Xuân Lao không còn cách trở

09:31 - Thứ Năm, 29/09/2016 Lượt xem: 4210 In bài viết
ĐBP - Cách đây 5 năm, Xuân Lao vốn được biết đến là xã xa xôi, cách trở bậc nhất của huyện Mường Ảng, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Song giờ đây, trở lại xã vùng cao này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy một “tiểu thị tứ” đang vươn mình phát triển, hàng quán, nhà cửa mọc lên san sát. Đời sống người dân được cải thiện cả về vật chất, tinh thần.

 

Tuyến đường nội bản dài gần 200m đã được bê tông hóa tại bản Phiêng Lao, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.

Trước đây, trên con đường dài hơn 30km từ trung tâm huyện Mường Ảng đến xã Xuân Lao chắc hẳn ai đó cũng đều nhớ “dốc bưởi”. Đó là từ ví von của người dân Xuân Lao khi nói về một đoạn dốc dài, đường luôn trơn trượt vào mùa mưa, bụi mù vào mùa khô, có cây bưởi to. Giờ đây, cây bưởi vẫn còn đó nhưng người dân chỉ còn nhắc đến như một kỷ niệm bởi con đường này đã được rải nhựa sạch sẽ. Nếu trước đây để đến Xuân Lao phải mất nửa ngày thì giờ chỉ rút ngắn còn 1 giờ. Chia sẻ với chúng tôi về chặng đường đi lên của Xuân Lao, ông Lù Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lao cho biết: Từ khi tuyến đường dài hơn 30km được rải nhựa đã giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Giao thương phát triển, hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân không còn khan hiếm nữa, giá thành không chênh lệch so với ở trung tâm huyện. Dọc hai bên đường trung tâm xã, hàng chục hộ kinh doanh tạp hóa mọc lên san sát, xe cộ đi lại đông vui. Dịch vụ kinh doanh cửa hàng tạp hóa phát triển tương đối ổn định, phân phối rộng khắp ở 20 thôn, bản nhằm đảm bảo hàng hóa đến gần dân. Xã thường xuyên đẩy mạnh phát triển dịch vụ bằng cách khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện mở rộng ngành nghề kinh doanh, thúc đẩy sản xuất hàng hóa...

Xác định để nâng cao đời sống người dân phải chú trọng chăn nuôi gia súc kết hợp sản xuất nông nghiệp, chính quyền xã khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách – xã hội huyện. Đặc biệt là thông qua các tổ chức hội, đoàn thể trong xã, giúp người dân sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn vốn. Từ nguồn vốn vay, bà con đã mua cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào trồng, chăn nuôi. Nhớ đó, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng nhanh, tập trung nhiều ở bản Pá Lạng và Xuân Lao. Cùng với việc duy trì đàn gia súc, phát triển cây lương thực có hạt, Xuân Lao còn duy trì trồng 10ha rau, năng suất đạt 5 tạ/ha. Đây là điểm khác biệt so với nhiều xã ở vùng cao bởi nguồn rau xanh thường rất khan hiếm. Tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, đất màu dưới chân đồi, người dân tích cực tăng gia sản xuất trồng nhiều loại rau, như: Cải xanh, bí đao, bí đỏ, khoai tây, bắp cải, đỗ… Nguồn thực phẩm này không chỉ giúp bổ sung vào bữa ăn của người dân trên địa bàn mà còn bán ra chợ trung tâm huyện tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Bản Phiêng Lao (cách trung tâm xã 3km) những ngày này, hai bên đường, vựa đỗ tương đang vào độ xanh rì, tươi tốt. Trưởng bản Vàng Chớ Mua khoe với chúng tôi: Đây là thành quả từ sức lao động của người dân và việc áp dụng đúng biện pháp khoa học kỹ thuật. Con đường nội bản dài gần 200m trước kia chỉ là lối mòn thì giờ đây đã được bê tông hóa. Tuy bản có 2 dân tộc Mông và Khơ Mú cùng sinh sống song người dân luôn đoàn kết, hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Ngoài chú trọng trồng lúa ruộng, bà con còn tích cực khai hoang đất mở rộng diện tích trồng ngô, đỗ tương và đậu xanh. Nhờ được chính quyền các cấp quan tâm, đầu tư nên Phiêng Lao được xây dựng điểm trường mầm non và tiểu học. Trong bản, không xảy ra tình trạng trộm cắp, nghiện hút... Dù số hộ nghèo còn khá cao song 100% hộ đều đăng ký quyết tâm thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Tỷ lệ hộ nghèo ở xã Xuân Lao nay chỉ còn 64% (giảm 20% so với năm 2010). Có được kết quả trên là nhờ sự cố gắng, nỗ lực từ chính quyền, đoàn thể xã đến mỗi người dân. Xuân Lao giờ đây không còn là xã xa xôi, cách trở mà như trở nên gần hơn.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top