Học Bác để cuộc sống ấm no, hạnh phúc

09:27 - Thứ Tư, 28/09/2016 Lượt xem: 2410 In bài viết
ĐBP - Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Điện Biên Phủ đã giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Học và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp hội cũng như mỗi hội viên. Thể hiện rõ nhất là sự tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào do các cấp, các ngành phát động, nhất là phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với mô hình “Ống tiền - Hũ gạo - Kho thóc tiết kiệm”. Đặc biệt, thông qua hoạt động Quỹ Phụ nữ phát triển thành phố và mô hình nhóm phụ nữ giúp nhau cho vay không lấy lãi đã tạo nguồn vốn vay cho phụ nữ đầu tư vào nhiều loại hình sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ… đã thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho các hộ gia đình; từ đó, hàng ngàn phụ nữ được tiếp cận với các kiến thức khoa học mới, chị em mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2011 đến nay, 85% phụ nữ nghèo được các cấp hội giúp đỡ, trong đó 152 hộ phụ nữ thoát nghèo. Hiện Quỹ Phụ nữ phát triển thành phố luôn duy trì 172 cụm, 5.473 thành viên tham gia. 5 năm qua, các cấp hội đã vận động hội viên gửi tiết kiệm với số tiền 67,340 tỷ đồng. Giải quyết cho 19.065 lượt hội viên vay với tổng số vốn đã giải ngân trên 158 tỷ đồng…

 

Học và làm theo Bác, hội viên Hội phụ nữ phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Trong ảnh: Phụ nữ phường Noong Bua quét dọn đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cùng với hưởng ứng các phong trào tiết kiệm theo gương Bác với mô hình “Ống tiền - Hũ gạo - Kho thóc tiết kiệm”, nhiều cơ sở hội đã có những việc làm sáng tạo, như: Vận động hội viên tiết kiệm điện thắp sáng, nước sinh hoạt… phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đối với các phường trung tâm thành phố, như: Thanh Bình, Mường Thanh, Tân Thanh, Hội vận động hội viên thực hiện mô hình “Ống tiền tiết kiệm”; các xã, phường có hội viên làm nông nghiệp thì triển khai mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”. Riêng phường Nam Thanh có 3 chi hội xây dựng được kho thóc tiết kiệm, gồm: Chi hội bản Co Cáng, Pom Loi, bản Khá. Bà Nguyễn Thị Hồng đánh giá: Đây là mô hình, cách làm hay mà các cơ sở hội đã làm được. Bên cạnh thực hiện các mô hình, Hội LHPN thành phố còn triển khai hiệu quả phong trào “Phụ nữ thành phố thực hành tiết kiệm theo gương Bác”, từ đó vận dụng và làm tốt các phong trào thi đua, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “mỗi gia đình hội viên ở nông thôn có một vườn rau sạch và nuôi từ 5 con gia cầm trở lên”; phong trào “5 không, 3 sạch”; “đền ơn đáp nghĩa”; vận động hội viên ủng hộ tiền, góp quỹ xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách... Ngoài ra, Hội còn làm tốt công tác hậu phương quân đội, phong trào từ thiện, nhân đạo do tỉnh cũng như thành phố phát động. Trong 5 năm qua, hưởng ứng phong trào “Mỗi tập thể, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động, Hội đã vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ 250 triệu đồng, 160 suất quà, 107kg gạo; xây dựng, sửa chữa 28 ngôi nhà, mái ấm tình thương với tổng số tiền gần 700 triệu đồng cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Học theo Bác là việc làm suốt đời, không chỉ trong công việc mà trong đời sống hàng ngày. Việc học Bác thời gian qua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng, ý thức tu dưỡng rèn luyện của mỗi cán bộ, hội viên Hội LHPN TP. Điện Biên Phủ. Từ đó, ý thức phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống cần, kiệm, liêm, chính của hội viên từng bước được nâng lên. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Hội LHPN thành phố đã và đang góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc ở địa phương cũng như toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top