiện tuổi thọ trung bình của phụ nữ ngày càng được nâng lên trong khi đời sống, công việc của phụ nữ cũng ngày càng tốt lên…

Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề đặt ra đối với phụ nữ hiện nay. Đơn cử như phụ nữ ít có cơ hội tiếp cận việc làm và các nguồn lực để phát triển kinh tế; thu nhập bình quân chỉ bằng 89,95% so với nam giới. Tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật chỉ đạt 11,8% . So với nam giới thì tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động ở khu vực phi chính thức còn rất cao, họ phải đối mặt với những rủi ro về an sinh xã hội, bảo hiểm y tế...

Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ vận động phụ nữ cả nước hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top