Ghi dấu ấn trên từng mặt trận

09:27 - Thứ Năm, 29/09/2016 Lượt xem: 3458 In bài viết
ĐBP - Cuộc đời, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh mãi là kim chỉ nam cho mọi hành động của thế hệ thanh niên. Với tuổi trẻ Điện Biên học và làm theo Bác là được sống, cống hiến và phát huy sức trẻ tình nguyện trên mọi mặt trận với đúng phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Từ đó các phong trào xung kích vì cộng đồng đã tạo khí thế sôi nổi có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện bằng nhiều việc làm, nhiều hành động cụ thể, thiết thực.

 

Huyện đoàn Điện Biên cùng đại diện các đơn vị tài trợ, từ thiện trao quà cho học sinh Trường THCS Nà Nhạn, huyện Điện Biên.

Được tham gia cùng Đoàn Thanh niên huyện Điện Biên, đại diện Công ty Cổ phần Mic Tây Bắc và đoàn từ thiện (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) thăm và tặng quà cho các em học sinh một số trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc các xã Núa Ngam, Nà Nhạn (huyện Điện Biên), chúng tôi cảm nhận và trân trọng hơn hết tinh thần, nhiệt huyết thanh niên trong mỗi hành động, mỗi việc làm của các anh, các chị. Xe vừa dừng bánh trong sân Trường Trung học cơ sở Núa Ngam, gần 100 phần quà gồm chăn bông, màn, sách vở, đồ dùng học tập và bánh kẹo được các đoàn viên khẩn trương chuyển xuống, xếp ngay ngắn gọn gàng bên cạnh bục chào cờ. Mới sớm mà Bí thư Huyện đoàn Điện Biên chị Lò Thùy Dương và các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ai cũng lấm tấm mồ hôi trán, sau khi trao từng phần quà với những lời dặn dò các em học sinh nỗ lực trong năm học mới để đạt kết quả học tập tốt, đoàn lại tiếp tục lên đường đến Trường Tiểu học Hẹ Muông và Trường THCS Núa Ngam. Thầy Tường Duy Chung, Hiệu trưởng Trường THCS Núa Ngam xúc động nói: Trường có nhiều em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà cách xa trung tâm nên những phần quà nhận được ngày hôm nay sẽ giúp các em vững bước tới trường.

Niềm vui như nhân đôi chị Lò Thùy Dương chia sẻ, đây là chuyến từ thiện thứ 3 từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn chung vai cùng các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm và đơn vị tài trợ thực hiện dưới cơ sở. Chính qua mỗi phong trào, từng hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã giúp tổ chức đoàn và bản thân mỗi đoàn viên trưởng thành hơn rất nhiều, từ đó ngày càng phát huy và lan tỏa tinh thần “Thanh niên học tập, làm theo lời Bác, sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng”. Điểm mới trong các chương trình xung kích của tuổi trẻ Điện Biên là các đoàn xã trong toàn huyện, kể cả tổ chức đoàn ở các xã mới chia tách, thành lập như Hẹ Muông, Phu Luông, Hua Thanh cũng đăng ký đảm nhận thực hiện các công trình phần việc thanh niên gắn với phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Thông qua hoạt động kết nối với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn, Huyện đoàn Điện Biên đã trao hàng chục suất quà, học bổng cho hộ gia đình nghèo, các em học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình vươn lên đạt thành tích cao trong học tập tại các đơn vị trường, các thôn, bản trong địa bàn.

Để tạo động lực cho ĐVTN các cấp bộ đoàn đã gắn việc “học và làm theo” với thực tiễn công tác của từng cá nhân, đơn vị, thể hiện bằng mỗi công trình, mỗi phần việc phù hợp với từng thời điểm cụ thể có sự kiểm tra, đánh giá của đoàn cấp trên, như: “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện”, “Nghĩa tình biên giới”… Mùa hè vừa qua hàng nghìn ĐVTN đã tham gia tu sửa, san lấp mặt bằng tại các trục đường giao thông liên bản, rải cấp phối các tuyến đường bị hư hỏng nặng bởi mưa lũ giúp người dân đi lại thuận tiện, phát quang 30km kênh mương thủy lợi nội đồng để nông dân gieo cấy thuận lợi trong mùa vụ mới. Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, ĐVTN các xã đã xông xáo tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mùa hè vừa qua hơn 2.000 ĐVTN các đoàn xã đã chia thành các tổ, đội thanh niên thu gom, dọn vệ sinh môi trường được trên 3 tấn rác thải, trồng được gần 8.000 cây xanh. Hướng tới môi trường xanh – sạch – đẹp – sáng, chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” được các đội hình thanh niên tình nguyện duy trì thường xuyên.

Đoàn xã Núa Ngam, một trong những cơ sở đoàn được ghi nhận thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia hiệu quả các phong trào, điều đó thể hiện rõ qua mỗi phần việc, mỗi công trình thanh niên tiêu biểu. Theo Bí thư Đoàn xã Lò Văn Sinh thì chủ đề về Bác Hồ kính yêu là một trong những nội dung được ĐVTN đặc biệt yêu thích trong các buổi sinh hoạt đoàn tại thôn bản. Từ ý kiến đóng góp của đoàn viên nhiều ý tưởng đã được hiện thực hóa thành hành động, việc làm cụ thể. Nhiều phần việc khó đã được ĐVTN các bản xung phong đảm nhận như làm đường, kênh mương dẫn nước.

Với sự hỗ trợ của ĐVTN huyện Điện Biên, hôm nay, 370 suất quà ấm áp chứa chan nghĩa tình của các nhà hảo tâm, của những tấm lòng thiện nguyện đã được trao cho hàng trăm em học sinh nghèo vượt khó. Và ĐVTN huyện Điện Biên lại thực hiện thêm một hành động đẹp để báo công dân Bác. Những con người cụ thể, những việc làm thiết thực không ngại khó, không ngại khổ đã thể hiện ý chí nỗ lực, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ Điện Biên trong thực hiện và làm theo lời Bác. Với mỗi ĐVTN Điện Biên học Bác không chỉ là biết vượt lên hoàn cảnh và chính bản thân mình mà điều quan trọng nhất là họ luôn xung kích đi đầu để lại dấu ấn thanh niên trên từng mặt trận.

Bài, ảnh: Việt Đức
Bình luận
Back To Top