Cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc BVTV ở Tủa Chùa

08:38 - Thứ Hai, 26/09/2016 Lượt xem: 3953 In bài viết
ĐBP - Những năm gần đây, nông dân trên địa bàn huyện đang sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) không đúng cách dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc BVTV.

Trong một chuyến công tác, chúng tôi đi qua bãi ngô của người dân xã Sính Phình, mặc dù cây ngô đã gần đến thời điểm cho thu hoạch nhưng chúng tôi vẫn thấy thoảng mùi thuốc trừ cỏ tỏa ra từ phía bãi ngô. Chị Giàng Thị Hoa, người dân thôn Phi Dinh, xã Sính Phình cho biết: Do thiếu sân phơi nên bà con thường để ngô trên nương đến khi bắp khô mới thu hoạch. Nhưng trước thời điểm thu hoạch thì phải tỉa lá, bẻ ngọn cây để bắp ngô nhanh khô,  đến lúc thu hoạch cho thuận tiện. Trước đây, việc tỉa lá, bẻ ngọn thường làm bằng phương pháp thủ công nhưng mấy năm gần đây, một số hộ sử dụng thuốc trừ cỏ phun trực tiếp để cho lá ngô khô nhanh hơn. Lý do được đưa ra là, phương pháp này vừa giúp lá ngô nhanh khô vừa giúp diệt cỏ để tận dụng trồng đậu tương, một công đôi việc.

 

Chị Giàng Thị Hoa, thôn Phi Dinh, xã Sính Phình tỉa lá ngô trước khi thu hoạch.

Theo bà Bùi Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Tủa Chùa thì đó là phương pháp phản khoa học trong sản xuất nông nghiệp và ẩn chứa nhiều hậu họa về sức khỏe của người sử dụng và làm giảm chất lượng sản phẩm. Điều đáng nói hơn là, lượng thuốc BVTV được sử dụng gấp 2 - 3 lần so với bình thường, bởi theo quan niệm của người dân khi phun thuốc với liều lượng cao, độc tính cao (vượt mức khuyến cáo) sẽ làm sâu bệnh chết nhiều, nhanh hơn, thuốc có liều lượng cao giúp lá ngô cháy khô nhanh và diệt cỏ để vào vụ trồng đậu tương. Trong những năm gần đây, do thâm canh tăng vụ, tăng diện tích và thay đổi cơ cấu giống cây trồng nên có những mùa vụ tình hình dịch bệnh diễn ra khá phức tạp, kéo theo đó số lượng và chủng loại thuốc BVTV sử dụng cũng tăng lên. Theo khuyến cáo của cán bộ chuyên môn Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, khi cây trồng bắt đầu xuất hiện các loại sâu, dịch bệnh ở mật độ nhẹ, người dân nên sử dụng các biện pháp thủ công, hoặc các loại thuốc dòng sinh học để phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường. Thực tế đa phần người dân đều không thực hiện như khuyến cáo. Nếu như trước đây, thuốc trừ cỏ chỉ được bà con dùng trong canh tác lúa nương vì địa hình đất dốc, diện tích quá lớn không thể dùng biện pháp thủ công thì giờ đây, người dân sử dụng thuốc trừ cỏ tràn lan cho tất cả các loại cây trồng như: Lúa nước, ngô, đậu tương…

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc BVTV là do công tác tuyên truyền đến người dân về cách sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc; đúng nồng độ, liều lượng; đúng thời điểm và đúng cách) chưa thường xuyên, sâu sát. Cùng với đó, tình trạng bán tràn lan các loại thuốc BVTV không có nhãn mác, hướng dẫn sử dụng đã gián tiếp dẫn đến tình trạng này. Để hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc BVTV, từ đầu năm 2016 đến nay, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách chọn và sử dụng thuốc BVTV không chỉ trong các hội nghị tập huấn mà còn xuống từng xã, thôn, bản. UBND huyện Tủa Chùa đã tổ chức nhiều đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý, xóa bỏ các điểm bán thuốc BVTV kém chất lượng trên địa bàn, nhất là khu vực thị trấn Tủa Chùa.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top