Điểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

09:34 - Thứ Tư, 28/09/2016 Lượt xem: 3292 In bài viết
ĐBP - Xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên có diện tích tự nhiên tương đối rộng (hơn 1.297ha), lại giáp với quốc lộ 279; trong xã có 119 người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội… Do đó, xã được đánh giá là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Xác định việc giữ vững ANTT là nhiệm vụ quan trọng giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Noong Hẹt với vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tòng Văn Tư, Trưởng Công an xã Noong Hẹt, cho biết: Để đảm bảo ANTT trên địa bàn cần có sự phối hợp, đồng lòng của đông đảo quần chúng nhân dân. Vì vậy, lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn, đảm bảo ANTT địa phương với nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào các thôn, bản có tình hình ANTT phức tạp như bản Phiêng Cá, thôn Tân Lập, Trần Phú… Cùng với đó, Công an xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; tổ chức cho nhân dân ký cam kết đảm bảo ANTT, không vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã phối hợp tổ chức 5 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 200 lượt người dân.

Song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Công an xã còn phối hợp với Tổ công tác phía Nam của Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn. Mặt khác, Công an xã tham mưu thành lập 27 tổ an ninh tự quản tại các thôn, bản. Không chỉ giúp lực lượng Công an xã nắm chắc số nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý tạm trú, tạm vắng tại từng thôn, bản, các tổ an ninh tự quản còn tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật; thông báo những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân tăng cường đề phòng, cảnh giác; hòa giải các vụ xung đột, mâu thuẫn trong nhân dân…  8 tháng qua, lực lượng Công an xã và các tổ an ninh tự quản đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời hơn 20 vụ trộm cắp tài sản; buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; đánh nhau gây mất trật tự công cộng; đăng ký tạm trú cho hơn 20 người, lưu trú cho hơn 300 người.

Đặc biệt, Công an xã còn tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ vậy, từ năm 2015 đến nay, nhân dân đã cung cấp được hơn 200 nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị, đồng thời giao nộp 8 khẩu súng tự tạo, 1 đầu đạn, phát hiện và phối hợp xử lý kịp thời 1 quả bom nặng khoảng 100kg còn sót lại từ thời kỳ chiến tranh.

Nhờ phát huy sức mạnh tập thể của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTQ, tình hình ANTT trên địa bàn xã Noong Hẹt đã có sự chuyển biến tích cực. Không chỉ xóa bỏ các điểm “nóng” về ANTT, hạn chế được các vụ vi phạm pháp luật mà số người nghiện ma túy, mắc tệ nạn xã hội đều giảm mạnh so với năm 2015. Từ một xã phức tạp về ANTT, Noong Hẹt đã trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội năm 2015.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top