Khó khăn trong xuất khẩu lao động ở Tủa Chùa

10:38 - Thứ Sáu, 23/09/2016 Lượt xem: 2319 In bài viết
ĐBP - Xuất khẩu lao động được kỳ vọng là hướng phát triển kinh tế góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện Tủa Chùa. Bởi nhờ xuất khẩu lao động, một số gia đình đã có điều kiện cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Không những thế, người lao động sau khi trở về được tiếp cận kiến thức khoa học - kỹ thuật tiên tiến, tính kỷ luật trong lao động, nâng cao tay nghề nên dễ tìm được việc làm.

Tuy nhiên, giai đoạn 2010 - 2015, số người xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài của huyện Tủa Chùa chỉ đạt 15% so với kế hoạch đề ra. Kế hoạch xuất khẩu lao động hàng năm của huyện ngày càng giảm, số lượng lao động đăng ký tham gia ít. Nếu như năm 2010, UBND huyện Tủa Chùa đề ra kế hoạch có 120 lao động xuất cảnh thì đến năm 2015 kế hoạch giảm còn 12 lao động. Tuy nhiên, chưa năm nào huyện Tủa Chùa hoàn thành chỉ tiêu, thậm chí có năm huyện “trắng chỉ tiêu” lao động xuất cảnh (năm 2010 và 2015). Năm 2016, huyện Tủa Chùa đề ra chỉ tiêu 12 lao động xuất khẩu, song đến nay vẫn chưa có người nào xuất cảnh. Điều này đồng nghĩa, huyện Tủa Chùa tiếp tục khó hoàn thành kế hoạch.

Lý giải về những khó khăn này, ông Đỗ Xuân Khải, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến việc người lao động trên địa bàn không mặn mà với việc xuất khẩu lao động là do tâm lý ngại đi làm xa. Hơn nữa, lao động trên địa bàn có trình độ thấp, chỉ đủ điều kiện đi xuất khẩu tại các nước như: Malaysia, Đài Loan, Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, mức lương tại các thị trường này thấp (khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng) nên không thu hút được lao động đăng ký. Bên cạnh đó, một số công ty tuyển dụng không thực hiện đúng hợp đồng lao động, tự ý chuyển ngành nghề không được sự đồng ý của lao động và công ty cũng không hoàn trả chí phí chênh lệch giữa các ngành nghề nên đã làm mất niềm tin của người lao động. Ngoài ra, phong tục tập quán, văn hóa hoàn toàn khác biệt cộng thêm tính công nghiệp, kỷ luật cao trong lao động cũng gây nhiều khó khăn cho lao động xuất khẩu. Có nhiều trường hợp phải về nước trước thời hạn do vi phạm kỷ luật nên gây ảnh hưởng về tâm lý những người chuẩn bị đi, gây trở ngại lớn cho công tác xuât khẩu lao động của huyện.

Cuối năm 2012, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa đã nhận và giải quyết đơn đề nghị của 4 lao động: Lầu A Trầu, thôn Trung Vàng Khổ và Vàng A Dè, thôn Trung Thu (xã Trung Thu); Giàng A Say, thôn Phà Dề A2 (xã Xá Nhè); Phàn Thị Óng, thôn Can Hồ (xã Huổi Só) về việc đề nghị Công ty Cổ phần xây dựng và Cung ứng nhân lực Quang Trung trả tiền chênh lệch do Công ty tự ý thay đổi công việc của người lao động so với hợp đồng ban đầu. Trao đổi với chúng tôi, ông Vàng A Dè cho biết: Năm 2010, chúng tôi ký hợp đồng lao động với Công ty đi xuất khẩu lao động ở Ả Rập Xê Út là ngành nghề xây dựng với kinh phí xuất cảnh 40,2 triệu đồng. Sau khi xuất cảnh, Công ty lại thay đổi công việc của chúng tôi từ ngành xây dựng sang ngành dệt thảm với mức kinh phí xuất cảnh 34 triệu đồng. Sau khi về nước, chúng tôi đã kiến nghị với Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện và may mắn đã nhận lại được số tiền chênh lệch. Đi xuất khẩu lao động 2 năm, tôi tiết kiệm đủ tiền trả nợ ngân hàng, mua sắm được ít đồ dùng gia đình và còn dư ít vốn để phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống gia đình.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác xuất khẩu lao động, thời gian tới, huyện Tủa Chùa cần bàn phương án, xác định rõ nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn về công tác tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động cho cán bộ phụ trách xuất khẩu lao động từ cấp huyện đến cấp xã và trưởng các thôn, bản, các đoàn thể; tổ chức hội thảo nhằm tìm phương án đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động… Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xuất khẩu lao động, nhất là trong việc thẩm định các doanh nghiệp được phép vào hoạt động trên địa bàn, tạo niềm tin để người dân yên tâm khi đăng ký tham gia xuất khẩu lao động.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top